Nhân hòa - Điều không thể thiếu trong kinh doanh ở thế kỷ mới

Viện Nghiên cứu và Đào tạo về quản lý

25/09/2024 11:26

Cổ nhân có câu thiên thời không bằng địa lợi, địa lợi không bằng nhân hòa. Nhân hòa ở đây chính là tinh thần đoàn kết và tập trung của tập thể. Đối với sự thành bại của sự nghiệp, con người là nhân tố then chốt. Cho dù là điều kiện kinh doanh rất tốt nhưng nếu không có sự hợp tác đoàn kết của con người thì mục tiêu nào cũng sẽ khó thực hiện.

Thế kỷ XXI là thế kỷ phát triển cao độ của khoa học kỹ thuật, sự lớn mạnh vượt bậc của khoa học kỹ thuật đã làm dịu bớt những va chạm, mâu thuẫn giữa người với người. Con người là nhân tố quan trọng để sử dụng và biến những thành quả khoa học kỹ thuật thành lợi ích thiết thực. Vì vậy, con người chính là một nhân tố vô cùng quan trọng trong số những nhân tố đó.

Thế kỷ mới cũng là thế kỷ phát triển cao độ của thông tin, vì vậy, con người phải nắm bắt được những điều kiện khách quan, biến những cái phức tạp trong kinh doanh trở nên đơn giản. Nội lực của con người cũng chính là trọng tâm của sự kinh doanh, con người phải có chí để phát triển mở rộng những kế hoạch to lớn trong thế kỷ mới. Điểm mấu chốt trong những kế hoạch đó lại chính là nhân hòa.

thien-thoi-1727238258.png
Ảnh minh hoạ.

Nhân hòa đã đem lại thành công cho rất nhiều doanh nghiệp, tiêu biểu phải kể đến như Tập đoàn Trường Hồng, một công ty ở vùng núi miền Tây Nam Bộ. Công ty này là một ngôi sao mới nổi trong ngành công nghiệp điện tử Trung Quốc vài năm gần đây. Trước đây, công ty này là một doanh nghiệp nhà nước chuyên sản xuất sản phẩm quân dụng. Sau khi chuyển đổi cơ cấu, công ty đã tham gia cạnh tranh, xây dựng, cơ cấu theo mô hình một doanh nghiệp hiện đại, từ đó doanh nghiệp này đã đạt được những kết quả không ngờ. Ngày nay, Tập đoàn Trường Hồng đã có 5 công ty con, 9 công ty cổ phần và hơn 20 xưởng sản xuất gia công. Doanh thu sau thuế hàng năm đạt 6,93 tỷ NDT, nộp thuế cho nhà nước 1,6 tỷ NDT, sản lượng sản xuất từ vi màu hàng năm 3.060.000 chiếc, đã chuyển mình thành một người khổng lồ trong ngành điện tử Trung Quốc.

Rất nhiều người kinh ngạc với những thành công của Tập đoàn Trường Hồng, không hiểu được vì sao một công ty nằm ở vùng núi Tây Nam bộ, một khu vực nghèo nàn lạc hậu, không có thiên thời cũng chẳng có địa lợi lại làm nên một kỹ tích đáng kinh ngạc đến như vậy. Cậu trả lời rất đơn giản, những thành công mà tập đoàn Trường Hồng thu được chỉ nằm ở một chữ "Nhân hòa", họ đã quán triệt tư tưởng lấy con người làm gốc, dựa vào những phương pháp quản lý nhân sự, chính sách hợp lý để đạt được thành công.

Lý luận thái cực quyền

Tập đoàn Trường Hồng đã áp dụng nguyên lý thái cực quyền vào nguyên tắc quản lý nhân sự, mềm mại nhưng cứng rắn - tiến thoái hợp lý. Công ty đã lấy lý thuyết tinh hoa của thái cực quyền làm cơ sở áp dụng trong cách quản lý nhân sự của mình. Nội dung cơ bản bao gồm 3 lĩnh vực sau đây:

