Ngành Quản lý bệnh viện - hướng đi mới cho sinh viên yêu thích lĩnh vực Y tế

Lê Tuấn

25/07/2023 09:23

Chương trình Quản lý bệnh viện tại Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh (UEH) ra đời năm 2016 đã và đang góp phần đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực quản trị chất lượng cao cho các bệnh viện trong hệ thống bệnh viện công lẫn bệnh viện tư nhân, các cơ sơ y tế, doanh nghiệp có dự án về chăm sóc sức khỏe.

quan-ly-benh-vien-2-1690172713.jpg
Bệnh viện Quân y 175 phối hợp Trường Đại học Kinh tế TPHCM Khai giảng Khoá đào tạo Thạc sỹ Quản trị Bệnh viện, y tế và sức khỏe nhằm phát triển, nâng cao kĩ năng công tác quản lý cho cán bộ, nhân viên Bệnh viện. Ảnh: Bệnh viện Quân y 175

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong công tác quản lý

Bên cạnh không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kiến thức chuyên ngành thì việc phát triển và tăng cường kỹ năng quản lý là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu đối với đội ngũ cán bộ đang công tác tại các Bệnh viện, Trung tâm Y tế, Viện nghiên cứu Y tế. Hiện nay vấn đề Quản lý bệnh viện và Quản trị về tất cả các mảng liên quan đến Quản lý chất lượng, Quản lý nguồn nhân lực, Dược trang bị và đặc biệt là Quản lý tài chính là vấn đề mà nhiều bệnh viện, cơ sở y tế vô cùng trăn trở.

Mới đây, Bệnh viện Quân y 175 (BVQY 175) đã phối hợp Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ Khai giảng Khoá đào tạo Thạc sỹ Quản trị Bệnh viện, y tế và sức khỏe nhằm phát triển, nâng cao kĩ năng công tác quản lý, trình độ nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên Bệnh viện.

Theo đó, BVQY 175 và UEH phối hợp tổ chức Khoá đào tạo Thạc sỹ ngành Quản trị Bệnh viện được thiết kế riêng cho đội ngũ cán bộ nhân viên y tế tại BVQY 175. Khóa Đào tạo đầu tiên với 26 học viên là các cán bộ, bác sĩ, điều dưỡng trưởng, hành chính trưởng, nhân viên cơ quan của Bệnh viện.

Chương trình Thạc sĩ Quản trị bệnh viện, y tế và sức khỏe của UEH cung cấp kiến thức về y tế, đồng thời có kỹ năng điều hành, điều phối các dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong bệnh viện. Từ đó biết cách hợp tác chặt chẽ với đội ngũ y, bác sĩ và điều dưỡng để cung cấp chất lượng chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho quân đội và nhân dân.

Thiếu tướng, TS.BS Trần Quốc Việt – Giám đốc Bệnh viện đánh giá cao mối quan hệ hợp tác cùng Trường Đại học Kinh tế Tp.HCM và kỳ vọng các học viên sẽ hoàn thành xuất sắc khóa đào tạo, áp dụng các kiến thức, kỹ năng trong thực hành chuyên môn, công tác quản lý, điều hành và sẵn sàng lan tỏa giá trị từ khóa đào tạo tới các CBNV khác trong Bệnh viện, góp phần nâng cao vị thế thương hiệu Bệnh viện Quân y 175.

Theo GS.TS. Sử Đình Thành - Hiệu trưởng UEH cho biết: Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh (UEH) có quá trình hình thành và phát triển hơn 47 năm. Trong quá trình đó, UEH đã và đang khẳng định là một ngôi trường có uy tín, được xã hội công nhận và đã định vị là trường có chất lượng cao trong cộng đồng doanh nghiệp, cơ quan quản lý ở Việt Nam, từng bước ghi dấu ấn ở thị trường khu vực và thế giới. Chương trình Thạc sĩ Quản trị bệnh viện, y tế và sức khỏe sẽ trang bị cho học viên nền tảng kiến thức vững chắc về hệ thống chăm sóc sức khỏe Việt Nam và thế giới nói chung, hiểu biết về cách thức hoạt động, vận hành của bệnh viện, từ đó ứng dụng được các nghiệp vụ quản trị cơ bản để điều hành bệnh viện hiệu quả.

Xu thế ngành nghề ''hot" và quan trọng của thế giới

Ngành Quản lý bệnh viện xuất hiện như cầu nối giữa Quản trị và Y tế, đồng thời mở ra một hướng đi mới cho đối tượng sinh viên yêu thích lĩnh vực Y tế, Chăm Sóc Sức Khỏe, và Quản trị doanh nghiệp. Tại UEH, ngành Quản lý Bệnh Viện đào tạo theo hai hướng chính đang rất phát triển trên thế giới là Khoa học Sức khỏe và Quản trị doanh nghiệp hiện đại.

quan-ly-benh-vien-1690172713.png
Ngành Quản lý bệnh viện là một chương trình kết hợp giữa Quản trị và Y tế với mục đích chuyên nghiệp hóa lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Khoa học Sức khỏe là ngành khoa học nghiên cứu về hệ thống y tế chăm sóc sức khỏe và an sinh xã hội của một quốc gia. Sinh viên ngành Quản lý bệnh viện tại UEH sẽ được trang bị kiến thức cơ sở trong lĩnh vực y tế như chẩn đoán, quản lý chăm sóc điều trị và phòng ngừa bệnh tật, hiểu biết về dịch bệnh và kiểm soát dịch bệnh. Các môn học chính bao gồm: thuật ngữ y khoa, quản lý chăm sóc và điều trị, bệnh lý học, quản trị bệnh án…

Trong khi đó, Quản trị doanh nghiệp hiện đại chú trọng kiến thức quản lý và điều hành tổ chức và doanh nghiệp trong lĩnh vực y dược. Sinh viên sẽ được học các học phần quản lý doanh nghiệp, quản lý hệ thống thông tin bệnh viện, phân tích dữ liệu doanh nghiệp, hệ quản trị thông minh trong xu thế công nghệ 4.0

Theo đánh giá của các chuyên gia, tiềm năng công việc và cơ hội phát triển ngành Quản lý bệnh viện là rất lớn, sau khi hoàn thành chương trình đào tạo, học viên có thể đảm nhiệm công tác ở nhiều bộ phận, chức vụ đa dạng. Đảm nhiệm lĩnh vực như: quản lý trang thiết bị, vật tư; nhân sự; kế toán; marketing; chất lượng dịch vụ; các dự án, chương trình hợp tác; Chuyên viên tại các cơ quan quản lý y tế, tổ chức nhà nước và tổ chức phi chính phủ;…

Được biết, hiện UEH đã phát triển quan hệ cộng tác với hệ thống bệnh viện lớn hàng đầu Việt Nam như Bệnh viện Đại học Y dược, Bệnh viện Quân Y 175, Bệnh viện An Bình,... thiết kế ra chương trình học riêng biệt nhằm trang bị cho sinh viên những kiến thức nghiệp vụ trong công tác quản lý điều hành các cơ sở y tế và chăm sóc sức khỏe thuộc khu vực công và tư.

Lê Tuấn