Những kỹ năng đáng để bạn tham khảo trong việc nắm bắt cơ hội cho mình

Viện Nghiên cứu và Đào tạo về quản lý

27/05/2024 10:19

Muốn sử dụng cơ hội một cách có hiệu quả còn cần phải nắm được những kỹ năng cần thiết. Kỹ năng có thể giúp bạn có đủ những điều kiện cần thiết để khắc phục những khó khăn đang chờ phía trước. Một nhà doanh nghiệp có kỹ năng có thể đầu tư nhỏ mà thu hoạch lớn. Dưới đây là hàng loạt những kỹ năng mà bạn có thể tham khảo.

Tìm kiếm cơ hội trong sự chênh lệch giữa cán cân cung cầu

Trong điều kiện kinh tế thị trường, giữa cung và cầu luôn luôn tồn tại sự chênh lệch, sự chênh lệch này chính là điểm tiềm ẩn nhiều cơ hội đầu tư.

1. Sự chênh lệch giữa nhu cầu tiêu thụ của thị trường và tổng lượng hàng hoá cung ứng là vùng đất giàu tiềm năng mà ở đó các doanh gia có thể tìm thấy cho mình một cơ hội tốt. Ví dụ, nhu cầu tiêu thụ đối với mặt hàng máy giặt của các gia đình và trong thành phố là 100%, trong khi khả năng cung ứng của thị trường chỉ là 70%, vậy thì 30% còn lại chính là cơ hội mà các nhà đầu tư có thể chọn lựa và khai thác.

2. Sự không đồng nhất giữa thành phần sản phẩm cung ứng trên thị trường và nhu cầu thị trường cũng là điểm quan trọng mà các nhà đầu tư có thể khai thác. Thành phần của hàng hoá bao gồm: chủng loại, quy cách, màu sắc, mẫu mã v.v...  Nhiều khi lượng nhu cầu của thị trường rất ổn định, nhưng thành phần hàng hoá lại thiếu sự cân bằng, như thế nghĩa là vẫn có một khe hổng. Nếu ta biết cách phân tích, nó có thể trở thành một cơ hội đầu tư tốt. Ví dụ như Haier rất giỏi trong việc lấp những chỗ hổng trong không gian kết cấu cung cầu. Vài năm trước, ông chủ tập đoàn Haier Trương Thụy Mẫn đi công tác ở Tứ Xuyên, được biết việc tiêu thụ mặt hàng máy giặt ở đây đang gặp khó khăn. Nguyên nhân là do nông dân ở đây thường dùng máy giặt để rửa khoai lang, ống thoát nước thường hay bị tắc. Thế là, Trương Thụy Mẫn liền cho sản xuất loại máy giặt có ống thoát lớn vừa có thể giặt quần áo vừa có thể dùng để rửa khoai. Loại máy giặt này sau khi bán ra rất được ưa chuộng ở vùng nông thôn phía tây Nam.

3. Các nhà đầu tư cũng có thể tìm thấy cơ hội đầu tư trong sự chênh lệch giữa mức độ nhu cầu của người tiêu dùng. Mức độ nhu cầu của người tiêu dùng rất khác nhau. Trong tổng lượng nhu cầu của những đối tượng tiêu dùng có mức độ nhu cầu khác nhau luôn luôn có những phần chưa được đáp ứng một cách thoả đáng. Có những đối tượng có thu nhập cao nhưng xã hội lại không có khả năng cung cấp cho họ những mặt hàng cao cấp hay những dịch vụ hoàn hảo. Ngược lại, có những đối tượng có khả năng tiêu dùng thấp nhưng xã hội lại không chú ý đến những sản phẩm cấp thấp phục vụ cho nhu cầu của họ. Đây có thể là một gợi ý nho nhỏ cho các nhà đầu tư.

co-hoi-kinh-doanh-1716450302.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Tìm kiếm cơ hội trong mọi ngóc ngách của thị trường

