Ông Nguyễn Ngọc Quý: Nâng cao nhận thức của người dân về phát triển du lịch bền vững!

Đinh Loan

02/12/2023 06:43

Du lịch Quảng Bình được bạn bè trong nước và quốc tế đánh giá cao trong thời gian vừa qua. Xác định đây là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, du lịch Quảng Bình đã có những chiến lược cụ thể về hướng đi trong thời gian sắp tới. Nhà Quản Lý đã có cuộc phỏng vấn cùng ông Nguyễn Ngọc Quý, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình về những kế hoạch và chiến lược để có hướng đi phát triển du lịch Quảng Bình trong thời gian tới.

PV: Những năm qua, du lịch Quảng Bình cũng như toàn quốc đều không thoát khỏi vùng xoáy của hậu Covid 19, vậy chính sách của du lịch Quảng Bình đã làm gì để có “cú hích” ngoạn mục giúp các doanh nghiệp du lịch thoát khỏi sự khó khăn?

Ông Nguyễn Ngọc Quý: Năm 2020 và năm 2021, du lịch Việt Nam nói chung, du lịch Quảng Bình nói riêng chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 và cuộc khủng hoảng của doanh nghiệp. Năm 2022, khi tình hình dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, ngành du lịch tỉnh đã triển khai đồng bộ và quyết liệt các giải pháp thực hiện linh hoạt, hiệu quả với mục tiêu vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phục hồi phát triển KT-XH, mở cửa du lịch trong điều kiện bình thường mới, trong đó có giải pháp về kích cầu, thu hút khách du lịch đến Quảng Bình.

Cụ thể, suốt hơn 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch Covid 19 và hậu Covid phần lớn các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh rơi vào khủng hoảng, nhiều doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động. Trong bối cảnh đó, tỉnh Quảng Bình đã đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp khắc phục khó khăn, tập trung phát triển các hoạt động kinh doanh, phát triển du lịch bền vững. Các chính sách hỗ trợ đối với doanh nghiệp đã được triển khai hiệu quả.

Trong đó, thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ đặc thù của tỉnh đối với các doanh nghiệp du lịch, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp triển khai phương án sản xuất kinh doanh.

Công tác giải quyết các chế độ hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người lao động trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh theo các chính sách của Quốc hội, Chính phủ về hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện, giảm tiền thuê đất, tiền thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng... được thực hiện kịp thời, quyết liệt và đồng bộ.

pv-aquy-1-220221122115557-cleanup-1701473996.png
Ông Nguyễn Ngọc Quý, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình.

Đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp đa dạng hóa các sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, sẵn sàng đón khách cũng như đáp ứng nhu cầu và xu hướng du lịch thay đổi do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Triển khai hiệu quả công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực công tác quản lý nhà nước để hỗ trợ doanh nghiệp. Cùng với đó, việc duy trì kết nối thông tin với doanh nghiệp được thực hiện liên tục, thường xuyên. Các ý kiến, đề xuất của doanh nghiệp luôn được quan tâm, ghi nhận để đưa ra phương án giải quyết cụ thể. Mặc dù vẫn còn đó nhiều khó khăn, nhưng các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã từng bước vượt qua ảnh hưởng của dịch Covid-19 và quay trở lại hoạt động bình thường. Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình đã thực hiện nhiều chính sách thu hút du khách trong thời gian qua.

PV: Thưa ông, với những người làm du lịch, câu chuyện quảng bá và xúc tiến luôn được đặt lên hàng đầu. Vậy chính sách của tỉnh về vấn đề này như thế nào?

Ông Nguyễn Ngọc Quý: Công tác quảng bá, xúc tiến là một trong những chìa khóa quan trọng để thúc đẩy phát triển du lịch trong bối cảnh hiện nay. Do đó, nhiệm vụ này luôn được Sở Du lịch quan tâm triển khai thực hiện.

Việc đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch trong thời gian qua đã góp khẳng định thương hiệu du lịch Quảng Bình trên bản đồ du lịch trong nước, đồng thời góp phần mang đến những kết quả quan trọng của ngành du lịch trong thời gian qua, đó là động lực để ngành du lịch tiếp tục nỗ lực phấn đấu để đạt được mục tiêu “đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”.

