Cụ thể, Mark Zuckerberg viết: Chúng tôi muốn xây dựng nền tảng tốt nhất cho hàng triệu người sáng tạo kiếm sống, vì vậy chúng tôi đang tạo ra các chương trình mới với ngân sách hơn 1 tỷ đô la để thưởng cho những người sáng tạo nội dung tuyệt vời mà họ tạo ra trên Facebook và Instagram thông qua 2022. Đầu tư vào người sáng tạo ra là không mới cho chúng tôi, nhưng tôi rất phấn khích khi mở rộng công việc này theo thời gian. Sẽ sớm có thêm chi tiết.
Được biết, mục đích của việc này là để cạnh tranh với các nền tảng mạng xã hội khác, một động thái của Facebook sau khi đối thủ TikTok đã trở thành ứng dụng di động đầu tiên đạt được kỷ lục 3 tỷ lượt tải xuống toàn cầu vào một tuần trước đó. Theo đó, số tiền này sẽ được chia thành các khoản để trao thường cho người sáng tạo nội dung khi họ đạt được những cột mốc nhất định trên ứng dụng, áp dụng cho cả ứng dụng chia sẻ ảnh Instagram, và họ cũng sẽ tài trợ cho người đùng để sản xuất nội dung.
Theo công ty Sensor Tower cho biết: “Bất chấp các lệnh cấm ở nhiều quốc gia, TikTok là ứng dụng không phải trò chơi thứ 5 vượt qua mốc 3 tỷ lượt tải về. Một thành tích vốn là độc quyền của Facebook.”
Do đó, gã khổng lồ Facebook đang mở “hầu bao” để thu hút thêm những nhà sáng tạo có lượng lớn người hâm mộ hay theo dõi lớn từ các nền tảng như YouTube, TikTok gia nhập sân chơi. Không chỉ Facebook, mà nhiều nền tảng công nghệ lớn cũng đang cố gắng thu hút và giữ chân người dùng trên mạng xã hội của họ bằng các dịch vụ và phương thức thanh toán. Chẳng hạn như TikTok đã cam kết chi 2 tỷ USD để hỗ trợ người sáng tạo trong 3 năm. Snapchat cũng từng trả cho các nhà tạo nội dung tổng cộng 1 triệu USD mỗi ngày để họ đăng tải các video ngắn trên dịch vụ của mình. Hiện ứng dụng này vẫn đang phải chi trả hàng triệu USD mỗi tháng để hỗ trợ những người sáng tạo thông qua tính năng Spotlight.
Facebook cũng cho biết, người sáng tạo nội dung video và người dùng sẽ nhận được tiền thưởng hàng tháng nếu đạt được những mốc kiếm sao (stars), một hình thức tiền tip kỹ thuật số mà người theo dõi có thể quyên góp cho những người sáng tạo mà họ yêu thích trong thời gian video phát sóng trực tiếp. Trong khi đó, chương trình tiền thưởng của Instagram sẽ được dùng để khuyến khích nhiều người dùng Reels để sáng tạo các clip ngắn tương tự TikTok. Sau đó, họ sẽ nhận được tiền dựa trên mức độ tương tác trên video của mình.
Theo Reuters