Hội Luật gia tỉnh Quảng Bình 30 năm vinh quang một chặng đường

Đỗ Ân

06/01/2024 10:04

Ngày 5/1, tại TP. Đồng Hới, Hội Luật gia tỉnh Quảng Bình long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập (06/01/1994 – 06/01/2024).

Tham dự buổi lễ, về phía Trung ương Hội Luật gia Việt Nam, có đồng chí Trần Công Phàn - Phó Bí thư Đảng Đoàn, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Luật gia Việt Nam; Về phía tỉnh Quảng Bình, có đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình; đồng chí Nguyễn Lương Bình, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy cùng các đồng chí là lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Uỷ Ban Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Dân Vận Tỉnh uỷ, các Sở, ban, ngành đoàn thể tỉnh.

Tham dự buổi lễ còn có các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Hội Luật tỉnh Quảng Bình qua các thời kỳ, lãnh đạo các chi hội luật gia trực thuộc, các huyện hội, đại diện các ban, đơn vị thuộc Hội Luật gia tỉnh.

Trình bày diễn văn kỷ niệm tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Văn Thìn – Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Quảng Bình đã ôn lại chặng đường lịch sử 30 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển của Hội Luật gia tỉnh.

anh-chup-man-hinh-2024-01-07-luc-060053-1704582089.png
Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Quảng Bình- Nguyễn Văn Thìn trình bày diễn văn tại buổi lễ.

Trong 30 năm qua, các mặt công tác của Hội Luật gia tỉnh Quảng Bình đã có sự trưởng thành vượt bậc, đang ngày càng thấm sâu vào từng việc làm thiết thực, ngày càng gắn kết, phối hợp đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước ở địa phương và giúp khẳng định vị trí, vai trò của Hội Luật gia trong hệ thống chính trị của tỉnh.

Đánh giá trong thời gian tới, nhiệm vụ xây dựng và phát triển Hội Luật các cấp tỉnh Quảng Bình trong thời gian tới còn hết sức nặng nề, đồng chí Nguyễn Văn Thìn khẳng định cán bộ, hội viên hội luật gia tỉnh Quảng Bình sẽ tiếp tục phát huy truyền thống, đoàn kết, đồng lòng, chung sức, với quyết tâm chính trị cao để xây dựng Hội Luật gia Quảng Bình vững mạnh.

Thay mặt Trung ương Hội Luật gia Việt Nam phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trần Công Phàn - Phó Bí thư Đảng Đoàn, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Luật gia Việt Nam chúc mừng Hội Luật gia tỉnh Quảng Bình đã có những bước phát triển và trưởng thành trong 30 năm đồng thời ghi nhận, biểu dương những kết quả tích cực mà Hội Luật gia tỉnh đã đạt được trong những năm vừa qua, đóng góp tích cực vào sự phát triển của quê hương Quảng Bình và tô thắm thêm truyền thống tốt đẹp của Hội Luật gia Việt Nam.

anh-chup-man-hinh-2024-01-07-luc-060008-1704582089.png
Đồng chí Trần Công Phàn - Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Luật gia Việt Nam phát biểu chúc mừng.

Bên cạnh đó, đồng chí Trần Công Phàn cũng cho rằng Hội Luật gia tỉnh Quảng Bình đang đứng trước những cơ hội phát triển mới, khẳng định vị thế, vai trò của mình trong sự phát triển của tỉnh Quảng Bình và của Hội Luật gia Việt Nam. Đặc biệt mới đây Bộ Chính trị đã Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 1/7/2022 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Luật gia Việt Nam trong tình mới.

Giao nhiệm vụ cho Hội Luật gia tỉnh Quảng Bình trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Trần Công Phàn cho rằng các cấp Hội cần quán triệt sâu sắc tinh thần và các nội dung chỉ đạo của Chỉ thị 14-CT/TW của Bộ Chính trị, xem đây như là kim chỉ nam, là phương hướng, là chỗ hướng dựa cho các cấp Hội Luật gia hoạt động và phát triển.

