Nhịp cầu giáo dục: Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu hợp tác đào tạo lĩnh vực Quản trị Du lịch – Nhà hàng - Khách sạn với Hiệp hội du lịch tỉnh

Minh Tuấn

15/08/2022 13:23

PGS.TS.LS Nguyễn Thị Hoài Phương – Q. Hiệu trưởng Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu (Mã trường: BVU) vừa có buổi làm việc với Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về thỏa thuận các nội dung hợp tác giữa BVU và Hiệp hội.

Đối với trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu, Quản trị Du lịch – Nhà hàng - Khách sạn là một trong những ngành thế mạnh với lợi thế tại thành phố Biển Vũng Tàu, bãi biển đẹp, nhiều khu du lịch và nhiều điểm du lịch hấp dẫn.

Năm 2022, BVU xây dựng lại toàn bộ chương trình đào tạo theo định hướng nghề nghiệp, tăng thời lượng thực hành, thực tế và học kỳ doanh nghiệp, thực tập có lương. Doanh nghiệp trực tiếp tham gia vào quá trình đào tạo để trang bị kỹ năng nghề nghiệp cho các em ngay trong thời gian học tập tại trường.

Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (thành viên của Hiệp hội Du lịch Việt Nam) hiện có hơn 147 thành viên-là các doanh nghiệp du lịch hàng đầu ở trong tỉnh như: Khách sạn Imperial, Dic Star, OSC Việt Nam, The Grand Hồ Tràm Hotel, Khu du lịch Bình Châu, … Tại buổi làm việc, BVU và Hiệp hội Du lịch tỉnh đã cùng thảo luận và thống nhất các nội dung hợp tác quan trọng.

dl01-1660716809.jpg

Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hợp tác với BVU nhiều nội dung quan trọng trong đào tạo.

Cụ thể, Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (Hiệp hội) bảo trợ các hoạt động khởi nghiệp, kiến tập, thực hành, thực tập, tham quan học tập thực tế, học kỳ doanh nghiệp của sinh viên BVU; Hiệp hội hỗ trợ và cấp học bổng cho sinh viên BVU; Hiệp hội phối hợp với Trường tổ chức các cuộc nói chuyện chuyên đề để chia sẻ, tư vấn cho sinh viên về các kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng mềm, phương pháp làm việc hiệu quả; tham gia vào công tác đào tạo.

Hai Bên cũng thống nhất hợp tác xây dựng chương trình, tổ chức các khóa bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cho cán bộ, giảng viên, nhân viên của mỗi Bên trong các lĩnh vực các Bên có ưu thế khi có nhu cầu thích hợp;

Hai đơn vị ký thỏa thuận hợp tác trên nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng, cùng có lợi, đóng góp vào sự nghiệp giáo dục, đào tạo và các hoạt động đồng thời hướng đến sự phát triển bền vững, tích cực của hai bên.

Với sự hợp tác này hứa hẹn sẽ phát huy năng lực, ưu thế của hai đơn vị để khai thác và tận dụng hiệu quả các tiềm năng về cơ sở vật chất, con người, chuyên môn trong hoạt động giáo dục, đào tạo và các hoạt động chuyên môn khác của các bên, trong khuôn khổ pháp luật.

dl-02-1660716811.jpg

Với sự hợp tác này hứa hẹn sẽ phát huy năng lực, ưu thế của hai đơn vị.

Theo đại diện Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu, đối với sinh viên BVU, sự hợp tác này sẽ giúp nâng cao chất lượng đào tạo để thích ứng với nhu cầu nguồn nhân lực khan hiếm của thị trường lao động du lịch nói riêng và nhu cầu xã hội nói chung.

