Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc năm 2022: An Giang đoạt giải nhất, Vĩnh Phúc giải nhì, Tuyên Quang và Quảng Nam chia nhau giải ba

Đình Thế

03/10/2022 11:13

Vừa qua, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã tổ chức “Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ V -năm 2022”, với sự tài trợ của Công ty CP Phân bón Bình Điền. Theo đó, chủ đề của hội thi năm 2022 là “Nông dân Việt Nam: Trí tuệ - Số hoá - Hợp tác - Đột phá".

Cụ thể, 16 đội tuyển nông dân, từ 4 khu vực thi trong cả nước tranh tài. 4 đội xuất sắc nhất là Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Quảng Nam và An Giang đã  gặp nhau tại trận chung kết xếp hạng tối ngày 01/10/2022.

Kết quả, đội An Giang đoạt giải nhất; Đội Vĩnh Phúc được giải nhì; Đội Tuyên Quang và Quảng Nam cùng nhau đồng giải ba.

phan-bon-binh-ien-5-1664769144.jpeg
4 Đội thi đua tài trong phần thi "Kiến thức Nhà nông".

Phát biểu với tại lễ khai mạc vòng thi bán kết và chung kết, ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư TW Đảng, Chủ tịch Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, khẳng định: “Trong mọi thời kỳ cách mạng, Đảng và Nhà nước ta luôn nhấn mạnh vị trí hết sức quan trọng của giai cấp nông dân, nông nghiệp và nông thôn. Đó là lực lượng chủ lực, có những đóng góp to lớn cho công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc… Trong những năm gần đây, ngành nông nghiệp nước ta đã chuyển mạnh theo hướng sản xuất hàng hóa với quy mô, năng suất và chất lượng ngày càng cao; bảo đảm lương thực, thực phẩm cho gần 100 triệu dân và xuất khẩu sang 186 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. Nước ta đã hình thành nhiều vùng sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn theo 3 nhóm sản phẩm chủ lực: Sản phẩm quốc gia, sản phẩm cấp tỉnh và đặc sản của địa phương. Trải qua những bước thăng trầm, nông nghiệp và kinh tế nông thôn đã thực sự là trụ đỡ của nền kinh tế, góp phần giữ vững ổn định và bảo đảm an sinh xã hội.”    

“Đảng và nhà nước ta đã đề ra nhiều giải pháp hỗ trợ nông dân đẩy mạnh sử dựng công nghệ tiên tiến, công nghệ cao, chuyển đổi số, đáp ứng yêu cầu cơ cấu lại ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới. Chính vì vậy tôi rất vui mừng khi Hội thi Nhà nông đua tài lần thứ V, năm 2022 lấy chủ đề: “Nông dân Việt Nam Trí tuệ- Số hóa- Hợp tác- Đột phá”, đưa người nông dân tiến gần hơn, tiếp cận hiệu quả hơn với những kiến thức nông nghiệp số, nông nghiệp thông minh, xây dựng nông thôn mới trong kỷ nguyên công nghệ số, công nghệ 4.0; rất phù hợp với định hướng chiến lược của Đảng và Nhà nước ta về phát triển kinh tế số”, ông Chiến nhấn mạnh.

phan-bon-binh-ien-9-1664769197.jpeg
Với những màn đua tài sôi nổi, ý nghĩa, thiết thực, Đội thi đến từ Hội Nông dân tỉnh An Giang đã xuất sắc giành giải Nhất toàn quốc của Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ V - năm 2022.

Ông Lương Quốc Đoàn, ủy viên TW Đảng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam cho hay: “Hội thi Nhà Nông đua tài được Hội Nông dân Việt Nam chỉ đạo và tổ chức định kỳ 5 năm 1 lần; là hoạt động đặc trưng của Hội Nông dân Việt Nam. Qua 4 lần tổ chức cấp toàn quốc, Hội thi trở thành phương thức hiệu quả để truyền tải chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; là diễn đàn thiết thực để cán bộ, hội viên, nông dân phát huy tính năng động, sáng tạo và tư duy đổi mới; là nơi giao lưu văn hoá, học hỏi, trao đổi kiến thức, kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh, tiếp cận và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đời sống; tăng cường sự hiểu biết, đoàn kết trong cán bộ, hội viên, nông dân các vùng miền của Tổ quốc”.

phan-bon-binh-ien-1-1664769279.jpeg
Ông Phạm Tiến Nam cho biết, Hội thi được tổ chức từ cơ sở đến Trung ương nhằm đưa người nông dân đến gần hơn, tiếp cận hiệu quả hơn đến nông nghiệp số, nông nghiệp thông minh.

