Lợi nhuận doanh nghiệp dầu khí giảm vì dịch bệnh

BTV

18/10/2021 08:17

Giá dầu hồi phục mạnh mẽ, nhưng tác động tiêu cực từ dịch COVID-19 khiến doanh thu và lợi nhuận quý 3/2021 của nhiều doanh nghiệp ngành dầu khí sụt giảm.

pv-gas-1634518929.jpg
 

Báo cáo kết quả kinh doanh quý III của Tổng Công ty Khí Việt Nam- PV Gas (mã chứng khoán: GAS) cho biết lợi nhuận đạt 2.299 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.861 tỷ đồng, lần lượt giảm 11,5% và 7% so với cùng kỳ năm trước.

PV Gas cho biết trong 9 tháng năm 2021, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, huy động khí của khách hàng giảm, đặc biệt là huy động khí cho điện bằng khoảng 72% cùng kỳ năm trước. So với kế hoạch của Bộ Công Thương giao, huy động khí Đông Nam bộ đạt khoảng 84%, Tây Nam bộ khoảng 70%.

Đặc biệt, từ ngày 11/8 đến nay, huy động khí cho sản xuất điện Đông Nam bộ chỉ đạt khoảng từ 5,6-8,5 triệu m3/ngày và Tây Nam bộ từ 1,1-1,3 triệu m3/ngày.

Nhu cầu khí, sản phẩm khí của các hộ công nghiệp, thị trường trong nước giảm 35-40% đối với LPG (khí hóa lỏng) và 30% đối với khí thấp áp, khí thiên nhiên nén (CNG) so với thời điểm trước khi dịch COVID-19 bùng phát lần 4.

Nguyên nhân là do nhiều khách hàng dừng, giảm sản xuất, kinh doanh. Dự báo thời gian tới, số lượng khách hàng dừng, giảm tiêu thụ khí tiếp tục tăng, dẫn đến sản lượng khí có thể sụt giảm từ 40-50% so với thời điểm trước dịch bùng phát.

Bên cạnh đó, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa (LPG, CNG), huy động nguồn lực triển khai các dự án chỉ duy trì được khoảng 40% lực lượng lao động tại công trường so với trước thời điểm dịch bùng phát do siết chặt đi lại, cũng như việc xem xét, phê duyệt của các cơ quan chức năng liên quan các hoạt động đầu tư xây dựng, cước phí, giá khí... gặp nhiều khó khăn. Chi phí cho các hoạt động tăng cao do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Trong quý 4, dự báo dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp, việc trở lại hoạt động bình thường mới rất khó khăn, đặc biệt ở các tỉnh, thành phía Nam sẽ ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng của PV GAS; trong đó, nhu cầu huy động khí của khách hàng điện tiếp tục ở mức thấp và thiếu ổn định; kinh doanh các sản phẩm khí thấp áp (KTA), CNG, LPG dự báo khó khăn do các khách hàng công nghiệp tiếp tục gặp khó khăn, dừng, giảm sản xuất, hoặc chỉ duy trì hoạt động cầm chừng; nhu cầu LPG của thị trường giảm do thực hiện giãn cách xã hội.

Công ty Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS) nhận định quý 3/2021 có thể là đáy lợi nhuận của PV GAS trong năm 2021, khi sụt giảm về sản lượng lẫn gia tăng các chi phí liên quan phòng chống COVID-19.

Đối với Công ty cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn (mã chứng khoán: BSR), hoạt động kinh doanh chính là sản xuất dầu mỏ tinh chế, bán buôn nhiên liệu rắn, lỏng khí với các dòng sản phẩm chủ đạo là xăng, khí hóa lỏng, dầu và hạt nhựa.

Công ty cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn được Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) giao trách nhiệm tiếp nhận, quản lý và vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất với công suất chế biến 6,5 triệu tấn dầu thô/năm.

Trong hai tháng 7 và 8/2021, do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, BSR đã đem về doanh thu khoảng 11.896 tỷ đồng, tương ứng bình quân mỗi tháng là gần 6.000 tỷ đồng, giảm 26% so với bình quân nửa đầu năm 2021.

BTV
Bạn đang đọc bài viết "Lợi nhuận doanh nghiệp dầu khí giảm vì dịch bệnh" tại chuyên mục Tài chính.