Mua bán sáp nhập nhộn nhịp trở lại

thunguyen

07/05/2020 21:09

Sau thời gian đình trệ đầu năm, các thương vụ thâu tóm và sáp nhập (M&A) doanh nghiệp Việt tiếp tục nhộn nhịp trở lại.

Cuối tháng Tư, Công ty Luật TNHH LMP công bố vừa kết thúc một thương vụ M&A với bên mua là Taihei, một doanh nghiệp Nhật Bản và bên bán là Công ty Cổ phần Thương mại - Kỹ thuật Đức Dương (DDC), nhà thầu thiết kế và xây dựng hệ thống cơ khí, điện và đường ống (MEP) cho các dự án công nghiệp cũng như công trình thương mại, dân dụng. Giá trị thương vụ không được tiết lộ.

“Các thương vụ M&A chúng tôi tham gia tư vấn, giới thiệu, đàm phán,… bắt đầu được khởi động trở lại”, Luật sư Lê Minh Phiếu, giám đốc điều hành LMP Lawyers cho biết. Với các ngành nghề như xây dựng, công nghệ thông tin và sản xuất, các thương vụ M&A vẫn diễn ra bình thường, không có nhiều khác biệt so với trước. Tuy nhiên, các thương vụ trong ngành F&B (các chuỗi nhà hàng ăn uống, cafe…) đã bị trì hoãn ngay sau khi bùng phát dịch bệnh, khi các nhà hàng buộc phải đóng cửa hoặc thu hẹp hoạt động. “F&B bị tổn thương ngay lập tức bởi dịch bệnh. Tuy nhiên, khi việc dãn cách xã hội được nới lỏng, các nhà hàng lại nhanh chóng hoạt động trở lại. Điều đó cũng làm cho M&A trong lĩnh vực này phục hồi trở lại” - Luật sư Lê Minh Phiếu nhận xét.

Dịch bệnh khiến doanh nghiệp Việt Nam lâm vào khó khăn chung, dòng tiền suy yếu, giá trị cổ phần vì thế cũng giảm sút so với trước. Đây là giai đoạn được cho là lý tưởng để các doanh nghiệp nước ngoài với tiềm lực tài chính mạnh có thể thâu tóm các doanh nghiệp Việt Nam với mức giá tốt. Số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết trong quý I.2020, nhà đầu tư nước ngoài đã rót vốn vào các doanh nghiệp Việt Nam trong 2.500 thương vụ, tăng hơn gấp rưỡi so với cùng kỳ 2019. Tuy nhiên, giá trị góp vốn thấp hơn trước rất nhiều, chỉ đạt gần 2 tỉ USD, trong khi quý I.2019 đạt gần 5,7 tỉ USD. Trong bốn tháng đầu năm, số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn tăng 34% so với cùng kỳ 2014, theo Tổng Cục thống kê.

Việt Nam là một trong những quốc gia kiểm soát dịch bệnh tốt nhất thế giới. Tới nay việc lây nhiễm bệnh trong cộng đồng về cơ bản đã chấm dứt, các ca nhiễm mới đều từ nước ngoài về và đã được cách ly trước đó. Hầu hết các hoạt động kinh tế trong nước đã trở lại bình thường từ tháng Năm.

Linh Anh

thunguyen
Bạn đang đọc bài viết "Mua bán sáp nhập nhộn nhịp trở lại" tại chuyên mục Khoa học quản lý.