Loạn nhân viên môi giới BĐS, đã đến lúc cần chấn chỉnh để lập lại trật tự ngành nghề

Thiên Kim (tổng hợp)

11/06/2021 17:03

Có thể nói, hiện nay hành nghề môi giới BĐS rất dễ dàng. Không đòi hỏi nhiều về bằng cấp, không cần nhiều kinh nghiệm, không cần quá hiểu biết, chỉ cần chịu khó chèo kéo khách và chịu cày là có cơ hội tham gia vào việc bán hàng cho các dự án BĐS với lời hứa hẹn thu nhập trong mơ.

Khi thị trường BĐS nóng sốt thì nhà nhà tìm mua BĐS và kéo theo đó môi giới BĐS cũng xuất hiện khắp nơi, từ trung tâm thành phố cho đến vùng ngoại ô thậm chí những nơi heo hút. Với những Tập đoàn BĐS lớn có quy mô hàng trăm, thậm chí lên đến hàng ngàn nhân viên môi giới, hay những công ty môi giới nhỏ lèo tèo vài ba nhân sự. Có những môi giới BĐS chỉnh chu, chuyên nghiệp thì cũng có những môi giới chỉ là những người tay ngang, nhảy vào nghề môi giới theo trào lưu, tranh thủ cơ hội và lôi kéo khách bằng đủ chiêu trò.

nhan-vien-moi-gioi-dang-gioi-thieu-du-an-cho-khach-hang-1623403143.jpg
Nữ nhân viên môi giớ BĐS đang giới thiệu sản phẩm cho khách hàng (ảnh minh họa)

Theo bà Nguyễn Hương CEO Đại Phúc Land, hiện tại nhân viên môi giới BĐS có thể chia làm 3 phân cấp: Nhân viên môi giới hạng A, có thâm niên từ 5 năm trở lên. Đây là các nhân viên môi giới chuyên nghiệp làm việc tại các Tập đoàn BĐS hàng đầu trong và ngoài nước hay những Công ty luôn coi trọng thương hiệu và chữ tín với khách hàng. Đây là đội ngũ được tuyển chọn, có đào tạo bài bản, có kinh nghiệm tốt và tuân thủ các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp. Khách hàng xem họ như là những đối tác thân thiết giúp họ tìm kiếm cơ hội đầu tư mang lại hiệu quả cao. Họ sẽ đứng trung gian giữa khách hàng và CDT để tư vấn giải pháp đầu tư hài hòa lợi ích cả 2 bên để có thể giữ được mối quan hệ tín nhiệm với khách hàng trong dài hạn.

ceo-dai-phuc-land-1623403222.jpg
CEO Đại Phúc Land (đứng thứ 5 từ trái qua) và cộng sự.

Nhân viên môi giới hạng B có thâm niên từ 3- 5 năm. Đây là các nhân sự có niềm đam mê nghề nghiệp, có tâm huyết với nghề, có qua đào tạo ở mức cơ bản. Thường đây là các nhân viên này làm cho các Công ty môi giới tầm trung hoặc các CĐT quy mô vừa và nhỏ. Mức độ trung thành với nghề nghiệp ở mức vừa phải nhưng vẫn mong muốn gắn bó với nghề trong lâu dài. Đây là đội nếu đào tạo tốt sẽ nâng cao chất lượng và phát triển trong tương lai nhưng cũng có thể dễ dàng biến chất nếu thả lỏng theo hướng chạy theo doanh số bán hàng bất chấp đạo đức nghề nghiệp.

Nhân viên môi giới hạng C, là các môi giới hành nghề tự do, ít được đào tạo bài bản mà chủ yếu là kinh nghiệm thực tiễn đi lên. Phân cấp này cũng bao gồm các bạn trẻ mới ra trường, còn thiếu kinh nghiệm bị chiêu dụ vào các tổ chức môi giới không lành mạnh, chuyên rao bán các dự án không đủ cơ sở pháp lý hay khuyến khích nhân viên dùng các chiêu trò không hợp pháp để lôi kéo khách hàng. Thành phần môi giới này đôi khi hiểu rõ các vấn đề bất ổn của sản phẩm mình đang bán nhưng vẫn nhắm mắt làm ngơ để bán hàng, đưa khách hàng vào thế rủi ro khôn lường. Nhóm môi giới này sẽ xuất hiện khi thị trường thuận lợi và cũng dễ dàng rời bỏ khi thị trường khó khăn.

Ngoài ra, còn một đối tượng ngoại hạng phải kể đến là tầng lớp môi giới thâm niên trong nghề, có tiềm lực, có kinh nghiệm được gọi là siêu cò, chuyên làm giá, thổi giá tạo thị trường ở một vài thời điểm, một vài khu vực và hệ lụy là cái bẫy lớn kiếm lợi nhuận khủng cho nhiều NĐT thiêu thân lao vào và hệ lụy rất lớn.

Anh Thế Thành – cựu chuyên viên môi giới Sàn KH chia sẻ: “chưa bao giờ, nhân lực ngành kinh doanh BĐS lâm vào cảnh hỗn độn như hiện nay, nếu không muốn nói là bát nháo. Vô hình chung, đã đưa những chuyên viên môi giới có trình độ, kỹ năng trở thành “cò” môi giới thông thường tranh giành lộ liễu, đôi khi vô văn hóa!”

Vì thế, đã đến lúc cần một cuộc khảo sát và đánh giá toàn diện đội ngũ môi giới BĐS đang hoạt động trên thị trường hiện nay. Chấn chỉnh lại chất lượng đội ngũ môi giới phải khắt khe hơn, chọn lọc hơn với các tiêu chuẩn đào tạo nền tảng bắt buộc trước khi tham gia vào thị trường. Đặc biệt, các quy định về đạo đức nghề nghiệp. Các chế tài phải đủ mạnh để răn đe nếu vi phạm các quy định, có thể phạt tiền, cấm hoạt động trong ngắn hạn hay cấm vĩnh viễn nếu vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đây cũng là cách để sàng lọc đội ngũ môi giới lành mạnh hơn, tránh thật giả lẫn lộn, bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng và đảm bảo sự minh bạch và phát triển bền vững của thị trường.

 

Thiên Kim (tổng hợp)