Những ngóc ngách nhỏ thường bị người ta bỏ qua, nhưng đây lại chính là nơi mà ta có thể tận dụng được. Các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ, cần ra sức phát huy tính đa dạng, linh hoạt và mới mẻ của mình, nhằm trúng và vận dụng một cách khéo léo những ngóc ngách này, mở lối đi riêng cho mình, có được cái mà người khác không có. Ngoài ra, còn phải biết đi trước thời đại, kinh doanh một cách khoa học, tăng cường khả năng cạnh tranh của bản thân nhằm đạt được mục tiêu cuối cùng là chiếm lĩnh thị trường. Ở Tokyo (Nhật Bản) có một công ty bất động sản diện tích chỉ vẻn vẹn có 43m, nhỏ đến mức không thể nhỏ hơn. Một lần, có một người ngỏ ý bán cho công ty mảnh đất rộng đến cả vài ngàn m² trong một vùng núi heo hút. Các công ty bất động sản khác chẳng ai đoái hoài gì đến mảnh đất này, bởi nó nằm ở một vị trí quá heo hút, không có bất kỳ một công trình công cộng nào, giá trị bất động sản được đánh giá gần như bằng không. Tuy nhiên, ông chủ của công ty này lại cho rằng: các thành phố bây giờ đã trở nên quá đông đúc và chất chội, quay về với tự nhiên sẽ trở thành một trào lưu tất yếu. Do đó, không chút do dự, ông dùng toàn bộ tài sản của mình cộng thêm khoản tiền lớn vay được mua lại mảnh đất đó, đồng thời quy hoạch lại thành các khu nông trang và các khu biệt thự.

Sau đó tiến hành quảng cáo rầm rộ. Quảng cáo hết sức bắt mắt, tập trung làm nổi bật cảnh non xanh nước biếc, những nét đặc sắc của những vườn cây ăn trái, nắm đúng tâm lý hướng tới cuộc sống thiên nhiên của những người dân thành thị. Kết quả là chưa đầy một năm ông đã bán được 4/5 diện tích mảnh đất ban đầu, lãi hơn 5 tỷ đồng. Có được thành công này là vì ông đã biết chớp lấy cơ hội mà không ai thèm để ý, đã làm cái điều mà chẳng ai thèm làm. Đúng như ông đã từng nói: “những vụ làm ăn mà người khác cho là không thể làm được hoặc không đáng để làm luôn luôn tiềm ẩn trong nó một cơ hội lớn. Bởi chẳng có ai cạnh tranh với anh, do đó anh có thể ung dung mà làm, tiền sẽ ùn ùn mọc ra, quan trọng là cần phải biết chớp lấy thời cơ”.

Tìm kiếm cơ hội trong các thị trường nhỏ

Thị trường có thể được chia thành các thị trường nhỏ. Qua đó, doanh nghiệp có thể phát hiện ra những thị trường chưa được đáp ứng thoả đáng, từ đó có thể tìm thấy cơ hội phát triển. McDonald được mệnh danh là “công ty Fast food có khả năng dự đoán tốt nhất”. Thành công này có được là do McDonald đã không ngừng khai thác các thị trường nhỏ. Ví dụ như ở Mỹ, McDonald là công ty thực phẩm đầu tiên hướng mũi tấn công vào các đối tượng là những người độc thân thuộc tầng lớp thượng lưu và các cặp vợ chồng trẻ với những nguồn thu nhập ổn định, cung cấp bữa sáng cho những đối tượng ngày càng nhiều này. Ở Trung Quốc, McDonald lại
hướng mũi nhọn vào đối tượng trẻ em, nắm được đặc điểm “con một” vốn được cưng chiều, triển khai một số hoạt động Marketing như “đêm tiệc sinh nhật dành cho trẻ em” và đã có được những thành công vang dội.

Tìm kiếm cơ hội từ những khiếm khuyết trong sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, từ đó tìm ra những điểm yếu thần của sản phẩm cũng như những khâu lỏng lẻo trong kinh doanh của họ cũng là một biện pháp hữu hiệu để tìm kiếm cơ hội kinh doanh. Ví dụ như một anh chàng trẻ tuổi sau khi tin được đề bạt vào chức vụ Tổng giám đốc một công ty chuyên sản xuất các mặt hàng nhựa đã đẩy doanh số tiêu thụ lên gấp 5, 6 lần so với trước đây. Quả thật, công ty này đã có bước phát triển thần kỳ. Một trong những bí quyết thành công của anh chính là công ty đã tích cực tham gia cạnh tranh, biết học tập ưu điểm của đối phương, đồng thời khắc phục những điểm mà đối phương chưa làm được. Khi đối thủ cạnh tranh tin cho ra hàng loạt các sản phẩm là đồ đựng thực phẩm bằng nhựa, anh đã có sự nghiên cứu phân tích nghiêm túc, nhận thấy rằng, loại sản phẩm mà đối thủ cạnh tranh tung ra chất lượng tuy cao nhưng đều có dạng hình bát, đặt trong tủ lạnh sẽ tạo ra nhiều khoảng trống nhỏ không thể tận dụng được. Thế là, anh tiến hành cải tiến, cho ra loại sản phẩm có tính thế năng tốt hơn, giá thành rẻ hơn lại tiết kiệm được không gian. Như vậy, khi mà các đối thủ cạnh tranh còn chưa kịp nhận ra vấn đề của sản phẩm thì anh đã kịp biến nó thành ưu thế cạnh tranh của mình.