Việc phối hợp với cơ quan thông tấn, báo chí trung ương và địa phương về cung cấp thông tin, đăng tải bài viết, hình ảnh điểm đến du lịch Quảng Bình; phối hợp với các hãng truyền thông, truyền hình quốc tế giới thiệu du lịch Quảng Bình đến các thị trường trọng điểm trong nước và quốc tế, truyền thông qua các sự kiện quốc tế tổ chức tại Việt Nam.

Thực hiện chương trình quảng bá du lịch Quảng Bình điểm đến thiên nhiên, an toàn và khác biệt qua người nổi tiếng, người viết nhật ký du lịch (travel blogger), người dẫn dắt quan điểm (KOLs); tổ chức các hoạt động quảng bá, du lịch tại các hội chợ, sự kiện du lịch lớn trong nước. Thiết kế các ấn phẩm du lịch Quảng Bình có ứng dụng các công nghệ mới để đáp ứng yêu cầu về thông tin của khách du lịch. Tăng cường sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành, đơn vị, chính quyền địa phương và doanh nghiệp trong tổ chức, truyền thông các sự kiện, lễ hội nổi bật, góp phần quảng bá hình ảnh, cảnh quan, giá trị văn hóa của Quảng Bình.

Du lịch Quảng Bình lan toả chương trình "mỗi người dân là một hướng dẫn viên/một đại sứ du lịch" để người dân thêm yêu, thêm tự hào và hiểu rõ vùng đất mình đang sống, trở thành một kênh quảng bá du lịch hiệu quả. Duy trì sự kết nối thường xuyên, liên tục với các thị trường khách du lịch trong nước và quốc tế, nhất là các thị trường trọng điểm và thị trường tiềm năng.

Triển khai các hoạt động liên kết xúc tiến, quảng bá du lịch với các tỉnh, thành phố (Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị, Quảng Nam, khối liên kết các tỉnh Bắc Trung Bộ và các tỉnh/thành phố là trung tâm du lịch lớn trong và ngoài nước theo các kế hoạch hợp tác, liên kết trong năm 2022... Quảng Bình được ví như "viên ngọc xanh". Quảng Bình xác định triển du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn để xây dựng, khẳng định thương hiệu du lịch “Quảng Bình” trên bản đồ du lịch quốc tế để phát triển các sản phẩm du lịch khác biệt...

dong-phong-nha-ke-bang-dep-den-choang-ngop-1701473958.jpeg
 
dong-phong-nha-9-1701473958.jpeg
Vẻ đẹp của Phong Nha - Kẻ Bàng thu hút được rất nhiều sự quan tâm của khách du lịch.

PV: Thưa ông, vùng đất được tạp chí The New York Times bình chọn là một trong 52 điểm đến hấp dẫn nhất hành tinh, Quảng Bình được thiên nhiên ưu ái, ban tặng cho nhiều danh lam thắng cảnh đẹp tự nhiên và nổi tiếng Phong Nha,Thiên Đường, Tiên Sơn… Quảng Bình được mệnh danh là "Vương quốc hang động" với hơn 400 hang đã được khám phá. Trong đó có hang Sơn Đoòng - là hang động lớn nhất thế giới và hang Én, là hang lớn thứ ba thế giới. Đây là niềm tự hào và trách nhiệm của những người sống ở vùng di sản. Vậy với tư cách là người tư lệnh ngành, ông có suy nghĩ gì về trách nhiệm và trọng trách của mình?

Ông Nguyễn Ngọc Quý: Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng được tỉnh xác định đây là lợi thế cạnh tranh về tài nguyên du lịch nên tập trung phát triển du lịch là khâu đột phá, động lực để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong dự thảo Quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (chuẩn bị phê duyệt) xác định: Khu du lịch quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng trở thành trung tâm du lịch đẳng cấp khu vực Đông Nam Á, tạo bước đột phá về doanh thu du lịch dịch vụ giá trị cao.

