Nhìn lại một năm đổi mới, sáng tạo của hệ thống tiêm chủng uy tín số 1 Việt Nam

Tiểu Mỹ

31/12/2023 10:35

2023 là một năm đầy rẫy những khó khăn của nền kinh tế – xã hội toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng, nhất là trong lĩnh vực y tế dự phòng. Trong bối cảnh đó, Hệ thống tiêm chủng VNVC vẫn nỗ lực vận dụng năng lực đổi mới, sáng tạo vượt trội để thực hiện toàn diện các cam kết với cộng đồng, góp phần nâng cao kiến thức dự phòng bệnh tật bảo vệ sức khỏe, cải thiện chất lượng cộng sống, tầm vóc thể lực và trí tuệ của người Việt trong hành trình đổi mới văn hóa – xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế.

1-1709560037.jpeg
 

Tiên phong xây dựng hệ thống kho lạnh quy mô lớn nhất Việt Nam

Một trong những sứ mệnh cốt lõi, quan trọng hàng đầu được VNVC đề ra ngay từ khi thành lập và cam kết thực hiện nghiêm ngặt trong gần 1 thập kỷ hoạt động vừa qua chính là đảm bảo chất lượng của vắc xin nhằm đảm bảo an toàn và hiệu quả phòng bệnh tối ưu sau khi tiêm chủng cho người sử dụng.

Để thực hiện điều này, VNVC đầu tư lớn cho hạng mục xây dựng, duy trì và phát triển hệ thống kho lạnh, dây chuyền lạnh bảo quản vắc xin. Hệ thống tiêm chủng VNVC tự hào là đơn vị tiêm chủng vắc xin duy nhất tại Việt Nam sở hữu hệ thống kho lạnh, dây chuyền bảo quản lạnh (Cold chain) hiện đại, đạt chuẩn quốc tế với 4 kho lạnh tổng âm sâu và hơn 100 kho lạnh đặt tại mỗi trung tâm tiêm chủng trên cả nước.

Hệ thống dây chuyền lạnh bảo quản vắc xin (Cold chain) được trang bị đầy đủ các thiết bị chuyên dụng đạt chuẩn quốc tế, với công suất, mật độ, thiết kế tiêu chuẩn, đảm bảo đồng nhất nhiệt độ ở mọi vị trí, giúp theo dõi tự động, cảnh báo nguy cơ khi nhiệt độ chạm ngưỡng an toàn cùng hệ thống xe lạnh GSP hoạt động trên phạm vi toàn quốc, chủ động vận chuyển, cấp phát, điều chuyển vắc xin đến các trung tâm ngay trong ngày, hạn chế tối đa việc thiếu hụt hay khan hiếm vắc xin.

Đặc biệt, phòng trường hợp mất điện lưới quốc gia, VNVC trang bị sẵn sàng nguồn máy phát điện dự phòng công suất lớn với thời gian cấp điện dự trữ đến 72 giờ, đảm bảo kho trung tâm luôn được cấp điện đầy đủ và xuyên suốt.

Tất cả những điều kiện trên giúp VNVC có thể lưu trữ và bảo quản đến 400 triệu liều vắc xin ở tất cả các nhiệt độ tiêu chuẩn từ 2 – 8 độ C và âm sâu đến 86 độ C.

2-1709560057.jpeg
VNVC là đơn vị tiên phong xây dựng và phát triển hệ thống dây chuyền lạnh đạt chuẩn quốc tế với quy mô lớn nhất Việt Nam.

Tiên phong thiết lập quy trình tiêm chủng 8 bước đầu tiên tại Việt Nam

Để thực hành tiêm chủng an toàn, hiệu quả, nâng cao trải nghiệm khách hàng, VNVC tiên phong sáng tạo, cải tiến và phát triển quy trình tiêm chủng từ 4 bước theo quy định của Bộ Y tế lên 8 bước tinh giản và khép kín, bám sát theo khuyến cáo của các tổ chức y tế, chuyên gia hàng đầu quốc tế và trong nước về lĩnh vực Y học dự phòng.

Điểm đặc biệt nhất của quy trình tiêm chủng tại VNVC, mỗi Khách hàng chính là một “hệ thống” quản lý chất lượng luôn giám sát các thao tác chuyên môn và dịch vụ dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ của các bác sĩ và điều dưỡng tại trung tâm, bao gồm quá trình khám sàng lọc của bác sĩ và kiểm tra, thực hành tiêm chủng của điều dưỡng.