ysehdk3-1716454983.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Tìm kiếm cơ hội từ những nhu cầu tiềm ẩn của thị trường

Thông thường mà nói, biểu đồ nhu cầu của thị trường luôn có hình thang. Vì vậy, các doanh nhân cần phải có ý thức đi trước thời đại, đoán trước nhu cầu tiềm ẩn của thị trường, nắm bắt cơ hội, khai thác thị trường mới. Ở Nhật, phần lớn các cư dân thành phố đều làm việc trong các công xưởng, các trung tâm thương mại hoặc các cao ốc đông đúc. Sống và làm việc trong một môi trường kém trong lành như vậy, được hít thở không khí trong lành đã trở thành nhu cầu thiết yếu đối với mỗi người. Những nhà đầu tư nhạy bén đã chộp ngày hộp và được chuyển vào bán trong thành phố. Chuyện làm ăn dường như chẳng cần chút vốn liếng nào này quả nhiên cực kỳ phát đạt. Sau này, loại hình kinh doanh này lại được phát triển phục vụ cho những người leo núi, mức tiêu thụ tăng lên gấp bội.

Tìm kiếm cơ hội dựa vào xu thế phát triển của thị trường

Trong điều kiện kinh tế thị trường, thị trường luôn không ngừng biến đổi. Các doanh nhân cần phải biết tìm kiếm cơ hội đầu tư từ chính xu thế phát triển của thị trường. Ví dụ, trong các thành phố vừa và lớn của Trung Quốc đã bắt đầu xuất hiện xu thế dân số bị già đi, điều này cũng có nghĩa là thị trường của người lớn tuổi sẽ từng bước được mở rộng. Vì vậy, các doanh nghiệp cần nhanh chân nắm lấy thị trường đầy tiềm năng này, cần đi sâu nghiên cứu phân tích nhu cầu thị trường người cao tuổi, tạo ra những loại sản phẩm có thể đáp ứng một cách đầy đủ nhất nhu cầu của họ.

Tìm kiếm cơ hội từ những thông tin thị trường

Đối với các doanh nghiệp mà nói, thông tin thị trường đồng nghĩa với cơ hội kinh doanh. Nếu bạn có khả năng nắm bắt thông tin một cách nhạy bén và có một cái đầu nhạy cảm về thông tin, bạn có thể sẽ tìm được cơ hội phát triển cho riêng mình. Năm 1982. Chính phủ Mỹ xoá bỏ cơ chế độc quyền của ngành điện thoại điện báo, cho phép tư nhân được quyền tự do mua bán điện thoại. Trước đó, Chính phủ Mỹ quy định điện thoại chỉ có thể được cho thuê bởi công ty điện thoại điện báo của Chính phủ, người dân tự ý mua điện thoại là vi phạm pháp luật. Quy định cũ được xoá bỏ, khiến hơn 10 triệu gia đình và các tổ chức chính phủ và cá nhân khác bỗng chốc trở thành một thị trường đầy tiềm năng.

1630982328-co-hoi-kinh-doanh-1716454947.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Các công ty của Hồng Kông qua báo chí nắm được thông tin này, các nhà máy sản xuất đồng hồ điện tử và máy bay lập tức được chuyển hoá thành các xưởng sản xuất điện thoại. Dường như chỉ trong một đêm, Hồng Kông bỗng trở thành xứ sở của điện thoại. Điện thoại của Hồng Kông ồ ạt tràn vào thị trường Mỹ. Quý I năm 1983, tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng điện thoại di động của Hồng Kông đạt hơn 186 triệu đô la Hồng Kông, tăng gấp 19 lần so với cùng kỳ năm 1982.

Có đến hàng chục ngàn công ty biết được thông tin này cùng thời điểm với các công ty Hồng Kông nhưng lại không biết tranh thủ thời cơ mà lại bị các công ty này nhanh chân qua mặt, mất đi một miếng mồi béo bở. Nếu để lỡ thời cơ sẽ không thể tìm lại được. Trên thương trường, cơ hội có thể mở ra bất cứ lúc nào nhưng không phải ai cũng có khả năng nắm bắt, lập nên kỳ tích. Đúng như một vị chuyên gia từng nói: “Một số người có được thành công không phải vì họ có được vận may mà là do họ có con mắt quan sát, biết tìm kiếm vận may”.

Viện Nghiên cứu và Đào tạo về quản lý