Tính toán của nhóm nghiên cứu Google và Temasek cho thấy năm 2019 có khoảng 360 triệu người Đông Nam Á (tính trong phạm vi sáu nước gồm Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Indonesia, Malaysia và Philippines), tương đương 63% dân số khu vực được tiếp cận internet. Sau bốn năm, số lượng người tiếp cận internet đã tăng thêm 100 triệu người.
Sử dụng internet di động giúp người dùng tiếp cận dễ dàng với các ứng dụng thương mại điện tử, gọi xe, tiếp thị trực tuyến, du lịch trực tuyến,…- những thành phần của nền kinh tế số. Các ứng dụng gọi xe như Grab, GoJek, thương mại điện tử Lazada, Shopee,…cùng các ví điện tử vận hành tại từng quốc gia đang giúp người dùng thuận tiện hơn khi sử dụng các dịch vụ di động.
Các thương hiệu điện thoại thông minh Trung Quốc với ưu thế về mẫu mã và giá cả đang dần thu hẹp khoảng cách với Samsung, hãng điện thoại thông minh đang dẫn dắt thị trường Đông Nam Á. Nghiên cứu từ hãng IDC cho thấy thị phần kết hợp của Oppo, Vivo và Huawei tại ASEAN đã đạt 29,6%, trong khi của Samsung là 29,1%. Các dòng điện thoại giá rẻ thịnh hành tại khu vực là động lực để người dân với mức thu nhập thấp tiếp cận internet dễ dàng.
Nền kinh tế số ASEAN được đánh giá sẽ có quy mô 100 tỉ USD trong năm nay. Hai nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng kinh tế số nhanh nhất khu vực (40%) là Indonesia và Việt Nam, cũng đồng thời là hai trong ba quốc gia đông dân nhất khu vực.
Cũng trong báo cáo này, Google và Temasek chỉ ra rằng 60% người tiêu dùng Singapore và 50% người tiêu dùng Việt Nam đã tìm kiếm và nghiên cứu trên mạng internet trước khi sử dụng dịch vụ tài chính trực tiếp. 72% người Singapore sử dụng công cụ tìm kiếm Google cho các khoản vay cá nhân. Google trở thành nguồn tin hữu ích thứ hai sau chi nhánh các ngân hàng, báo cáo cho biết.
Bên cạnh đó, các ứng dụng đám mây giúp người dùng có thể lưu trữ dữ liệu online và tiếp cận mọi lúc mọi nơi - đã tăng năng suất lao động, giảm chi phí cho các doanh nghiệp. Các ứng dụng thông dụng có thể kể đến là Google Docs, Google Sheets, hay Gmail… ngày càng được nhiều người biết đến và sử dụng trên phạm vi toàn thế giới.
Kinh tế số là nền kinh tế dựa trên nền tảng số, với các lĩnh vực tiêu biểu như du lịch online, quảng cáo số, ứng dụng gọi xe, thương mại điện tử… Lần đầu tiên trong nghiên cứu của Google và Temasek, dịch vụ tài chính số (bao gồm cho vay, thanh toán, đầu tư, bảo hiểm) được chính thức đưa vào danh sách các lĩnh vực kinh tế số.
Linh Anh