100% Khách hàng được bác sĩ khám sàng lọc và chỉ định tiêm chủng phù hợp với từng cá nhân. 100% trung tâm đều có phòng xử trí phản ứng sau tiêm trang bị đầy đủ các thiết bị theo tiêu chuẩn của cơ quan y tế.

Tại phòng tiêm, VNVC tuân thủ đúng nguyên tắc thực hành tiêm chủng “đúng loại vắc xin – đúng đường tiêm – đúng liều lượng sử dụng”. Do đó, trước khi tiến hành tiêm cho Khách hàng, điều dưỡng VNVC sẽ thực hiện quy trình đối chiếu thông tin người tiêm, công bố, mời Khách hàng cùng giám sát thông tin, hạn sử dụng, tính toàn vẹn, cảm quan trên vỏ hộp, lọ vắc xin. Quá trình này có sự chứng kiến của ít nhất 3 bên gồm điều dưỡng thực hiện tiêm chủng, điều dưỡng hỗ trợ tiêm chủng, Khách hàng và người nhà.

Sau khi tiêm, VNVC chú trọng theo dõi phản ứng sau tiêm trong ít nhất 30 phút để kịp thời xử trí trong trường hợp cần thiết. Đồng thời, hướng dẫn Khách hàng tiếp tục theo dõi phản ứng tiêm chủng tại nhà trong 72 giờ tiếp theo và hỗ trợ tư vấn sức khỏe, cách xử trí phản ứng sau tiêm mọi lúc mọi nơi qua hệ thống tổng đài, fanpage hoạt động 24/7 của VNVC.

3-1709560057.jpeg
Quy trình bảo quản vắc xin và thực hành tiêm chủng vắc xin an toàn tại VNVC được đánh giá là “mô hình mẫu” của tiêm chủng an toàn, hiện đại, chặt chẽ và minh bạch nhất hiện nay tại Việt Nam.

Vượt rào cản, sáng kiến giải pháp tài chính hỗ trợ khách hàng

Sau đại dịch thế kỷ Covid-19, nền kinh tế thế giới và Việt Nam rơi vào khó khăn chung, cùng với tình trạng thường xuyên gián đoạn Chương trình Tiêm chủng mở rộng khiến hàng chục triệu trẻ em trên toàn quốc không được tiêm ngừa vắc xin đầy đủ, đúng lịch, đặc biệt là nhóm trẻ yếu thế, có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Đồng thời, tỷ lệ tiêm chủng ở nhóm người trong độ tuổi lao động, thanh thiếu niên, người cao tuổi nói chung trong cộng đồng chưa cao, một phần cũng do những rào cản về tài chính.

Trước bối cảnh đó, Hệ thống tiêm chủng VNVC nhanh chóng vận dụng năng lực đổi mới, sáng tạo, nỗ lực vượt rào cản, sáng kiến giải pháp tài chính, chi trả dịch vụ tiêm vắc xin linh hoạt “tiêm vắc xin trước, trả chi phí sau” không lãi suất, trả góp với thủ tục dễ dàng, thuận tiện, kỳ hạn linh hoạt 6 hoặc 12 tháng với toàn bộ phần lãi suất được VNVC chi trả thay cho Khách hàng, nhằm hỗ trợ trẻ em và người lớn có cơ hội tiêm vắc xin đầy đủ, đúng lịch.

Sáng kiến này không chỉ là giải pháp tháo gỡ rào cản tài chính mà còn tăng cơ hội tiếp cận, bình đẳng hóa nhu cầu tiêm chủng vắc xin đối với mọi người dân, đặc biệt là nhóm khách hàng yếu thế, ở vùng sâu vùng xa, những nơi còn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận dịch vụ tiêm chủng an toàn, chất lượng cao. Qua đó, tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

4-1709560057.jpeg
Vượt rào cản, VNVC sáng kiến giải pháp tài chính hỗ trợ khách hàng chi trả toàn bộ lãi suất gói tiêm trả góp vắc xin, thủ tục đơn giản, linh hoạt và nhanh chóng.

Chiến dịch truyền thông “Vì một cộng đồng được bảo vệ bởi vắc xin” chưa từng có

Nhằm truyền tải những kiến thức y khoa chính thống, khoa học, góp phần nâng cao nhận thức người dân về tầm quan trọng của vắc xin trong việc dự phòng bệnh tật, kêu gọi mọi người chủ động tiêm vắc xin, bảo vệ sức khỏe trong thời điểm tình hình dịch tễ diễn biến bất lợi, VNVC nhanh chóng “bắn phát pháo đầu tiên” ngay trong đầu năm 2023, chính thức phát động chiến dịch truyền thông chưa từng có – “Năm hành động vì cộng đồng được bảo vệ bởi vắc xin”  với hàng loạt các hoạt động, dự án quy mô lớn, thiết thực trên toàn quốc.