1. Khi hoạch định và thực thi các chức năng và chế độ quản lý, việc đầu tiên cần làm là hãy để các cán bộ nhân viên thảo luận nghiêm túc, nghiên cứu tỉ mỉ. Trên cơ sở đã chín muồi mới đưa vào áp dụng thực hiện. Các nhà hoạch định quyết sách của Tập đoàn Trường Hồng hiểu rõ rằng, muốn chấn hưng doanh nghiệp nâng cao thành tích, cách cơ bản nhất là phải thúc đẩy được tính tích cực của mỗi cán bộ công nhân viên. Phát hiện và khai phá toàn bộ tiềm năng tiềm ẩn trong mỗi con người. Chỉ đảm doanh nghiệp luôn phát triển đi lên. Tất nhiên, tất cả các có như vậy mới phát huy hết tiềm năng của doanh nghiệp bảo doanh nghiệp đều hiểu nhân tài là nguồn lực đáng quý nhất của doanh nghiệp, là nhân tố giúp doanh nghiệp đứng vững.

Nhưng những quyết sách của Tập đoàn Trường Hồng còn tiến bộ hơn và có tầm nhìn xa trông rộng hơn rất nhiều. Không những họ coi nhân tài là những viên ngọc quý mà còn có những chế độ ưu đãi, thu lao và phần thưởng đặc biệt xứng đáng với những cống hiến hay phát minh mà họ đã tạo ra. Họ quan niệm, mỗi một cá nhân, một thành viên trong công ty đều ẩn chứa một sức mạnh to lớn, ẩn chứa một tiềm năng giống như những ngọn núi lửa trong lòng đất. Chỉ cần biết sử dụng đúng phương pháp, đúng mục đích thì đến một điều kiện nhất định, những nhân tài đó sẽ bộc phát ra những sức mạnh bất ngờ. Vì vậy, các nhà hoạch định trong lúc vạch quyết sách cho doanh nghiệp phải biết coi mỗi thành viên trong công ty như những ngọn núi lửa, tích cực tạo cho họ những điều kiện và cơ hội để họ có thể bộc lộ tài năng của mình. Đặc biệt, mỗi khi đưa ra và quán triệt thực hiện những quyết sách đó, cần phải có sự động viên khích lệ kịp thời, tạo cho họ có cơ hội phát biểu và đưa ra những ý kiến đóng góp của mình, cho họ có quyền được đóng góp ý kiến, xây dựng những phương án, chính sách mới. Như vậy sẽ giảm thiểu được những bất đồng, tạo được sự hiểu biết lẫn nhau, có chung sự nhận thức, đồng thời, tính hợp thiên lý, hiệu suất thực hiện và hiệu quả chấp hành của những chính sách đó sẽ được nâng cao rõ rệt.

thien-thoi-dia-loi-nhan-hoa-trong-kinh-doanh-2-1727238258.jpeg
Ảnh minh hoạ.

2. Khi quán triệt những quy tắc điều lệ đã được hoạch định, điều đầu tiên là phải có sự giảng giải, hướng dẫn nhiệt tình cho cán bộ công nhân viên để họ hiểu rõ nội dung và những yêu cầu cần thiết của những quy tắc, chế độ đó. Sau đó, trong quá trình thực hiện cần có sự quản lý nghiêm túc, khi có người vi phạm thì cho dù là người đó có cấp bậc như thế nào cũng phải nghiêm túc xử lý theo quy chế đã để ra, để những quy định, quy chế thể hiện được đầy đủ tính nghiêm minh của nó.

Nguyên tắc này trên thực tế chính là được rút ra từ lý thuyết "cương nhu hợp nhất" của môn thái cực quyền. Cho dù là việc gì cũng đều có tính hai mặt của nó, việc chấp hành những quy đình, điều lệ đã vạch ra cũng giống như vậy. Một mặt phải chú trọng hướng dẫn, giáo dục cho nhân viên một cách tỉ mỉ, cặn kẽ để họ hiểu rõ nội hàm và mục đích của quy định, quy chế và tự giác chấp hành, từ đó tránh được những sự cố, giảm thiểu sự vi phạm. Mặt khác, những quy chế, điều lệ đó cũng phải được thực hiện một cách công bằng và nghiêm minh. Cho dù là ai thì khi vi phạm đều phải bị xử phạt, xử phạt lại phải có tình có lý, nghiêm túc theo quy định, không thể vì nể nang mà dung túng. Chỉ có như vậy mới phát huy được tác dụng của những quy định nguyên tắc đã đặt ra, đưa cán bộ nhân viên của mình vào quy phạm, nề nếp.

