Sacombank sẽ về tay ai?

Lê Quang Hưng

06/05/2021 16:13

Theo VAMC, tổ chức này đang lên kế hoạch xử lý 32,5% cổ phần Sacombank nằm dưới dạng tài sản đảm bảo cho các khoản nợ xấu. Sau xử lý, nhóm cổ đông nào nắm giữ được lượng cổ phiếu này sẽ có tiếng nói mạnh mẽ, thậm chí chi phối hoạt động của Sacombank. Rất nhiều nhóm 'cá mập' đang rất muốn có được số cổ phần này. Cùng điểm danh xem những ông lớn nào có khả năng nắm được Sacombank!

Liên tục từ đầu năm, cổ phiếu STB của Sacombank đã ‘’khuấy đảo’’ thị trường với những phiên giao dịch bùng nổ.

Theo thống kê, đã có tổng cộng hơn 2,73 tỷ cổ phiếu STB được sang tay kể từ đầu năm với giá trị đạt gần 55.334 tỷ đồng. Trong đó, hơn 2,6 tỷ cổ phiếu, tương 95% được giao dịch theo phương thức khớp lệnh trực tiếp trên tràn, tương đương gần 33 triệu đơn vị/phiên. Riêng ngày 30/3/2021,cổ phiếu ngân hàng này tăng kịch trần với khối lượng khớp lệnh kỷ lục gần 100 triệu đơn vị, giá trị giao dịch đạt hơn 1.800 tỷ đồng.

Công bố thông tin từ HOSE cho thấy, chưa có bất kỳ tổ chức hay cá nhân liên quan nào báo cáo giao dịch khối lượng lớn cố phiếu STB kể từ đầu năm. Do vậy, ‘’ngòi nổ’’ cho các phiên giao dịch STB được cho là xuất phát từ các tin đồn ‘’ông lớn’’ muốn gom cổ phiếu Sacombank thông qua hoạt động xử lý các khoản nợ xấu được đảm bảo bởi cổ phiếu STB tại Kienlongbank, Eximbank và cả VAMC.

z2471370482049-9023e04c0443ae5de26ec304617e1746-1620192275.jpg
Diễn biến cổ phiếu STB trong vòng 1 năm qua. (Nguồn: Cổ phiếu 68).

Thực tế, tin đồn trên không phải không có căn cứ khi Kienlongbank tuyên bố đã bán xong 176 triệu cổ phiếu STB trong quý I/2021 để xử lý nợ xấu theo kế hoạch.

Mặc dù không chia sẻ chi tiết về phương thức giao dịch, mức giá bán cũng như đối tượng mua nhưng với lượng cổ phiếu đưa ra thị trường tương đương 10% cổ phần lưu hành, chắc chắn Kienlongbank sẽ không chào bán theo kiểu ‘’được chăng hay chớ’’ mà chưa xác định được đối tượng hấp thụ đối ứng.

Mặt khác, với mặt bằng giá 17.000 - 21.000 đồng/cp được xác lập trong quý I, ước tính cổ đông hoặc nhóm cổ đông mua 176 triệu cổ phiếu STB từ Kienlongbank đã phải chi ra từ 3.000 – 3.700 tỷ đồng. Với các quy định nghiêm ngặt về hoạt động cho vay kinh doanh chứng khoán, thực tế có rất ít tổ chức tại Việt Nam có đủ ‘’tiền tươi thóc thật’’ để thực hiện thương vụ trên.

Trong các đối tượng thuộc diện ‘nghi vấn’’, hai cái tên được giới đầu tư râm ran nhắc đến gần đây nhất là Masan và Vingroup.

Tuy nhiên, Vingroup trong những năm qua liên tục đẩy mạnh hoạt động tái cấu trúc và thu gọn bộ máy để có thể tập trung vào hoạt động chính là bất động sản và ngành công nghiệp xe hơi với thương hiệu Vinfast. Vì thế, việc Vingroup tham gia thêm lĩnh vực ngân hàng là khó có khả năng xảy ra.

Đối với Masan, tập đoàn này có trong tay Techcombank, một ngân hàng nằm dưới dạng công ty liên kết với quy mô và năng lực hoạt động hàng đầu hệ thống, do vậy việc tham gia sâu vào Sacombank là không có nhiều ý nghĩa.

Trước đó, trong tháng 9, thị trường rỉ tai thông tin Công ty Ô tô Trường Hải (Thaco) của ông Trần Bá Dương mua gần 176 triệu cổ phiếu STB (chiếm gần 10% khối lượng lưu hành) với giá 18.000 đồng/cp từ ngân hàng TPCP Kiên Long. Tuy nhiên, ngay sau đó, cả Thaco, KienLongbank và Sacombank đều phủ nhận tin đồn này.

Sacombank là một ‘’miếng mồi ngon’’ trong mắt nhiều doanh nghiệp lớn. Với quy mô vốn hóa khoảng 43.000 tỷ đồng, tổ chức hoặc cá nhân nào bỏ ra 1 USD (tương đương hơn 23.000 tỷ) sẽ có thể chi phối một ngân hàng có quy mô tài sản lên tới hơn 20 tỷ USD và dư nợ cho vay cũng như quy mô mạng lưới đứng nhất nhì nhóm nhà băng ngoài quốc doanh.

Mặt khác, cơ hội để sở hữu lượng cổ phần chi phối tại Sacombank vẫn còn mở rộng đối với các nhà đầu tư khi Eximbank và VAMC hiện nắm giữ lần lượt gần 5% và 32,5% cổ phần STB dưới dạng tài sản đảm bảo, đều có ý định xử lý khối tài sản này.

Tại Eximbank, trong kế hoạch kinh doanh năm 2021, ngân hàng này đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế năm 2021 đạt 2.150 tỷ đồng, tương đương tăng 63% so với năm trước. Với con số lợi nhuận tham vọng nêu trên, không loại trừ khả năng Eximbank sẽ thanh lý lượng tài sản đảm bảo là gần 75 triệu cổ phần STB để thu hồi nợ.

Trong khi đó, VAMC cũng đã phát tín hiệu về phương án xử lý các khoản nợ xấu liên quan đến ông Trầm Bê được đảm bảo bởi cổ phiếu STB. Chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông thường niên Sacombank năm 2021, đại diện VAMC cho biết đang trình Chính phủ, NHNN, và dự kiến cuối năm nay hoặc đầu năm sau sẽ có trả lời chính thức về hướng xử lý khối tài sản này.

‘’Sau khi xử lý, ông chủ thực sự của số cổ phần trên sẽ xuất hiện, sẽ chăm lo cho Sacombank tương tự như ông Minh đang chăm lo cho Sacombank hiện nay. Số cổ phiếu của ông Trầm Bê được xử lý sẽ tốt cho Sacombank hơn so với hiện tại. Người ta sẽ đưa tiền tươi thóc thật vào và chăm lo cho Sacombank’’, vị đại diện này cho biết.

Về phía Sacombank, Chủ tịch Dương Công Minh cũng thông tin rằng ngân hàng đang xin cơ chế mua lại khoản nợ xấu tại VAMC rồi bán đấu giá lượng cổ phần nêu trên. Giá đấu sẽ rơi vào khoảng 33.000 - 34.000 đồng/cp (cao hơn nhiều giá thị trường hiện tại 24.000 đồng/cp) để thu đủ vốn, lãi, lãi phạt. Số cổ phiếu chiếm 32% vốn tại VAMC phải giải quyết trong năm 2022.

Lê Quang Hưng
Bạn đang đọc bài viết "Sacombank sẽ về tay ai?" tại chuyên mục Tài chính.