Thông qua chiến dịch truyền thông “Vì một cộng đồng được bảo vệ bởi vắc xin”, VNVC cam kết mang đến cho cộng đồng nhiều cách thức để dễ dàng tiêm chủng vắc xin chất lượng cao, an toàn và hiệu quả với chi phí hợp lý, đặt mục tiêu với tầm nhìn từ đây cho đến hết năm 2023, nỗ lực nâng cao nhận thức tiêm chủng vắc xin là trọn đời, gia tăng tỷ lệ bao phủ ở tất cả các loại vắc xin, bảo vệ sức khỏe cho mỗi cá nhân và toàn cộng đồng, đặc biệt là mục tiêu tăng tỷ lệ tiêm chủng vắc xin cúm từ 4% lên 10% cho toàn cộng đồng từ đây đến hết năm 2025.

Ngay sau khi vừa phát động, VNVC liên tục tổ chức hàng loạt các sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm đông đảo, lan tỏa mạnh mẽ của người dân như: phối hợp với Hội Y học Dự phòng ra mắt Sách “tiêm chủng vắc xin trọn đời” – ấn phẩm cung cấp các thông tin về vắc xin và tiêm chủng đầy đủ, khoa học, toàn diện và thú vị; trao tặng hàng triệu liều vắc xin cúm, viêm gan B, lao, uốn ván… hoàn toàn miễn phí cho người dân; ra mắt ứng dụng “trợ lý tiêm chủng” VNVC Mobile app giúp người dân dễ dàng tra cứu lịch sử, quản lý hoạt động tiêm chủng vắc xin của cả gia đình; tổ chức đo huyết áp miễn phí cho người dân tại các trung tâm tiêm chủng VNVC trên toàn quốc; phối hợp các cơ quan truyền thông lớn tổ chức nhiều cuộc thi như cuộc thi viết “Tiêm ngừa – chuyện chưa kể”, cuộc thi “em vẽ dũng sĩ tiêm ngừa cùng VNVC”… nỗ lực nâng cao nhận thức về tiêm chủng vắc xin cho trẻ em và người lớn.

5-1709560057.jpeg
Chiến dịch truyền thông với độ phủ toàn quốc, được đón nhận và hưởng ứng tích cực từ hàng chục triệu trẻ em và người lớn Việt Nam.

Nâng tỷ lệ tiêm vắc xin cúm từ 4% lên 9%, gần đạt mục tiêu đề ra đến 2025

Trong gần 1 thập kỷ qua, Hệ thống tiêm chủng VNVC liên tục mở rộng mạng lưới các trung tâm tiêm chủng cao cấp bao phủ khắp cả nước, kể cả những vùng “lõm”, vùng sâu vùng xa, các tỉnh, thành, địa phương nằm ở các điểm địa đầu của đất nước, tạo cơ hội cho người dân tiếp cận với nguồn cung vắc xin an toàn, chất lượng, hiệu quả cùng dịch vụ tiêm chủng tận tâm, cao cấp với giá tốt, luôn bình ổn và nhiều ưu đãi, nhằm bình đẳng hóa nhu cầu tiêm ngừa vắc xin phòng bệnh cho gần 100 triệu người dân trên cả nước.

Nhờ đó, Hệ thống tiêm chủng VNVC đã góp phần quan trọng trong việc đưa tỷ lệ tiêm chủng vắc xin cúm, phế cầu, HPV, bạch hầu, ho gà, uốn ván… trong cộng đồng tăng dần qua các năm. Riêng tỷ lệ tiêm vắc xin cúm vượt ngoài mong đợi khi tăng từ 4% trong năm 2022 lên 9% trong năm 2023, gần đạt được mục tiêu đề ra đến năm 2025 là tỷ lệ tiêm vắc xin cúm chạm mốc 10%. Năm vừa qua, riêng VNVC đã tiêm hơn 30 triệu liều vắc xin cúm cho Khách hàng trên toàn quốc, đưa tỷ lệ tiêm ngừa vắc xin cúm của Khách hàng trong Hệ thống tiêm chủng VNVC lên đến hơn 14% (theo báo cáo kết quả khảo sát về vắc xin cúm tại thị trường Việt Nam của Công ty Cổ phần Eplus Research).

6-1709560057.jpeg
Không “ngủ quên trên chiến thắng” khi đạt được thành tựu ngoài mong đợi, VNVC tiếp tục đặt ra mục tiêu cao hơn và phạm vi thực hiện rộng hơn, nỗ lực thúc đẩy tỷ lệ tiêm ngừa của tất cả các loại vắc xin đạt ngưỡng lý tưởng.