3. Tích cực đẩy mạnh công tác hiện đại hóa quản lý, chú trọng kỷ luật lao động. Song song với sự cạnh tranh của thị trường ngày càng kịch liệt, hàng loạt các phương pháp luận, lý luận về quản lý cũng ra đời. Quản lý nhân sự là một trong những chức năng quản lý doanh nghiệp, tầm quan trọng của nó ngày càng được thể hiện rõ nét. Muốn nâng cao hiệu quả của công tác quản lý những phương pháp quản lý nhân sự tiên tiến và ứng dụng nó Tập đoàn Trường Hồng, chỉ khi nắm rõ lý luận về phương vào thực tiến của doanh nghiệp. Giống như kinh nghiệm của như mong muốn. Vì vậy, họ đã không ngừng học tập và nâng cao pháp cách quản lý hiện đại hoá, nhưng trong công tác quản lý nghiêm ngặt đó lại nắm vững tinh thần khoan dung độ lượng. Cũng có thể nói, trong quá trình vận dụng phương pháp quản lý hiện đại hoá, phải biết kết hợp chặt chẽ với thực tế cụ thể, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế của doanh nghiệp, như vậy công tác quản lý mới mang lại hiệu quả cao nhất.

Lý luận đầu tư theo chiều sâu

Lý luận này là lý luận thứ hai mà tập đoàn Trường Hồng đã áp dụng trong cách quản lý nhân sự. Họ nói, khi chúng ta ném hòn đá xuống ao sẽ làm cho mặt ao lay động tạo ra những bước sóng lăn tăn trên mặt nước, điều đó cũng có tác dụng làm tăng thêm không khí cho những con cá dưới ao đó. Doanh nghiệp cũng gần giống như vậy.

Doanh nghiệp cần phải thường xuyên hướng dẫn, giáo dục cho nhân viên, cán bộ của mình những quan điểm, tư tưởng đúng đắn, không ngừng đưa ra những nhiệm vụ và mục tiêu mới, làm cho mỗi cán bộ và nhân viên luôn có tinh thần tích cực, thái độ cầu tiến, như vậy toàn bộ doanh nghiệp mới có sức sống mãnh liệt. Theo như lý luận này, Tập đoàn Trường Hồng đã rất coi trọng việc giáo dục những quan niệm, tư tưởng như yêu nhà máy, hết lòng vì công việc và thái độ cầu tiến cho tất cả cán bộ nhân viên trong doanh nghiệp. Doanh nghiệp còn định kỳ mở ra những khóa bồi dưỡng, giáo dục tư tưởng theo từng cấp bậc cho nhân viên. Những người quản lý công ty thường xuyên tham gia vào những đường dây nóng để giao lưu với cán bộ, công nhân viên, đem những khái niệm kinh doanh và lý luận quản lý truyền thụ cho cán bộ nhân viên của mình. Đồng thời, phân tích và bồi dưỡng cho nhân viên những quyết sách mà công ty đã để ra, để cán bộ công nhân viên luôn duy trì được những ý thức cầu tiến và tinh thần xây dựng. Căn cứ vào tình hình kinh doanh của công ty mà kịp thời thông báo, đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ mới. Với những biện pháp như vậy, doanh nghiệp đã tạo ra sự động viên khích lệ không ngừng đối với toàn thể cán bộ nhân viên trong công ty. Toàn thể công ty sẽ luôn thể hiện sự phấn đấu vươn lên.

nhan-hoa-1727238203.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Tóm lại, Tập đoàn Trường Hồng đã căn cứ vào lý luận này, thêm căn cứ vào nội dung yêu cầu của lý luận này để phát huy được đầy đủ tác dụng của công tác chính trị tư tưởng. Luôn chú trọng đến tư tưởng thái độ của cán bộ, nhân viên, nhờ đó mà đạt được những mục đích điều chỉnh tư tưởng thái độ của nhân viên, nâng cao được tính sáng tạo, tinh thần tích cực của cán bộ nhân viên trong công ty. Mục tiêu của lý luận này là khích lệ và duy trì được một sức kinh doanh và sáng tạo cho doanh nghiệp. Thực tế đã chứng minh, chính sự giáo dục tư tin tưởng quan niệm đúng đắn đã khiến cho Tập đoàn Trường Hồng không ngừng phát triển đi lên, giành được những thành công vang dội, chiếm được vị trí đầu bảng trong các doanh nghiệp cùng ngành.

