Nhà máy không ngủ

vutuan

19/06/2020 08:01

Như nhiều nhà máy trong các khu công nghiệp, Tôn Phương Nam hoạt động 24/24 với những công nhân liên tục thay ca.

Với 400 cán bộ công nhân viên, phần lớn là lao động trực tiếp, Tôn Phương Nam là nhà máy không ngủ suốt nhiều năm.

Mỗi công nhân của Tôn Phương Nam đều làm việc theo ca 12 tiếng, sau đó được nghỉ 24 tiếng, phù hợp với dây chuyền sản xuất của công ty.

Tôn mạ là một sản phẩm được ứng dụng trong các công trình xây dựng. Khác với sắt thép, tôn mạ thường được dùng cho các mặt phẳng mỏng, ví dụ lợp mái nhà, áp tường công xưởng, đường ống khí trong các toà nhà.

Một cuộn tôn thành phẩm đang được cần cẩu điều khiển từ xa sắp xếp tại nhà kho, chuẩn bị xuất xưởng

Với đặc tính nhẹ và dễ lắp ghép, các sản phẩm tôn đang chứng tỏ ưu thế khi thi công các công trình công nghiệp so với vật liệu bê tông truyền thống. Hiện nay nhiều nhà xưởng tại các khu công nghiệp đã sử dụng tôn thay cho bê tông cốt thép để lắp ráp tường.

 
Khu kho với hàng trăm cuộn tôn.


Sản phẩm tôn của Tôn Phương Nam có ba loại: Tôn mạ kẽm, tôn mạ hợp kim nhôm - kẽm (tôn lạnh) và tôn mạ màu. Nhà máy xuất xưởng các cuộn tôn có chiều dài hàng nghìn mét, nặng khoảng 5 tấn mỗi cuộn. Tuy nhiên đây chưa phải là sản phẩm cuối cùng đến tay người tiêu dùng. Những cuộn tôn sẽ được các đại lý cấp 1 của Tôn Phương Nam vận chuyển về kho và dập sóng tạo hình, tăng độ cứng cho sản phẩm trước khi bán cho khách hàng hoặc các đại lý cấp dưới.

Một kỹ thuật viên của Tôn Phương Nam đang điều khiển cần trục từ xa để nâng, dịch chuyển các cuộn tôn nặng hàng tấn.
 
Khu nhà máy của Tôn Phương Nam tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch II được xây dựng gần như hoàn toàn từ các tấm tôn, sản phẩm của công ty, được lấy trực tiếp từ các đại lý cấp 1.


Nhà máy được sắp xếp theo quy trình sản xuất tôn, từ khâu vận chuyển nguyên liệu, sản xuất làm sạch, mạ, hoàn thiện sản phẩm và vận chuyển ra kho. Nguyên liệu đầu vào quan trọng nhất của nhà máy là các khối thép cuộn cán nguội có khối lượng lên tới 20 tấn. Thép cuộn cán nguội là sản phẩm cuối cùng của các công đoạn sản xuất sắt thép, là sản phẩm thép được tán mỏng dưới 1 mm, có bề mặt bóng và sáng. Tuy nhiên, đây cũng là sản phẩm rất nhanh rỉ sét nếu được bảo quản không đúng quy cách. Việc mạ tôn, kẽm hay mạ màu là cách giúp sản phẩm vừa có được độ mỏng nhất định (nhẹ, và giá thành thấp) nhưng chống chịu được với các điều kiện thiên nhiên.

Tôn Phương Nam nhập khẩu thép cuộn cán nguội từ một số nhà cung cấp đảm bảo mức giá cạnh tranh nhất.

Thép cuộn cán nguội, nguyên liệu chính để sản xuất tôn. Mỗi cuộn thép có khối lượng khoảng 20 tấn, được sắp xếp ngay ngắn chờ chạy vào dây chuyền sản xuất. Tất cả các cuộn thép đều có chốt chặn ở dưới khi sắp xếp, bảo đảm an toàn cho nhà máy.
Thép cuộn cán nguội, nguyên liệu chính để sản xuất tôn. Mỗi cuộn thép có khối lượng khoảng 20 tấn, được sắp xếp ngay ngắn chờ chạy vào dây chuyền sản xuất. Tất cả các cuộn thép đều có chốt chặn ở dưới khi sắp xếp, bảo đảm an toàn cho nhà máy.
Mỗi xe nhập hàng chỉ chở tối đa 2 cuộn thép cuộn cán nguội, tuân thủ các quy định tải trọng trong giao thông đường bộ.

Mỗi cuộn thép cuộn cán nguội sẽ được dùng để sản xuất năm cuộn tôn mạ. Việc chia thành nhiều cuộn tôn mạ, đại diện Tôn Phương Nam cho biết do sức nâng của cần cẩu trong kho các đại lý cấp dưới chỉ chịu tải trọng tương đương 5 tấn.

