Sinh trắc sinh học, công nghệ thuận tiện cho du khách

Đỗ Ngọc Hùng

27/05/2021 15:52

Hãy tưởng tượng hình ảnh, một ngày nào đó sau khi làm thủ tục check in online, bạn và người thân cứ thế đi vào khu vực phòng chờ để lên chuyến bay đi du lịch. Khi xuống sân bay, bạn nhanh chóng lấy hành lý và đi chuyển về khách sạn trước khi tận hưởng kỳ nghỉ của mình thay vì phải xếp hàng để làm các thủ tục hành chính mất thời gian ở sân bay. Xu hướng này đang ở rất gần nhờ công nghệ sinh trắc học.

Tăng sự thoải mái và tiết kiệm thời gian cho khách hàng

Theo số liệu từ Airports Council International, năm 2018, lưu lượng hành khách toàn cầu đạt 8,8 tỷ, tăng 6,4% so với năm 2017 nhưng đến năm 2019, lưu lượng hành khách toàn cầu tăng lên 9,1 tỷ lượt khách. Chính sự gia tăng của khách đi máy bay khiến nhiều sân bay ở trong tình trạng quá tải. Chẳng phải đâu xa, ngay tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, tình trạng quá tải vì làm thủ tục cũng đã hơn một lần xảy ra. Chính nhu cầu đi máy bay mà tại Việt Nam số hãng máy bay được thành lập ngày càng nhiều thêm, nước trước đây, vận chuyển hàng khách chỉ có Vietnam Airline, thì nay có Bamboo Airways, Vietjet Air và mới nhất là Vietravel Airlines. Cũng do nhu cầu hành khách ngày càng nhiều mà Việt Nam phải đẩy nhanh quá trình giải phóng mặt bẳng để sớm xây dựng Sân bây quốc tế Long Thành, Đồng Nai.

Đối với hàng không, một trong những điều làm mất thời gian nhất là khâu làm thủ tục từ check in, gửi hàng hoá, kiểm tra an ninh trước khi lên máy bay. Tính bình quân, một khách khách đi máy bay phải mất ít nhất 60 phút cho những thủ tục này. Vì thế, nhiều sân bay luôn ở trong tình trạng quá tải.

sinhhoc-1622104398.jpeg

Một đôi vợ chồng đang tự làm thủ tục check in tại một sân bay quốc tế được quản lý bằng sinh trắc học. Ảnh: economist.com

Việc quá tải buộc các sân bay đứng trước thách thức là đổi mới công nghệ để giảm nhanh thời gian làm thủ tục của khách cũng như tăng cường trải nghiệm cho hành khách trong tương lai.

Để giải quyết vấn đề này, nhiều sân bay đã bắt đầu cho ứng dụng khoa học công nghệ để tăng cường trải nghiệm khách hàng, trong đó, nổi bật nhất phải kể đến công nghệ sinh trắc học. Đây là công nghệ giúp cho hành khách được kiểm tra tự động nhưng lại tăng cường an ninh cho sân bay. Sinh trắc học cũng có tác dụng trong việc xếp hàng, giãn cách xã hội nên càng hữu ích trong bối cảnh Covid 19 bùng phát thành đại dịch trên khắp thế giới hiện nay.

Thế nào là sinh trắc học?

Theo Thales Group, một công ty đa quốc gia của Pháp chuyên thiết kế và xây dựng hệ thống điện tử và cung cấp dịch vụ cho thị trường hàng không vũ trụ, quốc phòng, vận tải và an ninh, sinh trắc học là các phép đo dựa trên những đặc điểm sinh lý học hoặc hành vi mang tính duy nhất của một người, qua đó, có để nhận dạng và xác thực danh tính của người đó.

Các phép đo sinh lý này sẽ dựa vào các đặc điểm duy nhất của một người như hình dạng khuôn mặt, vân tay, mống mắt, võng mạc, DNA.... Bên cạnh đó, các phép đo sinh trắc học hành vi dựa vào các đặc điểm hành vi như giọng nói, chữ ký, cử chỉ, dáng đi của một người. Hay hiểu theo một cách khác là các sân bay sẽ áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để nhận diện khuôn mặt một khách đi máy bay thay vì cần đến nhân viên làm việc đó ở các quầy làm thủ tục.

Nghĩa là, lúc đó, khách hàng sau khi đã làm các thủ tục check in online và sau đó thoả mái đi chuyển từ cửa nhà ga sân bay đến phòng chờ mà không cần phải qua khâu xếp hàng để làm các thủ tục như hiện nay, vì chỉ cần bạn vào trong sân bay, hệ thống AI thông qua camera ở sân bay đã nhận diện bạn là ai, bao nhiêu tuổi, đến từ đâu và đang chuẩn bị đi đâu.

Sân bay nào đang áp dụng?

Hiện tại, một số sân bay quốc tế đang áp dụng cách làm này, cụ thể, tại Anh, Sân bay quốc tế Heathrow cho phép hành khách check-in online và cung cấp dữ liệu sinh trắc học bằng cách chụp hình khuôn mặt và hộ chiếu bằng điện thoại cá nhân. Tương tự, tại Nhật bản, Sân bay quốc tế Narita đã yêu cầu du khách check-in tại các kiosk sinh trắc học chuyên dụng tại sân bay và cũng xác minh danh tính ở bước đầu bằng hình ảnh khuôn mặt và hộ chiếu. Tại Mỹ, công nghệ này cũng đang được áp dụng ở Sân bay quốc tế Miami, bang Florida. 

miami-1-1622104745.jpeg

Hành khách bay từ sân bay Miami, Mỹ đến Munich, Đức làm thủ tục lên máy bay bằng sinh trắc học. Ảnh: passengerterminaltoday.com

Theo tính toán của Thales Group, một quy trình làm thủ tục tự động hóa và bảo mật như trên tại sân bay có thể tiết kiệm đến 80% thời gian cho hành khách.

Lý do là nhờ các thuỷ tục tự động nên khách đi máy bay không mất thời gian để chuẩn bị và xuất trình quá nhiều giấy tờ tại sân bay. Ngoài ra, chính nhờ giảm thời gian làm thủ tục nên du khách có thể có nhiều thời gian hơn để trải nghiệm các hoạt động khác tại sân bay như ăn uống, mua sắm. Qua đó, giúp cho việc hoạt động kinh doanh tại sân bay cũng tốt hơn.

Vì thế, là một du khách, một người đi máy bay, chắc chắn nhiều người Việt Nam mong rằng sớm trải nghiệm điều này khi Sân bay quốc tế Long Thành đưa vào hoạt động này trong tương lai.

 

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Sinh trắc sinh học, công nghệ thuận tiện cho du khách" tại chuyên mục Công nghệ.