Lý luận trong tuông ngoài tròn

Nguyên tắc cơ bản thứ 3 mà Tập đoàn Trường Hồng đã sử dụng chính là lý luận này, lý thuyết quản lý “Trong vuông ngoài tròn”. Điểm cốt lõi của lý luận này nằm ở chỗ, khi các nhân viên của công ty triển khai các hoạt động đối ngoại nhất thiết phải chú ý đến hình tượng của công ty. Cũng có thể nói, khi cán bộ nhân viên của công ty thiết lập những mối quan hệ rộng rãi ra bên ngoài cần phải thể hiện được mình là một người khoáng đạt, có cử chỉ lời nói đúng mực, thể hiện một cách đầy đủ khí chất và phong độ của một thành viên trong Tập đoàn Trường Hồng. Trên quan điểm của lý luận hệ thống: Trong một hệ thống lớn có những thành viên và hệ thống con, khi những hệ thống con hoạt động nhịp nhàng ăn khớp, thì sẽ làm cho toàn bộ hệ thống mẹ hoạt động có hiệu quả và tạo ra những hiệu ích tốt nhất. Trên cơ sở của lý thuyết đó, một thành viên, một công ty con trong cả một hệ thống tập đoàn và phải luôn giữ được sự phối hợp nhịp nhàng, có một phương pháp đối xử khéo léo, nhẹ nhàng, uyển chuyển với xã hội bên ngoài, hết sức tránh va chạm, xung đột giữa các thành viên, giữa doanh nghiệp với xã hội bên ngoài. Chỉ có như vậy, doanh nghiệp mới tạo được một hình ảnh đẹp, một hình tượng tiêu biểu đối với xã hội. Điều này chính là cơ sở bền vững để doanh nghiệp phát triển.

Bên cạnh đó, khái niệm “trong vuông” có nghĩa là bên trong nội bộ công ty, doanh nghiệp có sự hoạt động có quy phạm, trật tự suôn sẻ, tất cả mọi hành động, hành vi của cán bộ nhân viên đều đặt dưới sự kiểm soát của những quy chế điều lệ rõ ràng. Tất cả mọi người ai cũng đều hiểu, mỗi một cá nhân, một thành viên nếu không theo một nguyên tắc nhất định, không được hướng dẫn theo một cơ chế nhất định, không có sự khống chế và điều chỉnh hành động, hành vi thì doanh nghiệp sẽ không thể quản lý được một cách tốt nhất, doanh nghiệp sẽ đi đến rối loạn và đi đến bờ vực của sự phá sản.

nam-nam-1727238356.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Tập đoàn Trường Hồng đã yêu cầu nhân viên của mình phải xây dựng được một hình tượng đẹp bên ngoài. Đồng thời họ căn cứ vào những quy định, quy chế nghiêm khắc để quản lý, điều chỉnh những hành vi của mỗi cán bộ công nhân viên bên trong công ty, khiến cán bộ nhân viên trở thành một tập thể, một khối vững mạnh có quy củ trật tự rất cao. Bằng cách nắm bắt được ý nghĩa cơ bản của lý luận “trong vuông ngoài tròn”, Tập đoàn Trường Hồng đã từng bước xây dựng nên một hình tượng doanh nghiệp ưu tú trong nước.

Những bước đột phá của tập đoàn Trường Hồng đã làm nên một kỳ tích trong giới doanh nghiệp Trung Quốc. Từ một doanh nghiệp quân đội nằm ở vùng núi miền Tây Nam Bộ không có thiên thời cũng chẳng có địa lợi nhưng đã đột phá trở thành một doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ ti vi màu lớn nhất của Trung Quốc. Điều này không thể không làm người ta kinh ngạc. Như vậy, thành công của Tập đoàn công ty Trường Hồng bắt nguồn từ đâu? Họ đã chứng tỏ rằng sự thành công đó bắt nguồn từ hai chữ “nhân hoà”. Chỉ dựa vào hai chữ này, họ đã làm nên một cuộc cách mạng lớn cho công ty.

Viện Nghiên cứu và Đào tạo về quản lý