Nguyên nhân khiến Ngân hàng Nhà nước nới room tín dụng dù chỉ ít tuần nữa là kết thúc năm

Mai Ngọc

09/12/2022 05:58

Thời gian qua, room tín dụng là chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư, doanh nghiệp. Việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện việc nới room tín dụng mới đây, đã phần nào tiếp “oxi” cho các hoạt động kinh tế trong thời gian tới.

Nói về việc nới room tín dụng ở thời điểm này, ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc NHNN cho hay, mục tiêu thời điểm này Ngân hàng Nhà nước quyết định nới room tín dụng từ 1.5-2% tức là tăng thêm hạn mức tín dụng cho các tổ chức tín dụng để có điều kiện tăng thêm nguồn lực, khả năng mở rộng tín dụng cho những doanh nghiệp, đối tượng, lĩnh vực cần thiết trong nền kinh tế.

Theo đó, thời điểm quý 3, các chỉ số vĩ mô nói chung cho thấy không phải điều kiện thuận lợi để tăng room tín dụng, hơn nữa thanh khoản của một ngân hàng lúc đó chưa phải là đã đảm bảo cho việc tăng trưởng tín dụng.

Đồng thời, thời điểm đó, Ngân hàng Nhà nước cũng thấy rằng vẫn đảm bảo được tất các các chính sách có mối quan hệ chặt chẽ với tỷ giá, lãi suất. Chính vì thế, thời điểm quý 3 chưa phải thời điểm thuận lợi để tăng trưởng tín dụng.

Còn 3 tuần nữa sẽ kết thúc năm 2022. Tuy nhiên Ngân hàng Nhà nước thấy rằng, tác động của tình hình thế giới đối với Việt Nam cũng đã dịu bớt.

Đặc biệt, trong thời gian vừa qua, dưới sự chỉ đạo rất quyết liệt, tích cực, bằng nhiều giải pháp của Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, một số chỉ tiêu vĩ mô đã có những dấu hiệu rất tích cực.

Chính vì thế, Ngân hàng Nhà nước đã xem xét và quyết định nới thêm hạn mức tín dụng cho các ngân hàng thương mại để tạo dư địa hỗ trợ cho các doanh nghiệp, dự án, chương trình, lĩnh vực cần thiết trong nền kinh tế hiện nay.

5102-ngan-hang-nha-nuoc-1655086026-1670540065.jpeg
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú. Ảnh VGP.

Cũng theo Phó Thống đốc NHNN, mức tăng 1,5-2% tương đương với 240.000 tỉ đồng được cung ứng thêm cho nền kinh tế. Đến thời điểm hiện nay, tăng trưởng tín dụng đạt 12,2%. Như vậy, room tín dụng mà theo phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng 14% vẫn còn 1,8%, cộng gần 2% tăng thêm thì có khoảng 3,8% room tín dụng cho thời gian tới.

Có thể nói, dư địa khá lớn cho các ngân hàng thương mại cung ứng vốn cho các doanh nghiệp, nền kinh tế. Nhưng điều quan trọng khi có thêm room tín dụng, các ngân hàng thương mại cũng phải chủ động, tích cực huy động các nguồn vốn nhàn rỗi trong xã hội để tạo nguồn cho vay.

Ông Tú cho biết thêm, ngoài việc nới room tín dụng, NHNN cũng kêu gọi các ngân hàng thương mại giảm lãi suất. Cụ thể, NHNN đã giao cho Hiệp hội Ngân hàng tiếp tục kêu gọi, vận động các ngân hàng thương mại giảm lãi suất, tất nhiên tùy vào mức độ, khả năng cũng như năng lực tài chính của mỗi tổ chức tín dụng để đưa ra những quyết định giảm lãi suất, nhưng tinh thần chung có sự vận động để các ngân hàng thương mại tiếp tục chia sẻ, đặc biệt trong đợt dịch vừa qua, sự chia sẻ của các ngân hàng thương mại cho các doanh nghiệp rất nhiều.

Tuy nhiên, điều kiện kinh tế vĩ mô cũng phải cho phép để các ngân hàng có thể giảm lãi suất không chỉ đảm bảo hỗ trợ doanh nghiệp mà vẫn phải đảm bảo khả năng thanh khoản, an toàn của mỗi ngân hàng cũng như cả hệ thống.

Tất cả cơ chế chính sách hiện nay của Ngân hàng Nhà nước đặt ra đều xuất phát từ mục tiêu cuối cùng là hỗ trợ tăng trưởng kinh tế một cách bền vững và tiếp tục quán xuyến thực hiện tốt mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

 

Mai Ngọc