CTCP Masan Meatlife (Masan MEATLife – Mã: MML) vừa công bố tài liệu lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về kế hoạch tái cấu trúc theo hướng tách biệt các mảng kinh doanh độc lập, cụ thể là thức ăn chăn nuôi. Theo ban lãnh đạo công ty, điều này sẽ cho phép đơn vị chuyển đổi thành nền tảng kinh doanh chỉ tập trung vào thịt có thương hiệu.
Masan MEATLife hiện đang vận hành chuỗi giá trị tích hợp trong ngành thịt gồm ba mảng thức ăn chăn nuôi, hệ thống trang trại và kinh doanh thịt (3F: feed – farm – food). Mô hình tích hợp đã cho phép công ty vận hành thành công các chu kỳ kinh doanh của ngành hàng nguyên liệu thô và gia súc/gia cầm sống, cũng như xây dựng thành công thương hiệu trong mảng kinh doanh thịt.
“Tuy nhiên, mỗi mảng kinh doanh trong chuỗi giá trị 3F có những yêu cầu riêng và đòi hỏi sự chuyên biệt hóa. Khi là các nền tảng hoạt động tách biệt và tập trung hơn, các mảng kinh doanh được kỳ vọng sẽ có vị thế tốt hơn để phát triển thành các công ty hàng đầu thế giới”, MML cho hay.
Ban lãnh đạo công ty cho biết muốn dồn lực để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi thành nền tảng kinh doanh hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), mục tiêu doanh thu mảng thịt đạt 35.000 – 45.000 tỷ vào năm 2025, chiếm khoảng 10% thị phần toàn quốc. Trong đó, mức đóng góp giữa thịt mát và thịt chế biến là cân bằng. Biên lợi nhuận gộp 30-35% và biên lợi nhuận trước thuế, lãi vay (EBIT) là 20-25%.
Chi tiết kế hoạch tái cấu trúc gồm hai hoạt động chính: (1) công ty sẽ đơn giản hóa cấu trúc doanh nghiệp của các công ty con liên quan đến mảng kinh doanh thịt và tiếp tục đầu tư mở rộng mảng kinh doanh thịt; (2) để huy động vốn cho kế hoạch tái cấu trúc và tác mảng kinh doanh thức ăn chăn nuôi, công ty sẽ phát hành 7.284 tỷ đồng trái phiếu không chuyển đổi.
Trong đó, trái phiếu Masan MEATLife dự kiến phát hành là loại trái phiếu không có bảo đảm và không kèm chứng quyền, kỳ hạn 3 năm, lãi suất 2%/năm thanh toán 1 lần khi đáo hạn. Trái phiếu được phát hành theo hình thức riêng lẻ. Đối tượng là cổ đông Masan MEATLife được chốt theo danh sách ngày 31/8 và đáp ứng điều kiện nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.
Được biết, MNS Feed là đơn vị phụ trách mảng thức ăn chăn nuôi của Masan MEATLife. Doanh nghiệp này nắm 75% vốn Proconco, 99,99% vốn Anco cùng 100% vốn các công ty thức ăn chăn nuôi khác.
Trong những năm qua, MNS Feed vẫn là “bầu sữa” lợi nhuận, doanh thu chính của Masan Meatlife. Cụ thể, nửa đầu năm, mảng thức ăn chăn nuôi ghi nhận 8.164 tỷ đồng doanh thu, tăng 33% và đóng góp 80% tổng doanh thu. Trong khi năm 2020, mảng này ghi nhận 13.746 tỷ đồng, đóng góp 85% tổng doanh thu.
Trước đó, Bloomberg dẫn một nguồn tin thân cận cho biết Tập đoàn Masan đang tìm các phương án huy động vốn cho mảng thức ăn chăn nuôi, có thể bao gồm việc bán cổ phần cho một đối tác chiến lược
‘’Tập đoàn đang làm việc với bên tư vấn để giới thiệu khoản đầu tư mới vào hoạt động kinh doanh vốn đang được vận hành bởi công ty con Masan MEATLife’’, nguồn tin của Bloomberg cho biết ‘’Masan kỳ vọng thương vụ có thể đem về giá trị 1 tỷ USD’’.
Theo dữ liệu của Bloomberg, nếu thành công đây sẽ là thương vụ huy động vốn có giá trị lớn nhất Việt Nam kể từ năm 2017 - khi Vietnam F&B Alliance Investment mua lại 54% cổ phần Sabeco với giá 4,4 tỷ USD.
Ngoài ra, Bloomberg cũng cho biết Masan đang cân nhắc về việc có thể phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) đối với mảng thức ăn chăn nuôi. Ban lãnh đạo công ty cho rằng Masan MeatLife đang bị thị trường đánh giá dưới giá trị thực.
Nguồn tin nói rằng các cuộc thảo luận đang ở giai đoạn đầu và chưa chắc sẽ thành công. Đại diện Masan Group từ chối bình luận về thông tin này.