Mới đây, ông Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch Tập đoàn Vingroup vừa công bố quyết định thành lập CTCP Di chuyển Xanh và Thông minh GSM (Green – Smart – Mobility). GSM có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng và tỷ phú Phạm Nhật Vượng nắm giữ 95% cổ phần. Công ty hoạt động trong 2 mảng chính: cho thuê ô tô - xe máy điện và taxi điện.
Toàn bộ xe do GSM cung cấp và sử dụng là ô tô và xe máy điện VinFast, với quy mô đầu tư là 10.000 ô tô và 100.000 xe máy.
Đáng chú ý, người giữ vị trí CEO của GSM là ông Nguyễn Văn Thanh. Ông Nguyễn Văn Thanh (sinh năm 1992) là một trong những lãnh đạo trẻ nhất tại tập đoàn Vingroup. Trước đó, ông Thanh từng được biết đến với vai trò là Phó Tổng Giám đốc của VinBus khi vừa tròn 27 tuổi.
Khởi nghiệp vào năm 18 tuổi bằng một xưởng dệt may
Với những thành công hiện tại, ít ai biết rằng ông Nguyễn Văn Thanh từng là dân ngụ cư, sống trong xóm nghèo ven khu công nghiệp Sóng Thần, tỉnh Bình Dương.
Đến năm 18 tuổi, vị CEO 9X này nhận thấy cơ hội khi các công ty tại khu công nghiệp phải đi tìm xưởng gia công hàng may mặc ở rất xa. Ngay lập tức, Nguyễn Văn Thanh và một người bạn đã khởi nghiệp bằng cách mua lại máy may thanh lý, sau đó về gia công hàng may mặc bán thành phẩm cho các công ty có nhu cầu trong khu công nghiệp.
Sau lần khởi nghiệp này, Nguyễn Văn Thanh không ngừng tích lũy kinh nghiệm và đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau tại các công ty, tập đoàn đa quốc gia.
Cụ thể, giai đoạn tháng 3/2015 - 7/2016, ông đảm nhiệm vị trí quản lý nhà kho kiêm chuỗi cung ứng tại Cargill Nutrition. Giai đoạn 7/2016 - 10/2017, giữ vị trí Operations Manager tại Lazada Express. Giai đoạn 12/2018 - 3/2019, giữ vị trí Phó Tổng giám đốc E-Logistics - một thành viên của tập đoàn ITL Group. Ngoài ra, ông Thanh cũng được biết đến là mentor kiêm nhà đầu tư thiên thần vào dự án Edu2Review.
Bỏ học đại học giữa chừng
Với những thành tích đã đạt được, ông Nguyễn Văn Thanh từng được vinh danh trong danh sách The Forbes Under 30 Asia Class of 2022 (những gương mặt xuất sắc dưới tuổi 30 tại châu Á năm 2022).
Theo Forbes Việt Nam giới thiệu, sau khi khởi nghiệp bằng một xưởng dệt may lúc 18 tuổi, ông đã nghỉ học đại học giữa chừng để làm việc cho các công ty lớn.
Tuy vậy, theo thông tin từ trang LinkedIn cá nhân, có thể thấy ông Thanh sở hữu một thành tích cá nhân cực kỳ đáng nể trước khi gia nhập Vingroup.
Ông từng nhận được các chứng chỉ danh tiếng như: MCSE của Microsoft, Chương trình phát triển mạng lưới doanh nhân trẻ (Thailand Campus) của trường Thammasat University, Tinh thần kinh doanh trong nền kinh tế mới nổi của HarvardX (sáng kiến học tập trực tuyến của Đại học Harvard thông qua edX) và PreMBA của trường Kinh doanh Harvard.
Một trong những lãnh đạo trẻ nhất của Vingroup
Với những thành công đã đạt được, Nguyễn Văn Thanh đã chính thức gia nhập Vingroup vào năm 2019 với vị trí Phó Tổng Giám đốc VinBus. Ông Thanh cũng là một trong những lãnh đạo trẻ nhất tại tập đoàn.
Khi VinBus khai trương tuyến xe buýt điện đầu tiên tại Việt Nam, ông Thanh đã chia sẻ rằng đây chính là cột mốc quan trọng, hiện thực hóa được quyết tâm của TP. Hà Nội và Tập đoàn Vingroup trong việc giảm phát khí thải nhà kính trong giao thông từ đó mang đến trải nghiệm xanh, tiện nghi cho người dân.
Có thể nói trong suốt quá trình phát triển của VinBus tính tới thời điểm hiện tại, ông Nguyễn Văn Thanh chính là một trong nhân vật đóng góp không nhỏ vào thành công chung của dự án xe buýt điện này.
Mới đây nhất, ông đã nhận thêm nhiệm vụ mới đó là CEO của GSM. Chia sẻ về việc này, trên trang facebook cá nhân, ông Thanh cũng viết rằng:
“- Bạn muốn mua xe ? (Ô tô, xe máy, bus)
- Bạn muốn đi xe (bus, taxi điện)
- Bạn muốn thuê xe (bus, ô tô, xe máy)
Thì bạn đều có thể tìm đến tôi - Thanh “Điện”, ở đâu có điện ở đó có Thanh, vì tôi được giao nhiệm vụ mới chứ không hề bỏ nhiệm vụ cũ, và cho dù làm ở vị trí nào thì vẫn một vision, mission và passion như thế, mong mọi người sẽ chào đón và hỗ trợ em nó nhé".
Trước đó, vị CEO đã chia sẻ rằng: “Công ty GSM được thành lập nhằm tiếp tục hoàn thiện hệ sinh thái di chuyển xanh và thông minh tại Việt Nam, cung cấp cho người dân thêm lựa chọn để có thể sử dụng xe điện với chi phí hợp lý. Dù chỉ vài chục phút trên xe taxi hay vài tuần, vài tháng sử dụng xe thuê, khách hàng đều có cơ hội trải nghiệm những tính năng thông minh và sự tiện dụng của xe điện, qua đó thúc đẩy cuộc cách mạng xanh diễn ra nhanh hơn, mạnh mẽ hơn tại Việt Nam”.
Trong một cuộc phỏng vấn với báo Dân Trí gần đây, ông Thanh cho biết hãng taxi thuần điện của GSM dự kiến sẽ ra mắt tại Hà Nội vào tháng 4/2023 và nếu không có gì thay đổi, sẽ có mặt tối thiểu tại 5 thành phố lớn ngay trong năm nay. Sau đó GSM sẽ tiếp tục tính toán việc đẩy nhanh tốc độ và mở rộng tới các thành phố khác.