Ô tô lắp ráp gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, mơ gì giá xe giảm?

minhtam

16/10/2020 17:40

Nghị định 109/2020 gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ tháng 3/2020 - 10/2020. Nhiều người kỳ vọng giá xe vì thế mà... hạ nhiệt.

Ô tô nội tiếp tục được ưu ái...

Nghị định 109/2020 của Chính phủ gia hạn thời hạn phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) phát sinh của kỳ tính thuế từ tháng 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10 đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã được thông qua.

Thời gian gia hạn tính từ sau ngày kết thúc thời hạn nộp thuế TTĐB theo quy định pháp luật về quản lý thuế. Theo đó, thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt tại kỳ tính thuế tháng 3 phát sinh chậm nhất vào ngày 20/9/2020. Những kỳ tính thuế tháng sau đó sẽ lùi tương ứng 1 tháng. Riêng với kỳ tính thuế từ tháng 6 - 10/2020, thời gian nộp muộn nhất là ngày 20/12/2020.

Ô tô lắp ráp gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, mơ gì giá xe giảm? 1

Ô tô lắp ráp gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, mơ gì giá xe giảm?

Các chuyên gia kinh tế chia sẻ, hiện mức thuế TTĐB đánh vào ô tô khoảng 35% - 150%, tuỳ vào dung tích xi lanh (10L - 6.0L). Trên thế giới, một số quốc gia đã và đang tính đến chuyện miễn thuế TTĐB đối với xe xanh (sử dụng động cơ điện, nhiên liệu sinh học, liệu thân thiện với môi trường hoặc những xe sử dụng động cơ có dung tích nhỏ, dưới 1,5L), hướng tới mục tiêu hạn chế những phương tiện gây hại cho môi trường.

Từ đó cho thấy chính sách gia hạn thuế TTĐB có ý nghĩa rất lớn đối với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, đặc biệt là trong giai đoạn dịch Covid-19 hoành hành, tác động tiêu cực đến thị trường ô tô.

Vì sao giá xe ô tô không giảm?

Trong năm 2020, ô tô lắp ráp trong nước liên tục được áp dụng chính sách hỗ trợ của Chính phủ. Đầu tiên phải kể đến chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ (có hiệu lực đến hết năm 2020), tiếp theo nữa là Nghị định 109/2020 gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt vừa được ban hành.

ô tô lắp ráp trong nước liên tục được áp dụng chính sách hỗ trợ của Chính phủ 1

Ô tô lắp ráp trong nước liên tục được áp dụng chính sách hỗ trợ của Chính phủ.

Những chính sách này tạo thêm động lực giúp doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước vượt qua khó khăn. Nhiều người kỳ vọng đây là những yếu tố giúp xe giảm giá. Thế nhưng, sự thật chỉ là sự tưởng tượng.

Thực tế, hai chính sách ưu đãi trên đều hướng đến mục tiêu là tăng cường năng lực cạnh tranh, khuyến khích ngành công nghiệp phụ trợ ô tô phát triển. Đồng thời, tạo động lực cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Bản chất của gia hạn thời hạn nộp thuế là cho phép doanh nghiệp ô tô trong nước nộp chậm. Đây là động thái giúp doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi dòng tiền và nó chỉ có tác dụng ngắn hạn (trong 6 tháng). Doanh nghiệp vẫn nộp thuế thì giá xe không thể giảm và không có cơ hội giảm.

Nguồn ảnh: Ngô Minh

minhtam