Lợi nhuận của Vietnam Airlines đến bao giờ mới “cất cánh”?

Quốc Đại

02/08/2022 14:21

Mặc dù thị trường hàng không đã phục hồi nhanh chóng sau đại dịch Covid, song Tổng Công ty CP Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã chứng khoán: HVN) lại tiếp tục báo lỗ 2.568 tỷ đồng trong quý 2/2022, qua đó đánh dấu quý lỗ thứ 10 liên tiếp của đơn vị này. Chưa hết, tính đến cuối quý 2/2022, hãng hàng không quốc gia lỗ lũy kế 28.92 tỉ đồng, vốn chủ sở hữu âm hơn 4.900 tỉ đồng.

Tổng Công ty CP Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã chứng khoán: HVN) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 2 và lũy kế 6 tháng đầu năm.

Theo đó, về hoạt động kinh doanh tính riêng quý 2/2022, doanh thu thuần của Vietnam Airlines đạt 18.323 tỷ đồng, cao gấp 2,8 lần cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, số liệu từ báo cáo tài chính của Vietnam Airlines cho thấy, trong quý 2 lỗ gộp của đơn vị này ở mức cao với 377 tỷ đồng.

Kết quả, trong quý 2/2022 Vietnam Airlines báo lỗ trước thuế 2.497 tỷ đồng; lỗ sau thuế tiếp tục âm với mức 2.568 tỷ đồng. Đây cũng là quý thứ 10 liên tiếp Vietnam Airlines chìm đắm trong thua lỗ kể từ khi đại dịch bùng phát.

1-1659415546.png

Vietnam Airlines lại tiếp tục báo lỗ 2.568 tỷ đồng trong quý 2/2022.

Ngoài ra, trên bảng cân đối kế toán, chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của Vietnam Airlines đã rơi xuống mức âm 28.921 tỷ đồng, cao hơn 6.777 tỉ đồng so với quy mô vốn điều lệ. Vốn chủ sở hữu doanh nghiệp tiếp tục âm trên 4.900 tỷ đồng, tăng hơn 2.750 tỉ đồng so với thời điểm cuối quý 1/2022.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Vietnam Airlines mang về 29.944 tỷ đồng doanh thu thuần - tăng 114% so với cùng kỳ. Tuy vậy, lợi nhuận sau thuế của hãng hàng không quốc gia vẫn báo số âm hơn 5.118 tỷ đồng.

Về kết quả vận chuyển nửa đầu năm 2022, Vietnam Airlines Group (gồm 3 hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) đạt gần 9,5 triệu lượt khách - tăng 24,6% so với kế hoạch đã báo cáo Đại hội đồng cổ đông năm 2022.

1-1659415717.jpeg

Vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines âm 4.914,2 tỷ đồng trong quý 2/2022.

Theo Vietnam Airlines, kết quả phục hồi và giảm lỗ kể quý 2/2022 nhờ thị trường hàng không nội địa phục hồi nhanh chóng. Tuy nhiên, các khó khăn còn tồn tại khiến Vietnam Airlines chưa thể thoát lỗ gồm giá nhiên liệu bay (chiếm 40% chi phí khai thác) tăng cao đột biến - mức giá nhiên liệu bình quân cao gấp đôi cùng kỳ, thị trường quốc tế phục hồi chưa được như kỳ vọng.

Lãnh đạo Vietnam Airlines chia sẻ chỉ cần chênh lệch 1 USD nhiên liệu bay đã làm tăng chi phí của hãng lên 10 tỷ đồng/tháng. Theo đó, bán niên 2022, Vietnam Airlines phát sinh thêm chi phí nhiên liệu bay khoảng 2.300 tỷ đồng

Tại thời điểm cuối quý 2/2022, tổng tài sản của Vietnam Airlines đạt 66.576 tỉ đồng, tăng 5,5% so với đầu năm. Trong đó, lượng tiền và tương đương tiền, cùng các khoản đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn (tiền gửi ngân hàng) tăng 38,4% lên 5.458 tỉ đồng.

Tổng dư nợ vay và nợ thuê tài chính ngắn và dài hạn của Vietnam Airlines là 32.888 tỉ đồng, chiếm 49,4% tổng nguồn vốn.

Quốc Đại