Kẽm được Tôn Phương Nam nhập từng khối từ nước ngoài, và nung chảy tạo thành chất lỏng, phủ lên các tấm thép cuộn cán nguội đã được xử lý bề mặt. Các tấm thép được nhúng trong kẽm đã nung chảy bằng kỹ thuật nung không oxy (NOF). Từ đây, sản phẩm thép mạ kẽm có thể xuất xưởng hoặc tiếp tục mạ kẽm, hợp kim nhôm kẽm hoặc mạ màu.

Phần lớn công việc tại nhà máy Tôn Phương Nam tại Khu Công nghiệp Nhơn Trạch II đã được tự động hoá. Chỉ có các nhóm kỹ thuật viên tại các phòng điều khiển theo dõi các thông số của sản phẩm và ghi lại. Dây chuyền sản xuất khép kín của Tôn Phương Nam được chuyển giao công nghệ từ Tenova - hãng chuyên cung cấp dây chuyền sản xuất quặng và sắt thép với bề dày trên 70 năm.

 
Bên trong nhà máy sản xuất Tôn Phương Nam với dây chuyền đồng bộ và hiện đại từ nhà cung cấp Tenova (Italia),
Bên trong nhà máy Tôn Phương Nam thường xuyên được vệ sinh sạch sẽ. Sàn xưởng nhà máy gần như không có một hạt bụi. Mặc dù thực hiện nhiều công đoạn đòi hỏi nhiệt độ, không khí trong nhà máy tương đối mát mẻ, tương đương nhiệt độ phòng bình thường.
Khu vực pha chế sơn có nguy cơ cháy nổ cao nhất trong nhà máy, luôn được bảo vệ cẩn thận. Công nhân sản xuất tuyệt đối không được dùng điện thoại. Máy phủ sơn được nhập khẩu từ Ý của hãng Tenova.
Các kỹ thuật viên vận hành máy móc, theo dõi các thông số của từng sản phẩm. Dữ liệu được lưu ở đây phục vụ việc truy xuất sản phẩm khi cần thiết.
Các thiết bị theo dõi được gắn cạnh hệ thống máy móc trong nhà máy.
 
Hệ thống nhà máy hầu như tự động, rất ít công nhân có mặt tại dây chuyền sản xuất.
Một cuộn tôn đang được hoàn thiện trước khi đưa vào nhà kho.

“Mỗi tấm tôn trước khi xuất xưởng đều được kiểm tra chất lượng khắt khe nhất” - anh Dương Tấn Triều, kỹ thuật viên kiểm tra cho biết.

Với chiếc máy vạch bằng kim loại sắc, anh Triều vẽ 100 ô vuông nhỏ trên bề mặt mẫu thử (11 đường kẻ ngang và 11 đường kẻ dọc cách đều nhau), trên diện tích chỉ 1 cm2 và dập cong diện tích đó để kiểm tra sơn còn bám chặt bề mặt trong mỗi ô vuông nhỏ hay không. Tấm tôn được thử nghiệm vượt qua bài kiểm tra đó. “Hiếm lắm mới có một mẫu không đạt” - anh Triều cho biết. Đây chỉ là một trong hàng loạt các bài kiểm tra trên một cuộn tôn trước khi xuất xưởng.

Kỹ thuật viên kiểm tra chất lượng đang lấy mẫu thử từ các cuộn tôn thành phẩm.
Từ trái sang một mẫu tôn đang được kiểm tra độ bám của sơn sau khi vạch 100 ô vuông trên diện tích 1 cm2. Màu sơn không thay đổi hay bong tróc sau khi kiểm tra.
Từ trái sang một mẫu tôn đang được kiểm tra độ bám của sơn sau khi vạch 100 ô vuông trên diện tích 1cm2. Màu sơn không thay đổi hay bong tróc sau khi kiểm tra.
Máy phun dung dịch muối 5% lên các mẫu thử trong 600 giờ liên tục.

Ngoài ra, trước khi một màu sắc được đưa vào sản xuất, tấm tôn thử nghiệm (chưa sản xuất) được đưa vào máy và phun dung dịch muối 5% trong 600 giờ liên tục. Nếu vượt qua thử thách này, màu sắc đó mới chính thức được đưa vào sản xuất hàng loạt, và tiếp tục chịu sự kiểm tra chặt chẽ trên từng cuộn tôn.


Bài viết: Minh Thư

Ảnh: Tín Phùng

vutuan
Bạn đang đọc bài viết "Nhà máy không ngủ" tại chuyên mục Doanh nghiệp.