Quản trị nhân sự là không giữ nhân sự!

Nguyễn Phi Vân - Công ty World Franchise Associates

16/02/2022 00:11

Ý kiến cá nhân là vậy đó! Cả đời đi làm thuê, làm chủ, chưa bao giờ giữ nhân sự. Luôn cố gắng tạo ra một không gian nhiều cơ hội học hỏi, vui, chân thành, mang lại giá trị xã hội, rồi ai bị hút vô đó thì làm chung. Ai mở lời nói em muốn đi thì tiễn đi ngay.

Đặc biệt là, khi thấy bạn nào chọn sai nghề, làm chưa đúng việc, đi làm mà khổ sở thì nói luôn là bạn nên nghỉ và nên theo đuổi việc gì, ngành gì cho phù hợp để thăng tiến sau này. Với tôi, mỗi con người có duyên gặp gỡ trong đời là một cá thể có tiềm năng khác nhau, và nhiệm vụ của tôi là nếu nhìn thấy điều gì tốt nhất cho họ thì sẽ nói thật. Tôi không giữ người. Tôi chọn phát triển con người, dù điều đó có nghĩa là họ không nên làm việc với tôi.

Một người sếp có tâm là người nhìn ra khả năng, tiềm năng, hướng phát triển của nhân viên và đưa ra lời khuyên cần thiết cho hành trình phát triển của cá nhân đó. Công ty chỉ là một chiếc xe trong một giai đoạn nào đó của cuộc sống. Khi người ta chưa phù hợp, không thích, chưa đủ khả năng, hoặc dư khả năng để lái chiếc xe đó, giữ là gây đau khổ cho cả đôi bên. Quan hệ giữa con người với nhau là quan hệ cả đời. Và đường đời sẽ giao nhau theo nhiều ngả khác nhau. Hợp tan rồi lại hợp.

Mỗi công việc, công ty, tổ chức ta dừng chân ghé qua trên hành trình cuộc sống giống như một ga tàu. Ở đó, ta dừng lại để học, để thử sức, để hoàn thành một mục tiêu đặt ra trong đời. Làm hết mình, trao hết tâm, học hết những gì có thể, rồi bước tiếp. Bước tiếp, không có nghĩa là đốt cháy chiếc cầu ở phía sau. Bước tiếp, là tiếp tục phát triển bản thân, là cho phép mình thử sức và học hỏi ở môi trường mới, là lớn lên để làm được nhiều điều tốt đẹp hơn, hoặc lùi lại để đắp nền móng còn chưa vững chắc. Chọn xe nào, chọn ga nào, chọn lùi lại, tiến lên hay dừng chân, tất cả đều kết nối với mục tiêu cuộc đời của cá nhân, với cách bạn định vị mình là ai, sẽ làm được gì và cần gì để thực hiện được điều đó trong cuộc đời này.

Đi hay ở, vì vậy chưa bao giờ là bài toán khó. Khó, là dành thời gian để hiểu ra nơi cần đến trong cuộc sống này.

Nguyễn Phi Vân - Công ty World Franchise Associates
Bạn đang đọc bài viết "Quản trị nhân sự là không giữ nhân sự!" tại chuyên mục Thực tiễn Quản lý.