HoREA: Số tiền đặt cọc không vượt quá 5% giá bán sẽ tránh tình trạng chủ đầu tư huy động vốn trái phép

Thuỳ Linh

29/08/2023 11:46

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA cho biết, việc nâng số tiền đặt cọc không vượt quá 5% đối với bất động sản hình thành trong tương lai là mức hợp lý theo thông lệ xã hội và để bảo đảm việc đặt cọc không nhằm mục đích huy động vốn. Ngoài ra, khi số tiền đặt cọc không vượt quá 5% sẽ giúp cả bên đặt cọc và bên nhận cọc cùng có ý thức tuân thủ quy định pháp luật.

bds-thi-truong-1-1662541613114265022977-24-0-1274-2000-crop-16657218296051752392838-1693284269.jpeg
Số tiền đặt cọc không vượt quá 5% giá bán sẽ tránh tình trạng chủ đầu tư huy động vốn trái phép.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, Văn phòng Quốc hội và một số cơ quan nhà nước về việc góp ý một số điều Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi). HoREA kiến nghị điều chỉnh quy định “số tiền đặt cọc không vượt quá 5% giá bán”.

Chủ tịch HoREA, ông Lê Hoàng Châu cho biết, Hiệp hội đề nghị chọn "Phương án 2" khoản 6 Điều 23 Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và đề nghị nâng "số tiền đặt cọc không vượt quá 5%" là mức hợp lý theo thông lệ xã hội và để bảo đảm việc "đặt cọc" không nhằm mục đích huy động vốn và có giá trị "đủ lớn" để cả bên đặt cọc và bên nhận đặt cọc cùng có ý thức tuân thủ.

Theo đó, quy định “số tiền đặt cọc không vượt quá 5% giá bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng” là mức hợp lý theo thông lệ xã hội và để bảo đảm việc “đặt cọc” không nhằm mục đích huy động vốn.

“Bởi lẽ, theo quy định tại khoản 2 Điều 328 Bộ Luật Dân sự 2015 thì “số tiền đặt cọc” có thể “được trừ để thực hiện nghĩa vụ trả tiền” khi giao kết hợp đồng và theo quy định tại khoản 1 Điều 25 Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) thì thanh toán “lần đầu không quá 30% giá trị hợp đồng”, nên “số tiền đặt cọc không vượt quá 5%” không bị “lợi dụng” để huy động vốn”, ông Châu cho biết.

Ngoài ra, HoREA đề nghị sửa đổi khoản 1 Điều 328 Bộ Luật Dân sự 2015 bổ sung thêm cụm từ "Trường hợp quy phạm pháp luật khác có quy định về đặt cọc thì thực hiện theo quy định của Bộ Luật này và pháp luật có liên quan", để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của các quy phạm pháp luật. 

Nếu không bổ sung quy định này thì sẽ phát sinh kẽ hở pháp luật mà các đối tượng xấu có thể lợi dụng để nhận số tiền đặt cọc với giá trị lớn do khoản 1 Điều 328 Bộ Luật Dân sự 2015 không giới hạn số tiền đặt cọc mà do bên nhận đặt cọc và bên đặt cọc thỏa thuận, để thực hiện hành vi lừa đảo hoặc có thể gây thiệt hại cho bên đặt cọc.

Bên cạnh đó, HoREA cũng đề nghị sửa đổi, bổ sung khoản 4 Điều 8 Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) về “các hành vi bị cấm” để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của các quy định pháp luật có liên quan.

Về vấn đề chuyển nhượng dự án bất động sản, HoREA rất hoan nghênh và đề nghị lựa chọn phương án 2 khoản 4 Điều 39 Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản. “HoREA nhận thấy, điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động mua bán, chuyển nhượng dự án bất động sản thông thoáng. Tuy nhiên, để chủ đầu tư chuyển nhượng và chủ đầu tư nhận chuyển nhượng tuân thủ các điều kiện pháp luật thì Nhà nước cần kiểm soát chặt chẽ hoạt động này. Chưa kể, "Phương án 2" cũng bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất giữa Điều 39 Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) với Điều 7 Luật Doanh nghiệp 2020 về "quyền của doanh nghiệp" và phù hợp với quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về đầu tư”, Chủ tịch HoREA cho hay.

Thuỳ Linh