Về nhu cầu nhân sự ngành du lịch trong thời gian tới, tại chương trình Talkshow "2k4 Nhập học vào BVU - Thực tập có lương & Việc làm chờ sẵn" với chủ đề "Nhu cầu nhân lực lĩnh vực Du lịch, Nhà hàng, Khách sạn và Ngoại ngữ" được phát sóng vào tối ngày 10/8/2022, ông Trịnh Hàng-Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: Ngành Du lịch được xác định là một trong 4 trụ cột kinh tế của tỉnh, bao gồm công nghiệp, cảng biển, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao. Để thúc đẩy du lịch phát triển, Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành Nghị quyết 09 ngày 27/12/2017 về phát triển du lịch,….

Trong các nhóm nhiệm vụ, giải pháp để phát triển du lịch, Sở đánh giá nhiệm vụ cực kỳ quan trọng đó là phát triển nguồn nhân lực. Hiện, trên địa bàn tỉnh có 135 dự án về du lịch, trong đó mới có 50 dự án đi vào hoạt động, hơn 35 dự án đang đầu tư xây dựng, số còn lại đang làm thủ tục. Cho nên chúng tôi nhận đinh, từ nay đến 2025-2030 ngành du lịch tỉnh còn cần rất nhiều nhân lực, dự kiến năm 2025 tỉnh cần 38 ngàn lao động và đến năm 2030 là 46 ngàn lao động.

“Như vậy, chúng ta có thể thấy nhu cầu về lao động trong lĩnh vực du lịch để đáp ứng cho các dự án đang triển khai là rất lớn. Để chuẩn bị bước đường dài hơi thời gian tới, đặc biệt trong bối cảnh tỉnh đang thúc đẩy các dự án về du lịch thì vấn đề đào tạo phát triển nguồn nhân lực rất quan trọng.

Hướng đi cơ bản nhất là chúng tôi sẽ làm “cầu nối” giữa các cơ sở đào tạo, trong đó nỗi bật là Trường đại học Bà Rịa – Vũng Tàu với các dự án, các cơ sở du lịch. Nhằm làm sao đó vừa đảm bảo tuyển sinh chất lượng, vừa đáp ứng yêu cầu khi đào tạo xong thì kết nối và làm việc với doanh nghiệp ngay. Chúng tôi kỳ vọng Trường sẽ tiếp tục nỗ lực đào tạo gắn với doanh nghiệp để có nguồn nhân lực tốt nhất, phục vụ cho công cuộc phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh”, ông Trịnh Hàng, chia sẻ.

dl-1-1660716905.jpg

Ông Bạch Văn Lượng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Thương Mại BĐS Gia Cát tặng 5 Laptop.

Được biết, tại các Talkshow của Trường Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu, nhiều doanh nghiệp đã đồng hành cùng Trường trao tặng Laptop cho Tân sinh viên năm 2022. Riêng Talkshow số 3 với chủ đề "Nhu cầu nhân lực khối ngành Kinh tế - Luật - Logistics", ông Bạch Văn Lượng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Thương Mại BĐS Gia Cát trao tặng 5 Laptop trị giá 80.000.000 đồng và ông Dương Thanh Khang - Phó Tổng Giám đốc CTCP Cảng Tổng hợp Thị Vải trao tặng 1 Laptop trị giá 16.000.000 đồng.

Đây là những phần quà tặng ý nghĩa của doanh nghiệp cho các thí sinh nhập học vào BVU, điều này không chỉ góp phần nâng cao điều kiện học tập của sinh viên mà còn thể hiện nhiều doanh nghiệp rất quan tâm đến Trường đại học Bà Rịa – Vũng Tàu.

dl2-1660716905.jpg

Ông Dương Thanh Khang - Phó Tổng Giám đốc CTCP Cảng Tổng hợp Thị Vải tặng Laptop hỗ trợ việc học tập của sinh viên BVU.

Hiện BVU vẫn tiếp tục tổ chức bốc thăm trúng thưởng Laptop ở những số phát sóng tiếp theo. Các bạn thí sinh hãy nhanh tay đăng ký nguyện vọng 1 vào BVU để tham gia bốc thăm trúng thưởng Laptop và nhiều học bổng, chính sách ưu đãi khác.

Minh Tuấn