Tổng doanh thu quý 3 đạt 21.164 tỷ đồng, tăng 9,7% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu Masan đạt 58.376 tỷ đồng, tăng 8%, lợi nhuận sau thuế đạt 4.468 tỷ đồng, tăng mạnh 63,9% so với cùng kỳ. Kết quả tích cực đến từ hiệu quả hoạt động tại các công ty thành viên như WinCommerce (WCM), Masan MEATLife (MML), Phúc Long Heritage (PLH) và đóng góp ổn định từ Techcombank.
Chủ tịch Tập đoàn Masan – TS. Nguyễn Đăng Quang – cho biết, kết quả quý 3 đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược hiện đại hóa toàn diện hệ sinh thái tiêu dùng – bán lẻ của Masan. Doanh nghiệp hướng tới việc hợp nhất dữ liệu và khách hàng thông qua chương trình hội viên WiN, kết nối mô hình bán lẻ hiện đại với hệ thống phân phối truyền thống, nhằm phục vụ hiệu quả hơn cho 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam.
WinCommerce lập kỷ lục doanh thu, dẫn đầu bán lẻ hiện đại
Mảng bán lẻ WinCommerce ghi nhận doanh thu quý 3 đạt 10.544 tỷ đồng, tăng 22,6%, lợi nhuận sau thuế đạt 175 tỷ đồng, gấp gần 9 lần cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng, doanh thu đạt 28.459 tỷ đồng, tăng 16,6%, lợi nhuận đạt 243 tỷ đồng.
Từ đầu năm đến nay, WCM đã mở mới 464 cửa hàng, trong đó 80% đã đạt điểm hòa vốn EBITDA. Hơn 75% số cửa hàng mở mới nằm tại khu vực nông thôn, giúp chuỗi khai thác tiềm năng tăng trưởng ở thị trường có hơn 60% dân số Việt Nam. Doanh thu các siêu thị mini tại nông thôn tăng 17,4% LFL, còn khu vực miền Trung ghi nhận mức tăng 12,4%.
Masan Consumer tái cấu trúc hệ thống phân phối
Mảng hàng tiêu dùng Masan Consumer (MCH) đạt doanh thu quý 3 là 7.517 tỷ đồng, giảm 5,9% so với cùng kỳ do giai đoạn đầu triển khai mô hình “phân phối trực tiếp”. Tuy nhiên, xu hướng cải thiện rõ rệt khi doanh thu giảm chậm lại so với quý 2 (–15,1%). Biên lợi nhuận EBIT duy trì ở mức 24,2%.
Tính đến cuối quý 3, MCH có khoảng 345.000 điểm bán, tăng 40% so với cùng kỳ, với năng suất bán hàng và hiệu quả quản lý tồn kho được cải thiện. Công ty dự kiến quay lại tăng trưởng dương trong quý 4 khi mô hình mới đi vào ổn định.
Masan MEATLife và Phúc Long tăng tốc
Masan MEATLife ghi nhận doanh thu quý 3 đạt 2.384 tỷ đồng, tăng 23,2%, lợi nhuận sau thuế 101 tỷ đồng, gấp 5 lần so với cùng kỳ. Tăng trưởng đến từ cả mảng chăn nuôi và thịt chế biến, cùng hợp tác chặt chẽ với WinCommerce – giúp doanh thu bình quân tại chuỗi bán lẻ tăng gần 18%.
Phúc Long Heritage đạt doanh thu quý 3 là 516 tỷ đồng, tăng 21,2%, với biên lợi nhuận ròng 10,8%, gấp đôi cùng kỳ. Mảng thực phẩm, đặc biệt là bánh, kem và sữa chua, tăng 45,3%, trở thành động lực chính cho tăng trưởng.
Kế hoạch năm 2025: Tăng trưởng bền vững, giảm đòn bẩy tài chính
Masan dự kiến doanh thu hợp nhất cả năm 2025 đạt từ 80.000 – 85.500 tỷ đồng, tăng trưởng 7–14%; lợi nhuận sau thuế hợp nhất từ 4.875 – 6.500 tỷ đồng, tăng 14–52% so với năm 2024.
Tập đoàn cho biết sẽ tiếp tục tập trung vào mảng tiêu dùng – bán lẻ, đẩy nhanh chuyển đổi số và mở rộng mô hình phân phối thống nhất. Bên cạnh đó, Masan đặt mục tiêu giảm nợ, tối ưu chi phí tài chính và đơn giản hóa cấu trúc tập đoàn sau khi thoái vốn H.C. Starck, hướng tới mô hình tập đoàn tiêu dùng – bán lẻ tích hợp, linh hoạt và có lợi nhuận bền vững.