Khẩu trang vải Việt Nam đang bão hoà

thunguyen

14/04/2020 09:03

Khẩu trang vải tại Việt Nam đang dần trở nên bão hoà và phải tìm hướng xuất khẩu, theo thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công thương.

Theo Bộ Công thương, sản xuất khẩu trang về cơ bản không quá khắt khe về nguyên liệu lẫn máy móc. Một chuyên gia trong ngành dệt may cho biết với trình độ sản xuất hàng may mặc của Việt Nam, sản xuất khẩu trang là tương đối đơn giản, dễ hơn rất nhiều so với các sản phẩm ngành dệt may vẫn làm như áo sơ mi cổ cứng, áo vest,…

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu dệt may với kim ngạch xuất khẩu hàng năm xoay quanh 40 tỉ USD, hiện đang có lợi thế đáng kể trong việc sản xuất khẩu trang vải với các chức năng kháng khuẩn cơ bản. Một số doanh nghiệp dệt may Việt Nam đã nhận được đơn hàng xuất khẩu khẩu trang với giá trị lớn, và bắt đầu chuyển hướng dần trong điều kiện các đơn hàng may mặc khác bị trì hoãn trong giai đoạn dịch bệnh.

Năng lực sản xuất khẩu trang Việt Nam ước tính khoảng 8 triệu chiếc/ngày, theo tổng hợp từ 50 doanh nghiệp có báo cáo lên Bộ Công thương. Năng lực thực tế còn cao hơn con số đó, Bộ Công thương cho biết.

Bộ Công thương lưu ý các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang cần thận trọng khi coi mặt hàng này là sản phẩm lâu dài, đầu tư quy mô lớn.

Trên thế giới, khẩu trang đồng nghĩa với khẩu trang y tế, do vậy việc sử dụng chưa phổ biến, đặc biệt với sản phẩm khẩu trang vải. Khẩu trang vải chỉ được sử dụng trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay, chưa trở thành vật dụng thông thường của người dân các nước Châu Âu, Mỹ.

Tổng công ty May 10, doanh nghiệp xuất khẩu dệt may với doanh thu hàng năm trên 3.000 tỉ đồng cho biết công ty đã nhận được các đơn hàng khẩu trang vải kháng khuẩn từ nước ngoài. Tuy nhiên, đây chỉ là một giải pháp tình thế giải quyết việc làm cho lực lượng lao động hàng nghìn người của công ty. Đến nay với lực lượng lao động tới 10.000 người, May 10 đang giãn việc và giữ lại toàn bộ.

Dệt may Thành Công, doanh nghiệp dệt may với khoảng 22% kim ngạch xuất khẩu dành cho thị trường Mỹ, nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, cũng cho biết công ty nhận được nhiều đơn hàng khẩu trang từ các đối tác. Thành Công cho biết mỗi xưởng chỉ dành ra vài dây chuyển để sản xuất khẩu trang, ưu tiên hỗ trợ những khách hàng lâu năm của công ty.

Trong khi khẩu trang vải với chức năng kháng khuẩn cơ bản, có thể tái sử dụng, đang dần bão hoà, thì khẩu trang y tế nói chung vẫn đang khan hiếm tại Việt Nam và trên thế giới. Theo danh sách của Bộ Y tế đưa ra đầu tháng Hai, cơ quan này chỉ định hai đơn vị sản xuất khẩu trang N95 (hoặc tương đương) và 22 đơn vị sản xuất khẩu tang y tế với 3, 4 lớp, để các Sở Y tế và các bệnh viện chủ động liên hệ khi có nhu cầu.

Linh Anh

thunguyen
Bạn đang đọc bài viết "Khẩu trang vải Việt Nam đang bão hoà" tại chuyên mục Khoa học quản lý.