Phát biểu tổng kết hội thi của ông Phạm Tiến Nam, Phó chủ tịch thường trực Hội Nông dân Việt Nam, Trưởng ban tổ chức chia sẻ, hội thi năm nay có nhiều đổi mới, cả về nội dung và cách thức tổ chức. Các đội thi có sự đầu tư chu đáo, luyện tập công phu, bài bản, nắm vững kiến thức chung cũng như trên từng lĩnh vực của đời sống xã hội; vận dụng nhuần nhuyễn, sáng tạo các phương pháp: Thuyết trình, biểu diễn văn nghệ; đã số hóa, sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong các phần thi, tạo sự hấp dẫn, lôi cuốn, thuyết phục người xem. Đặc biệt những thông điệp có ý nghĩa về vai trò của giai cấp nông dân và vai trò chủ thể của người nông dân trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới đã được truyền tải một cách tinh tế thông qua nét đặc trưng văn hóa của từng vùng miền.

Vòng thi bán kết và chung kết diễn ra rất sôi động, hấp dẫn với những giây phút căng thẳng, hội hộp, kịch tính. Ban giám khảo đã làm việc công tâm, khách quan, đánh giá đúng khả năng của từng đội thi, lựa chọn ra được những đội thi xuất sắc, xứng đáng để trao giải cao. Các đội còn lại tuy chưa đạt giải cao nhưng đều xúng đáng là người giành chiến thắng trong lòng cán bộ, hội viên, nông dân và khán giả cả nước.

phan-bon-binh-ien-2-1664769368.jpeg
Ông Ngô Văn Đông - Tổng Giám đốc Công ty CP Phân bón Bình Điền khẳng định, thông qua Hội thi, Bình Điền mong muốn đồng hành cùng bà con trên con đường tiếp cận và áp dụng công nghệ số vào hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Ông Ngô Văn Đông, TGĐ Công ty CP Phân bón Bình Điền, cho biết: “Hội thi Nhà nông đua tài được Cty Bình Điền cùng hội nông dân tổ chức từ năm 1998 tại các tỉnh phía Nam và sau đó được tổ chức trên phạm vi cả nước. Trải qua 25 năm, với 5 lần tổ chức, mỗi lần lại có thêm nhiều kinh nghiệm và đổi mới, tạo nên những ngày hội của bà con nông dân. Công ty Bình Điền, thương hiệu “Phân bón Đầu Trâu- Bạn đồng hành của nhà nông” luôn gần gũi, trách nhiệm cao với bà con nông dân, đó là những sản phẩm, dịch vụ tốt, tin cậy và tiện ích cho người sử dụng, kèm theo là giải pháp canh tác thông minh, giúp bà con nông dân đạt được hiệu quả kinh tế cao nhất. Hiện Đảng và Nhà nước ta đang đẩy mạnh định hướng chiến lược về phát triển kinh tế số, là bạn của nhà nông, Bình Điền sẽ tiếp tục đồng hành cùng bà con nông dân trên bước đường tiếp cận và áp dụng công nghệ số vào hoạt động sản xuất nông nghiệp, góp phần xây dựng nền nông nghiệp thông minh, an toàn và bền vững”.

binh-dien-1664770314.jpg
Ông Ngô Văn Đông (TGĐ Công ty CP Phân Bón Bình Điền) – nhà tài trợ kim cương trao thêm 1 giải thưởng đó là điện thoại smartphone cho mỗi thành viên đội đạt giải nhất.
ong-luong-quoc-doan-1664770237.jpg
Ông Lương Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (phải) tặng hoa cho ông Ngô Văn Đông, Tổng Giám Đốc Công ty Cổ phần Phân Bón Bình Điền – nhà tài trợ kim cương
phan-bon-binh-ien-6-1664769491.jpeg
Kết thúc Hội thi, 02 Đội thi đến từ Hội nông dân tỉnh Quảng Nam và Tuyên Quang giành giải Ba chung cuộc.
phan-bon-binh-ien-7-1664769586.jpeg
Đội thi đến từ Hội nông dân tỉnh Vĩnh Phúc đạt giải Nhì toàn quốc của Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ V - năm 2022.

Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc là sáng kiến của Công ty CP Phân bón Bình Điền và Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức từ năm 1998 cho các tỉnh phía Nam và sau đó được mở rộng trên phạm vi cả nước.

Trải qua 25 năm với 5 lần tổ chức, Hội thi luôn thu hút đông đảo bà con và hội viên nông dân cả nước tham gia. Đây là sân chơi có sức hút, sức lan toả mạnh mẽ và truyền cảm hứng cho phong trào thi đua lao động sản xuất trong nông dân.

 

Đình Thế