Quản lý mỹ phẩm: “Chặn đứng” mỹ phẩm không rõ nguồn gốc sắp bán ra thị trường

Sen Hồng

05/08/2022 15:00

Qua nguồn tin tố giác của quần chúng, cơ quan quản lý đã tiến hành kiểm tra, thu giữ hàng trăm sản phẩm mỹ phẩm thương hiệu Queenie Skin không có hóa đơn, chứng từ, sản phẩm có dấu hiệu bị làm giả.

mp06-1659677545.jpg

Một số sản phẩm tại kho hàng vi phạm ở địa chỉ tại số 572/5 Nguyễn Bình, ấp 1, xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè.

Kho mỹ phẩm nhiều "không"

Khoảng 14h ngày 3/8/2022, Đội Quản lý thị trường số 3 (Đội QLTT số 3) đã tiến hành kiểm tra một kho chứa hàng tại địa chỉ số 572/5 Nguyễn Bình, ấp 1, xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, TPHCM.

Qúa trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 871 sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu Queenie Skin như: Kem làm trắng Queenie Skin White Plus, kem chống nắng Queenie Skin Sun Cream, kem dưỡng trắng da toàn thân Queenie Skin EGG BODY LOTION, kem ngừa mụn Queenie Skin WHITENING ACNE CREAM và nhiều vỏ hộp, vỏ chai nhựa mỹ phẩm khác, ước tính giá trị hàng hóa gần 100.000.000 đồng.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở không cung cấp được hóa đơn, chứng từ, không có giấy tờ liên quan đến toàn bộ những sản phẩm này.

mp04-1659677545.jpg

Cơ quan quản lý đã tiến hành kiểm tra, thu giữ hàng trăm sản phẩm mỹ phẩm thương hiệu Queenie Skin

Ông Nguyễn Công Huy, chủ cơ sở nói trên khai nhận, vào lúc 17h ngày 28/7/2022, ông Huy có gặp người tên là Hưng tại TP Thủ Đức (TPHCM) và hỏi mua 9 thùng mỹ phẩm mang thương hiệu Queenie Skin với giá 60.000.000 đồng. Ngày 2/8/2022, một xe tải chở đến địa chỉ số 572/5 Nguyễn Bình, ấp 1, xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè giao cho ông Huy 9 thùng hàng; 20 thùng carton không; 1 thùng đựng vỏ chai; 2 thùng đựng bao bì, tổng cộng là 32 thùng.

Ông Hưng đã nói ngày 3/8/2022 sẽ cho người giao hóa đơn, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có người giao hóa đơn, ông Huy đã liên lạc cho ông Hưng nhưng không liên lạc được. Còn về số hàng này, ông Huy bán cho các hệ thống đại lí bên ngoài rồi lập các trang mạng, facebook, tiktok ảo, zalo để nhắn tin mời chào người mua rẻ hơn so với giá niêm yết trên sản phẩm.

Hiện, Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản tạm giữ toàn bộ số hàng hóa nêu trên, chuyển về Cục QLTT TPHCM đang tiến hành xác minh, xử lý theo quy định.

mp02-1659677545.jpg

Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở không cung cấp được hóa đơn, chứng từ, giấy tờ liên quan đến toàn bộ những sản phẩm.

Tăng cường quản lý, xử nghiêm vi phạm sản xuất, buôn bán mỹ phẩm

Hiện nay có tình trạng kinh doanh, quảng cáo mỹ phẩm trên mạng internet, trên sàn giao dịch thương mại điện tử và các trang mạng xã hội (zalo, facebook,…), sản phẩm mỹ phẩm được rao bán, quảng cáo trên mạng rất đa dạng về chủng loại, xuất xứ.

Bên cạnh các sản phẩm mỹ phẩm đã được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận phiếu công bố, có nhiều sản phẩm mỹ phẩm được quảng cáo là hàng xách tay, không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm. Quảng cáo sản phẩm không phù hợp với tính năng, công dụng đã công bố hoặc vượt quá tính năng vốn có của sản phẩm.

Qua công tác kiểm tra hậu mại mỹ phẩm lưu thông trên thị trường, vẫn còn một số cơ sở sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm không đúng với địa chỉ đã công bố. Thay đổi địa điểm sản xuất, kinh doanh mà không thông báo với cơ quan quản lý theo quy định. Chưa tuân thủ đầy đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm, sản xuất và kinh doanh mỹ phẩm không đạt chất lượng. Mỹ phẩm chưa được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận phiếu công bố theo quy định. Một số sản phẩm mỹ phẩm sản xuất trong nước được cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm vượt quá tính năng, công dụng mỹ phẩm, gây hiểu nhầm là thuốc.

mp01-1659677545.jpg

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra mỹ phẩm lưu thông trên thị trường.

Để thực hiện tốt công tác kiểm tra hậu mại mỹ phẩm, đảm bảo an toàn, quyền lợi cho người tiêu dùng, Cục Quản lý Dược đề nghị sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường triển khai thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý mỹ phẩm đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trên địa bàn. Tập trung kiểm tra, thanh tra việc thực hiện thông báo thu hồi mỹ phẩm theo quy định, sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm không đúng tại địa chỉ đã công bố, doanh nghiệp thay đổi địa chỉ kinh doanh mà không báo cáo với cơ quan quản lý.

Các cơ sở chủ động phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo 389 địa phương, Cục Quản lý thị trường và các ngành chức năng liên quan trên địa bàn tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra mỹ phẩm lưu thông trên thị trường.

Sen Hồng