Nông nghiệp quy mô lớn tăng trưởng tốt dù dịch bệnh

thunguyen

28/04/2020 06:29

Trong khi các ngành kinh tế đều bị đình trệ bởi đại dịch, thì Hoà Phát và Hoàng Anh Gia Lai Agrico lại tăng trưởng mạnh nhờ sản xuất nông nghiệp quy mô lớn.

Tập đoàn Hoà Phát vừa công bố báo cáo tài chính quý I.2020 với mức doanh thu gần 2.800 tỉ đồng từ mảng nông nghiệp, cụ thể là chăn nuôi gia súc gia cầm và sản xuất thức ăn chăn nuôi. Vượt qua điện lạnh, nội thất vốn được thị trường biết đến hàng chục năm nay, nông nghiệp đã trở thành mảng kinh doanh lớn thứ hai của Hoà Phát, chỉ sau thép. Các sản phẩm nông nghiệp của Hoà Phát phục vụ chủ yếu thị trường trong nước và đón đầu xu hướng tăng giá của thực phẩm. Nếu xét về biên lợi nhuận (lợi nhuận sau thuế trên doanh thu), mảng nông nghiệp còn vượt xa thép với tỷ lệ 17% (thép đạt 12,3%)

Hoàng Anh Gia Lai Agrico (HAGL Agrico) cũng công bố doanh thu quý I.2020 đạt 666 tỉ đồng, gần gấp đôi cùng kỳ 2019 với vai trò chủ đạo từ trái cây. Lý giải mức tăng doanh thu, công ty cho biết do diện tích khai thác quý I năm nay cao hơn năm ngoái. HAGL Agrico là công ty nông nghiệp với quỹ đất lớn nhất Đông Dương.

Hầu hết trái cây của HAGL Agrico đang được xuất khẩu sang Trung Quốc. Bà Võ Thị Mỹ Hạnh, Tổng giám đốc HAGL Agrico cho biết, mặc dù dịch bệnh, nhu cầu tiêu thụ chuối (sản phẩm chính của HAGL Agrico) của Trung Quốc vẫn tăng trưởng. Chuối đã gần như trở thành một loại nhu yếu phẩm, ít chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh hay thu nhập của người dân, đặc biệt là người dân đô thị, lực lượng đang định hình xu hướng tiêu dùng của đất nước 1,4 tỉ dân.

Khác với thanh long hay dưa hấu, các sản phẩm có thời gian bảo quản ngắn và thường xuất khẩu theo đường bộ, giá thành cao và bất trắc trong giai đoạn cấm biên, chuối được HAGL xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc theo đường biển. Mặc dù đôi lúc gặp trục trặc và chậm trễ do dịch bệnh, nhìn chung vận tải đường biển vẫn gần như xuyên suốt. Các doanh nghiệp lớn như HAGL Agrico thường được các đối tác ưu tiên xử lý các vấn đề phát sinh, bà Hạnh cho biết.

Với các hộ kinh doanh và doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp quy mô nhỏ, đặc biệt là trái cây, quý I trôi qua tương đối bấp bênh.

Trung Quốc là thị trường của khoảng 70% rau củ quả Việt Nam xuất khẩu. Với các doanh nghiệp nhỏ, thông tin thị trường có được tương đối hạn chế và thụ động. Ngay sau Tết Nguyên đán, hàng loạt xe hàng từ vựa trái cây miền Tây Nam Bộ đã phải dừng và bán tháo giữa chừng khi nhận tin các khu chợ biên giới phía Trung Quốc buộc phải đóng cửa do dịch bệnh. Một doanh nghiệp chuyên xuất khẩu trái cây quy mô nhỏ cho biết hầu hết các thông tin về thị trường Trung Quốc, họ đều nhận được thông qua đối tác của mình, và thường sớm hơn các thông tin mà cơ quan chức năng Việt Nam đưa ra. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp hay hộ kinh doanh nào cũng may mắn nhận được thông tin sớm như vậy.

Tổn thương đối với các doanh nghiệp và hộ kinh doanh nhỏ khiến khu vực nông, lâm nghiệp và thuỷ sản quý I.2020 chỉ đạt mức tăng trưởng 0,08%, thấp hơn hẳn so với các khu vực còn lại.

Minh Thư

thunguyen