Sự phát triển của TikTok

dang.pham

08/05/2020 22:47

Trong suốt mùa dịch, lượng người dùng tải TikTok, ứng dụng xem video trực tuyến đến từ Trung Quốc, đã tăng kỉ lục và đạt gần 2 tỉ lượt tải về tính đến hết quý I.2020.

Ra đời năm 2016, TikTok là ứng dụng mạng xã hội chia sẻ video do ByteDance, công ty có trụ sở tại Bắc Kinh Trung Quốc, quản lý. Ứng dụng cho phép người dùng sáng tạo các đoạn video ngắn có nội dung như nhảy, hát nhép lại video gốc, hài, và dạy kĩ năng. TikTok bắt đầu mở rộng ra ngoài Trung Quốc khi xuất hiện trên hai hệ điều hành Android và iOS từ năm 2017. Sau đó, TikTok cũng phát triển tại Mỹ khi mua lại ứng dụng musical.ly hồi tháng 8.2018. Tính đến cuối năm 2019, TikTok đạt hơn 1,5 tỉ lượt tải về trên Google Play và App Store toàn cầu, theo Sensor Tower.

Cũng vì dành cho đối tượng trẻ, các nhà làm quảng cáo cũng cho rằng, những ứng dụng theo xu hướng cũng nhanh chóng biến mất. Tuy nhiên, sự bùng nổ của TikTok cũng khiến các mạng xã hội khác như Facebook, Instagram phải tạo nên chức năng xem video riêng của mình. Gần đây nhất, YouTube cũng đang phát triển Shorts và dự kiến sẽ ra cuối năm 2020 để cạnh tranh với TikTok, theo nguồn tin từ The Information. Dưới đây là những thông tin điểm lại về sự phát triển của TikTok trong bốn năm qua.

800 triệu lượt người dùng thực mỗi tháng

Sau gần bốn năm sau ra mắt, ứng dụng này ngày càng trở nên phổ biến. Hiện TikTok đang có khoảng 800 triệu người dùng thực hàng tháng, theo Datareportal. TikTok cũng là một trong những ứng dụng được tải nhiều nhất bên cạnh những tên tuổi lớn như Facebook, LinkedIn, Twitter, Pinterest hay Snapchat.

Tại quê nhà Trung Quốc, TikTok có 150 triệu người dùng thường xuyên, với phiên bản mang tên Douyin. TikTok cũng được chào đón tại các nước khu vực châu Á như Campuchia, Nhật Bản, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam. Trong khi đó, các ứng dụng khác như Instagram mất đến sáu năm và Facebook mất bốn năm để đạt được kết quả như TikTok hiện tại. TikTok cũng là ứng dụng nằm trong tốp năm mạng xã hội được tải nhiều nhất trong thập niên vừa qua và cũng là ứng dụng duy nhất không thuộc hệ sinh thái của Facebook sở hữu (Facebook, Messenger, WhatsApp, Instagram), theo App Annie.

Lượng tài khoản đăng kí TikTok tăng kỉ lục trong mùa dịch

Lượng tài khoản đăng kí TikTok trong quý I.2020 - thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, cũng đạt mức tăng trưởng người dùng kỉ lục lên thêm 315 triệu, giúp ứng dụng cán mốc hơn 1,8 tỉ người dùng.

TikTok cũng từng là ứng dụng dẫn đầu trong danh sách tải về nhiều nhất trên kho ứng dụng của Apple App Store, với 33 triệu lượt chỉ trong ba tháng, theo Sensor Tower quý I.2019. Ứng dụng thậm chí đã qua mặt những tên tuổi khác như YouTube, Instagram, WhatsApp và Facebook Messenger.

Thêm bằng chứng để thấy rằng ứng dụng này ngày càng trở nên phổ biến khi có tới hơn 1,5 tỉ lượt cài đặt TikTok trên hệ điều hành Android và 495 triệu lượt tải về trên hệ điều hành iOS của Apple tính tới hết quý I.2020, theo Sensor Tower. Năm 2018, ứng dụng này lần đầu lọt vào vị trí thứ tư trong danh sách ứng dụng giải trí (không phải là game) được tải về nhiều nhất trên toàn cầu.