Đầu năm 2023, Quảng Bình phát hiện 22 hang động mới, đó là tin vui cho du lịch Quảng Bình. Với 116 km đường bờ biển, nhiều bãi tắm đẹp hấp dẫn như biển Nhật Lệ, Đá Nhảy, đảo Yến…Quảng Bình còn được nhiều du khách biết đến là cái nôi của các di tích lịch sử, văn hóa như Quảng Bình quan, thành nhà Ngô, núi Thần Đinh và con đường Hồ Chí Minh huyền thoại.

Để  thu hút được sự chú ý của các nhà đầu tư và du khách thì ngoài việc nâng cấp chất lượng dịch vụ, Quảng Bình cũng không ngừng mở rộng các loại hình liên kết phát triển sản phẩm du lịch, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, mở thêm nhiều điểm du lịch mới như du lịch khám phá hang động, du lịch biển và du lịch tâm linh...

PV: Quảng Bình được ví von là viên ngọc xanh, hay vẻ đẹp tiềm ẩn, vẻ đẹp bất tận... Tuy nhiên để khai thác tiềm năng, ngành du lịch cần có những hành động quyết liệt hơn để xứng tầm với những gì mà thiên nhiên ban tặng?

Ông Nguyễn Ngọc Quý: Về quan điểm, định hướng để ngành du lịch Quảng Bình: “Phục hồi nhanh - Phát triển mạnh, bền vững” trong thời gian tới, Quảng Bình sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả kế hoạch phục hồi, tăng trưởng kinh tế - xã hội trong lĩnh vực du lịch; đưa phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Quảng Bình lan tỏa chương trình “mỗi người dân là một hướng dẫn viên du lịch”, nâng cao nhận thức của người dân về phát triển du lịch bền vững. Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, phát triển các sản phẩm du lịch mới, trong đó chú trọng các sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm, khám phá…

Đẩy nhanh việc chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ vào phục hồi và phát triển du lịch; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, kiểm tra, giám sát các đơn vị hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn trong hoạt động đón và phục vụ khách du lịch đảm bảo an ninh, an toàn và theo quy định. Phát huy tính năng động, tích cực nghiên cứu đầu tư, triển khai, nhân rộng các mô hình kinh tế du lịch hiệu quả, các sản phẩm du lịch mới, thân thiện với môi trường, đáp ứng xu hướng du lịch mới nhằm nâng cao thu nhập cho doanh nghiệp, hỗ trợ cộng đồng, phát triển bền vững.

PV: Câu chuyện mùa vụ của du lịch Quảng Bình luôn là bài toán khó. Vậy theo ông chúng ta đã có những chính sách kích cầu gì?

Ông Nguyễn Ngọc Quý: Tính mùa vụ là một trong những bài toán khó khăn lâu nay của ngành du lịch. Ngoài ra, xu hướng du lịch có sự thay đổi lớn sau đại dịch Covid-19. Để khắc phục tính mùa vụ trong du lịch cũng như đáp ứng nhu cầu của du khách sau dịch Covid-19, ngành du lịch Quảng Bình tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch hiện có, đồng thời xây dựng các sản phẩm mới, độc đáo, khác biệt, thu hút. Hướng dẫn, tạo điều kiện, hỗ trợ các doanh nghiệp nghiên cứu xây dựng, phát triển, quảng bá các sản phẩm du lịch thích ứng thời tiết, hạn chế tính mùa vụ của du lịch.

Năm 2022, công ty TNHH MTV Chua Me Đất đã được UBND tỉnh cho phép khảo sát, thử nghiệm để xây dựng sản phẩm du lịch “Trải nghiệm cuộc sống mùa lụt” tại xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa. Vào tháng 5/2023, Công ty này cũng đã đưa vào phục vụ khách du lịch mô hình homestay thích ứng thời tiết tại xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa… Bên cạnh đó, dự án đầu tư xây dựng Khu du lịch nghỉ dưỡng và phục hồi chức năng Suối Nước Nóng Bang Onsen resort của công ty TNHH MTV Trường Thịnh dự kiến đưa vào khai thác, phục vụ khách du lịch dịp hè năm 2023. Ngoài ra, các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn đã chủ động nghiên cứu các sản phẩm du lịch văn hóa - lịch sử, trải nghiệm du lịch nông thôn tại các làng nghề truyền thống... nhằm thu hút khách du lịch đến Quảng Bình vào nhiều thời điểm trong năm.   

