Mua nhà, với một người bình thường, cuối cùng vẫn là chi ra một khoản tiền rất lớn, thậm chí bằng nhiều năm thu nhập với một số người, để mua về một tài sản, mà sẽ không dễ gì rũ nó đi được nếu không vừa ý. Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng được PropertyGuru, trang tìm kiếm thông tin bất động sản hàng đầu tại vài nước Đông Nam Á thực hiện ở một số nước trong khu vực, cho thấy quy trình tìm mua nhà đất thường mất sáu tháng. Trong thời gian này, người tiêu dùng sẽ dành tới bốn tháng để tìm kiếm, so sánh, nghiền ngẫm thông tin dự án mà họ quan tâm ở trên mạng, sau đó mới tính toán phương án tài chính để đưa ra quyết định cuối cùng.
Mức độ ăn sâu của Internet và điện thoại di động vào đời sống đã lẳng lặng thay đổi cách mọi người tìm kiếm thông tin mua và bán nhà. Thay cho những tấm áp phích dán trên đường hay những trang quảng cáo trên mặt báo, giờ đây các trang thông tin môi giới bất động sản đang khiến cho việc tìm kiếm trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn hết.
Nên không ngạc nhiên rằng dù trong thời đại của chúng ta, công nghệ len lỏi vào mọi ngành kinh doanh thì chỉ cách đây hơn 10 năm thôi, sẽ chẳng mấy ai tin rằng công nghệ thông tin sẽ là nhân tố làm thay đổi thị trường này.
Nhưng chúng ta biêt rằng điều đó đang thay đổi khi nhìn vào số lượng các công ty proptech ( gọi tắt của những công ty ứng dụng công nghệ vào thị trường bất động sản) đang tăng rất nhanh ở cả Việt Nam và khu vực.
Batdongsan.com.vn hiện vẫn là kênh thông tin bất động sản trực tuyến có lượt truy cập và xem trang lớn nhất tại Việt Nam với khoảng 7-8 triệu lượt truy cập mỗi tháng, theo SimilarWeb. Phần lớn nguốn thu đến từ phí đăng tin của người dùng, còn lại là phí quảng cáo banner, bài PR... Nhưng thị trường đang thay đổi nhanh chóng. Các ứng dụng công nghệ mới về bất động sản không chỉ là dạng tin rao mà đi sâu hơn vào việc hỗ trợ các hoạt động giao dịch và phân tích dữ liệu. Thị trường đang xuất hiện ngày càng nhiều tay chơi mới.
HomeHub.vn, cổng thông tin giao dịch và cho thuê bất động sản, dù mới hoạt động từ đầu năm 2018, đang gây nhiều sự chú ý trong giới chuyên môn. Đặt trọng tâm vào việc phát triển một nền tảng kết nối và giao dịch của thị trường bất đông sản. HomeHub có tham vọng xây dựng và cung cấp một hệ sinh thái gồm các dịch vụ khép kín cho người dùng.
Nhờ có thế mạnh là đội ngũ chuyên gia xử lý số liệu, HomeHub tập trung phát triển ứng dụng công nghệ, phân tích số liệu, để kết nối người mua nhà với người bán hoặc đặc biệt là môi giới phù hợp để giảm bớt chi phí mua. Ngoài ra, HomeHub còn đưa ra các phân tích thị trường, so sánh nhà dựa trên bộ dữ liệu với hơn một triệu căn nhà.
Quyết định nhằm vào hệ thống nhà môi giới, thay vì tìm cách thế vào chỗ của họ, có thể là một trong những khác biệt chiến lược của HomeHub so với các hệ thống proptech khác.
“Khách hàng bất động sản nhận ra rằng công nghệ cơ bản đang thay đổi cách thức bất động sản được sử dụng, phát triển, quản lý và đầu tư vào”, Trọng Thành, chuyên gia phân tích của một quỹ đầu tư hoạt động tại Việt Nam nhận xét. “Các công ty công nghệ tiên phong trong phát triển sản phẩm sẽ trở nên hấp dẫn đối với chủ sở hữu bất động sản, nhà đầu tư và nhà phát triển.”
Thị trường đang nóng lên và hứa hẹn nhiều thay đổi dứoi tác động của các công ty proptech. Nhưng bản thân những công ty proptech cũng đang phải tự đổi thay mình mạnh mẽ nếu không muốn nhanh chóng bị tụt lại phía sau.