The Manager Magazine

41% người dùng TikTok trong độ tuổi 16-24

41% người dùng TikTok ở độ tuổi từ 16-24, theo số liệu từ Globalwebindex 2019. Mặc dù không còn quá mới trong giới tuổi “teen” trong khoảng hai năm trở lại đây nhưng TikTok vẫn xa lạ với nhóm người dùng lớn tuổi hơn. Điều này được lý giải đơn giản vì giao diện và cách thiết kế dành cho đối tượng người dùng trẻ. Trong đó, gần 50% người dùng TikTok ngoài Trung Quốc dưới 34 tuổi và 26% trong độ tuổi từ 18-24.

TikTok được thiết kế để người dùng có thể sáng tạo và chia sẻ các video giải trí vui nhộn. Với việc xác định đối tượng người dùng mục tiêu, TikTok hiểu sở thích của nhóm tuổi này là đem đến mạng xã hội sáng tại cho phép người dùng thể hiện các khả năng từ hát, nhảy, hay biểu diễn theo những bài hát yêu thích hay trào lưu mang tính giải trí hài hước.

TikTok là ứng dụng tải về nhiều nhất tại Ấn Độ

Tính tới hết quý I.2020, 30% người dùng TikTok đến từ Ấn Độ, gần 10% đến từ Trung Quốc và 8,2% đến từ Mỹ. Trong khi đó, 26,5 triệu người thực dùng hàng tháng của ứng dụng sống tại Mỹ. Tính đến năm 2019, TikTok có mặt tại 155 quốc gia với 75 ngôn ngữ, chiếm phần lớn dân số thế giới.

Hơn một nửa dân số Ấn Độ (1,3 tỉ người) ở độ tuổi dưới 25. Trong đó, 500 triệu người Ấn tiếp cận với internet nhờ vào sự phát triển của điện thoại thông minh giá rẻ và đường truyền internet.

Cũng trong quý này, số liệu từ Sensor Tower cho thấy, có tới 1,5 tỉ tài khoản TikTok trên Google Play, chiếm tới 75,5% trong tổng số người dùng và 24,5% còn lại trên App Store. Những ứng dụng thuộc ByteDance, bao gồm cả TikTok có có khoảng 1 tỉ lượt xem video, theo số liệu từ Datareportal.

Mỗi ngày người dùng dành khoảng một giờ để xem TikTok

Trung bình người dùng TikTok dành khoảng 52 phút mỗi ngày để xem ứng dụng, theo BusinessofApps 2019. Con số này tương đương với 53 phút/ngày của Instagram và trung bình 58,5 phút/ngày của Facebook. 90% người dùng TikTok mở ứng dụng trung bình trên 1 lần mỗi ngày, theo Global Webindex. Những con số này đặc biệt có ý nghĩa với những nhà làm quảng cáo khi thời gian người dùng xem những ứng dụng này càng lâu, cơ hội các quảng cáo tiếp cận càng nhiều.

Hơn một nửa trong số người dùng TikTok tham gia sản xuất video

Không đơn giản như việc đăng tải một bức ảnh hay dòng trạng thái, đường link như các mạng xã hội khác, việc sáng tạo video cần người dùng đầu tư về thời gian. Thời gian ở đây bao gồm cả việc thực hiện quay lẫn xử lý video. Khảo sát của GlobalwebIndex cho thấy, có tới 55% người dùng TikTok đăng video trên trang cá nhân của mình.

Một số người dùng xem TikTok như một kênh giải trí nhưng vẫn có lượng lớn người dùng xem như một kênh để thể hiện bản thân. Do đó, ứng dụng sáng tạo ra nhiều hình thức từ đơn giản đến kết hợp hiệu ứng đa dạng. Influencer Marketing cũng chỉ ra, có khoảng 1 tỉ lượt xem video trên TikTok toàn cầu mỗi ngày.

Độ tuổi người dùng ngày một tăng

Mặc dù hướng tới đối tượng người dùng trẻ và phần lớn người dùng trong độ tuổi đi học. Số liệu nghiên cứu gần đây cũng cho thấy, độ tuổi người dùng TikTok cũng đang gia tăng. 60% người dùng hàng tháng của TikTok tại Mỹ trong độ tuổi 16-24, theo Mediakix.Theo dữ liệu của Marketing Chart, chưa đầy 18 tháng, số lượng người trưởng thành đăng kí TikTok đã tăng 5,5 lần.

----

* Số liệu công bố cuối tháng Tư của Sensor Tower, công ty chuyên nghiên cứu dữ liệu của các ứng dụng di động có trụ sở tại California, Mỹ.

Dâng Phạm

dang.pham
Bạn đang đọc bài viết "Sự phát triển của TikTok" tại chuyên mục Khoa học quản lý.