Liên tục đón tiếp đoàn lãnh đạo cấp cao, chuyên gia toàn cầu đến thăm và làm việc

Năm 2023, VNVC tiếp tục được vinh dự đón tiếp nhiều đoàn chuyên gia, nhà nghiên cứu hàng đầu trên thế giới, từ các trường Đại học, viện nghiên cứu, hãng vắc xin lớn đến thăm, làm việc và thực hiện các ký kết hợp tác quy mô lớn. Đây không chỉ là niềm vinh dự lớn lao của VNVC mà còn là những thành tựu đáng tự hào, mở ra nhiều cơ hội hợp tác nghiên cứu phát triển, thử nghiệm lâm sàng vắc xin mới, kỳ vọng sớm có thêm nhiều vắc xin chất lượng cao phục vụ người dân Việt Nam.

7-1709560057.jpeg
Vinh dự gặp gỡ đoàn lãnh đạo cấp cao, các chuyên gia toàn cầu là cơ hội để VNVC có thể học hỏi những kinh nghiệm chống dịch, nghiên cứu về vắc xin để cải tiến quy trình tiêm chủng, tối ưu hóa hiệu quả chủng ngừa vắc xin cho người dân Việt Nam.

Các chuyên gia bày tỏ ấn tượng khi nghe nỗ lực của VNVC đã góp phần nâng cao số lượng, tỷ lệ trẻ em và người lớn ở Việt Nam được tiếp cận với các loại vắc xin chất lượng cao tương đương các nước phát triển trên thế giới và khẳng định mô hình của VNVC là “chưa từng có”, xứng đáng là hình mẫu triển khai tiêm vắc xin an toàn, đáp ứng đầy đủ yêu cầu của người dân, có thể công bố trên các tạp chí quốc tế.

Dẫn đầu top 10 công ty dược uy tín nhất Việt Nam

Là đơn vị dẫn đầu ngành tiêm chủng vắc xin dịch vụ tại Việt Nam, trong gần 1 thập kỷ hình thành và phát triển, sự nỗ lực không ngừng nghỉ và những thành tích nổi bật trong hoạt động tiêm chủng vắc xin, phòng chống dịch bệnh của Hệ thống tiêm chủng VNVC đã được ghi nhận và vinh dự được đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

8-1709560057.jpeg
Được đón nhận liên tiếp các giải thưởng uy tín với thứ hạng dẫn đầu, VNVC khẳng định vị trí tiên phong về uy tín, chất lượng trong lĩnh vực tiêm chủng vắc xin tại Việt Nam.

Đồng thời, sau gần 10 năm đồng hành cùng hệ thống y học dự phòng nước nhà vượt mọi khó khăn, thần tốc đẩy mạnh phát triển hệ thống đến mọi miền đất nước, đặc biệt là các địa phương vùng sâu vùng xa, gia tăng cơ hội tiếp cận và tỷ lệ tiêm chủng vắc xin trong cộng đồng, VNVC liên tiếp duy trì sự góp mặt trong top 10 công ty dược uy tín nhất Việt Nam qua các năm. Đặc biệt, ngày 28/11/2023, hệ thống tiêm chủng VNVC tiếp tục được vinh danh là công ty dược uy tín số 1 Việt Nam, giữ vững danh hiệu dẫn đầu công ty dược uy tín nhất Việt Nam trong nhiều năm liền, khẳng định sự tin tưởng của hàng chục triệu Khách hàng với hệ thống tiêm chủng dịch vụ hàng đầu Việt Nam.

Trải qua gần một thập kỷ thành lập và phát triển, VNVC không chỉ mang đến cho trẻ em và người lớn trên toàn quốc hàng trăm triệu liều vắc xin chất lượng cao, giúp bảo vệ sức khỏe an toàn trước tình hình dịch tễ nhiều biến động nguy hiểm mà còn nỗ lực truyền thông, giáo dục cộng đồng, nâng cao kiến thức về vắc xin và tiêm chủng, hình thành thói quen chủ động bảo vệ sức khỏe bằng vắc xin trong cộng đồng nhiều năm qua. Tất cả những hoạt động thể hiện sự quyết tâm, kiên trì theo đuổi mục tiêu, sứ mệnh ngay từ khi thành lập của VNVC là bảo vệ sức khỏe cho hàng triệu gia đình, trẻ em và người lớn,, nâng cấp chất lượng cuộc sống, kiến tạo tương lai tươi sáng, hạnh phúc vững bền.

Tiểu Mỹ