Ông Lê Hoàng Châu tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM

Đăng Đức

17/12/2022 05:43

“Các văn bản đề xuất, kiến nghị của HoREA trong những năm qua đã được Bộ ngành, địa phương lắng nghe giải quyết tháo gỡ khó khăn về thủ tục, pháp lý cho hàng trăm dự án bất động sản, hỗ trợ cho người mua nhà. Trong thời gian tới, Hiệp hội sẽ tiếp tục thể hiện vai trò phản biện xã hội bằng việc đề xuất các giải pháp tháo gỡ các điểm nghẽn lớn trong thị trường bất động sản phát triển bền vững hơn”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA chia sẻ.

Ngày 16/12, tại TP.HCM đã diễn ra Đại hội Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) lần thứ 4 nhiệm kỳ 2022 - 2027. Tại chương trình này đã chính thức bầu ra ban chấp hành mới, theo đó có 29 người gồm 1 Chủ tịch, 9 Phó Chủ tịch và 19 Uỷ viên Ban chấp hành HoREA. Ban Kiểm tra có 3 người, trong đó Trưởng và Phó Ban kiểm tra đều là Uỷ viên ban chấp hành, 1 uỷ viên ngoài Ban chấp hành. Ông Lê Hoàng Châu tiếp tục được tín nhiệm đắc cử chức Chủ tịch HoREA trong 4 nhiệm kỳ liên tiếp.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA cho biết, chủ đề của nhiệm kỳ này là: "Đoàn kết hợp tác vượt khó, phát triển bền vững". Các thành viên HoREA nhìn nhận chưa bao giờ thị trường Bất động sản gặp khó khăn như thời gian hiện nay. 

Bởi lẽ hiện nay, đã có một số Tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản cũng đang rất khó khăn; lợi nhuận sụt giảm mạnh, thậm chí bị lỗ; một số cổ phiếu bất động sản “nằm sàn”, đặc biệt là “rủi ro” bị sụt giảm sâu thanh khoản, có thể bị mất thanh khoản, thể hiện qua việc một số Tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản đang phải thực hiện các biện pháp để “tồn tại trước đã”.

2-1671202225.jpeg
Đại hội Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) lần thứ 4 nhiệm kỳ 2022 - 2027 ra mắt Ban Chấp hành mới.

Trước những khó khăn trong thời gian qua, tại nhiệm kỳ 2017-2022, Hiệp hội đã có gần 400 văn bản đề xuất, kiến nghị nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách điều chỉnh thị trường bất động sản. HoREA đã có nhiều ý kiến phản biện, đề đạt, xây dựng pháp luật, đồng thời HoREA còn có nhiều kiến nghị các giải pháp tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, nhờ đó đã góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản vượt qua giai đoạn khủng hoảng, đóng băng để phục hồi, tăng trưởng.

“HoREA đã trao đổi ý kiến nhiều vấn đề nhằm xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách điều chỉnh thị trường bất động sản; tạo hành lang pháp lý và môi trường kinh doanh minh bạch, thông thoáng; đơn giản hoá thủ tục hành chính, hạn chế tiêu cực, nhũng nhiễu; xây dựng thị trường bất động sản ngày càng minh bạc, lành mạnh và bền vững”, Chủ tịch HoREA nói và cho biết thêm, trong nhiệm kỳ qua, các doanh nghiệp hội viên HoREA đã tích cực tham gia các hoạt động xã hội, thiện nguyện như xây nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà đại đoàn kết, hỗ trợ các đơn vị, cơ quan chăm lo cho đối tượng chính sách, đồng bào nghèo, bị thiên tai bão lũ với tổng giá trị hơn 500 tỉ đồng.

12-1671202403.jpeg
Trước những khó khăn ở lĩnh vực bất động sản trong thời gian qua, HoREA đã có đề xuất, kiến nghị nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách điều chỉnh thị trường bất động sản. (Trong ảnh: Chủ tịch HoREA họp với lãnh đạo UBND TP.HCM và các doanh nghiệp hội viên nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường địa ốc).

Cám ơn sự tín nhiệm của đại hội, ông Lê Hoàng Châu cam kết sẽ cố gắng nỗ lực đoàn kết và gắn bó, luôn sâu sát với cộng đồng doanh nghiệp để có thể cùng kết nối và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, mục tiêu chương trình mà đại hội đã đề ra. “Trong 5 năm tới, hiệp hội tiếp tục thể hiện vai trò phản biện xã hội bằng việc đề xuất các giải pháp tháo gỡ các điểm nghẽn lớn trong thị trường bất động sản phát triển bền vững hơn. Tất cả chúng tôi sẽ nỗ lực tiếp tục đón nhận sự quan tâm chỉ đạo lãnh đạo sâu sát của lãnh đạo các cấp, sự hợp tác của cộng đồng doanh nghiệp, các doanh nghiệp thành viên, gắn kết và hợp tác với nhau để cùng phát triển. Sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp sẽ giúp chúng tôi có thể hoàn thành được kỳ vọng của đại hội”, ông Châu cho hay.

Tại Đại hội lần này, Chủ tịch HoREA đề xuất UBND TP.HCM cùng các sở ngành, quận, huyện TP Thủ Đức tiếp tục quan tâm và có cơ chế làm việc với Hiệp hội và doanh nghiệp bất động sản TP.HCM định kỳ mỗi quý một lần.

Kiến nghị UBND TP.HCM giao Sở Xây dựng chủ trì cùng với Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Tài chính, Sở Giao thông Vận tải, Cục Thuế, UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức xây dựng quy trình thủ tục đầu tư xây dựng đối với dự án nhà ở thương mại, dự án nhà ở xã hội, tạo điều kiện rút ngắn thời gian làm thủ tục hành chính, tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất dự án nhà ở thương mại và tập trung xem xét đề xuất cơ quan có thẩm quyền tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của hơn 100 dự án bất động sản, nhà ở trên đia bàn thành phố.

Đồng thời các sở ngành cần hỗ trợ và giúp đỡ các doanh nghiệp hoạt động đầu tư, phát triển các dự án bất động sản trên địa bàn theo phương châm “Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp” và doanh nghiệp bất động sản thực hiện hoạt động kinh doanh theo nguyên tắc “thượng tôn pháp luật, tuân thủ pháp luật, chấp hành pháp luật, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người dân, doanh nghiệp và Nhà nước đại diện cho lợi ích công cộng.

Với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP.HCM, ông Châu kiến nghị cần phối hợp với Hiệp hội trong các hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp, người mua nhà và nhà đầu tư bất động sản được tiếp cận thuận lợi nguồn vốn tín dụng.

Đăng Đức