Những bước đi ban đầu đó khẳng định nỗ lực của ngành du lịch Quảng Bình nhằm triển khai tổ chức hoạt động quanh năm, tạo việc làm và thu nhập cho người dân, khắc phục khó khăn cho doanh nghiệp, góp phần phát triển du lịch tỉnh Quảng Bình. Điều đó, đã nhận được nhiều sự quan tâm của du khách cả trong và ngoài nước.

z4428610239216-f565a43628098e98980f55f08ea62174-1686695849-1701473958.jpeg
Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình đã thực hiện nhiều chính sách thu hút du khách trong thời gian qua.

PV: Trong năm vừa qua được biết Quảng Bình phát hiện nhiều hang động mới, ông chia sẻ tin vui này?

Ông Nguyễn Ngọc Quý: Được mệnh danh là “vương quốc hang động”, vùng núi đá vôi Phong Nha - Kẻ Bàng với hệ thống địa mạo được hình thành trên 400 triệu năm, chứa đựng nhiều hang động lớn nhỏ có giá trị nổi bật, ngoại hạng. Tuy nhiên bên cạnh những hang động đã được khảo sát chi tiết và sơ bộ, Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cùng các khu vực khác trong tỉnh còn chứa đựng nhiều hang động bí ẩn chưa được khám phá. Tháng 4 vừa qua, Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh đã phát hiện thêm 22 hang động mới với tổng chiều dài 11,7km, trong đó có 20 hang tại huyện Tuyên Hóa và huyện Minh Hóa và 2 hang động tại Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Các hang động vừa được phát hiện đa phần là hang ướt, nhỏ nhưng có điểm khác biệt so với nhiều hang động đã tìm thấy ở Quảng Bình, như: Hệ thống hang mới này có rất nhiều hướng ra vào khác nhau; có những hang thông nhau, có nhiều lối đi ngang thú vị; có một số phần của những lối đi ngang không bị ngập hoàn toàn, có kiến tạo rất đẹp. Ngoài ra, có một hang sâu 278m với thác nước chảy xuống và có thể vẫn còn sâu hơn nữa bởi tại thời điểm khảo sát, đoàn thám hiểm vẫn chưa xuống tới đáy. Các chuyện gia cũng dự đoán vẫn còn rất nhiều hang động mới ở xã Lâm Hóa, huyện Tuyên Hóa. Trong số những hang động mới được phát hiện, có một số hang động phù hợp để phát triển du lịch, tuy nhiên cần có quá trình nghiên cứu, kiểm tra kỹ lưỡng độ an toàn, độ cao trần, dòng chảy, địa mạo, địa chất...

PV: Thưa ông, việc phát triển du lịch ở Quảng Bình cần thêm điều gì để xứng với tiềm năng, lợi thế.

Ông Nguyễn Ngọc Quý: Chúng ta, cần cơ sở vật chất kỹ thuật và hạ tầng du lịch chưa thực sự đồng bộ; các khu vui chơi giải trí, trung tâm mua sắm, chợ đêm, trạm dừng chân, bãi đỗ xe du lịch, các dịch vụ hỗ trợ phục vụ khách...

Các loại hình sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đa dạng hơn, phong phú; các dự án đầu tư về cơ sở lưu trú cao cấp, khu nghỉ dưỡng, tổ hợp sân golf, vui chơi giải trí nhiều hơn. Để du lịch xứng tầm với thiên nhiên ban tặng chúng tôi cần quyết liệt hơn, và tìm cách giải bài toán mùa vụ... Du lịch Quảng Bình là viên ngọc xanh cần được mài dũa...

PV: Xin cảm ơn ông đã dành cho Nhà Quản Lý cuộc trò chuyện này!

Đinh Loan