Chỉ thị 14-CT/TW là dấu mốc quan trọng mở ra nhiều cơ hội với các giải pháp quan trọng, tạo điều kiện cho Hội Luật gia Việt Nam phát huy thế mạnh, khắc phục những hạn chế, tồn tại hiện nay, đẩy mạnh các mặt công tác, và cũng đặt ra những nhiệm vụ mới đối với Hội trước kỳ vọng của Đảng về vai trò của Hội trong việc đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển đất nước, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc”, đồng chí Trần Công Phàn khẳng định.

Để có thể thực hiện tốt Chỉ thị số 14-CT/TW, đưa Hội Luật gia phát triển lên một tầm mới, xứng đáng với kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam đề nghị các cấp Hội căn cứ tình hình thực tế tại địa phương vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo để triển khai có hiệu quả các mặt công tác, xây dựng các phong trào thi đua thiết thực, có chất lượng cao.

Đồng thời tiếp tục củng cố và phát triển tổ chức hội; chủ động tham gia ý kiến vào xây dựng chính sách, pháp luật, phản biện xã hội; làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; tích cực tham gia các hoạt động cải cách tư pháp, cải cách hành chính; chủ động tham gia đề xuất với cấp uỷ đảng, chính quyền trong tỉnh tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với các cấp hội luật gia; Chủ động nhận việc và hoàn thành thật tốt phần việc đó để khẳng định thương hiệu của Hội Luật gia.

Nhân dịp này, đồng chí Trần Công Phàn cũng gửi lời cảm ơn đến Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể, cấp uỷ, chính quyền địa phương tỉnh Quảng Bình trong những năm qua đã luôn dành sự quan tâm, giúp đỡ đối với Hội Luật gia tỉnh trên bước đường xây dựng và phát triển. Đồng thời bày tỏ mong muốn các đồng chí lãnh đạo, tổ chức Đảng, chính quyền các cấp tiếp tục đồng hành, hỗ trợ, tạo điều kiện để Hội Luật gia tỉnh thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị trong thời gian tới.

anh-chup-man-hinh-2024-01-07-luc-060023-1704582089.png
Đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Bình phát biểu tại buổi lễ.

Đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Bình đã đưa ra những nhiệm vụ, giải pháp để tiếp tục phát huy truyền thống chặng đường 30 năm qua, nâng cao hơn nữa vai trò của Hội Luật gia tỉnh, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của thực tiễn trong tình hình mới, cấp ủy, chính quyền các cấp:

Thứ nhất: Tiếp tục quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện đường lối, chủ trương của Trung ương về Hội Luật gia, trọng tâm là Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 01/7/2022 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Luật gia Việt Nam” và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh có liên quan. Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, trách nhiệm của Hội Luật gia tỉnh - là tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh. Tăng cường thực hiện các giải pháp nhằm hỗ trợ, phát huy vai trò của các cấp Hội và hội viên Hội Luật gia tỉnh.

Thứ hai: Ban thường vụ các cấp Hội phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm, kịp thời cụ thể hóa các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh; xây dựng chương trình, kế hoạch công tác Hội với lộ trình, mục tiêu cụ thể, phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế; chú trọng giữ vững nguyên tắc bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối của Đảng và sự quản lý của Nhà nước đối với công tác Hội Luật gia trong tình mới.

Hội cần chủ động tham mưu, tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp trong tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giám sát việc thực hiện, thi hành pháp luật. Làm tốt nhiệm vụ thành viên của Ban Chỉ đạo cải cách Tư pháp, thành viên Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật.

Thứ ba: Xây dựng Hội Luật gia tỉnh ngày càng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và nghề nghiệp. Củng cố, phát triển mạnh các tổ chức Hội, hội viên ở cơ quan, xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, giúp người dân tiếp cận, chấp hành nghiêm pháp luật. Chú trọng làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, công tác kiểm tra, giám sát hội viên trong tổ chức, hoạt động.

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tập trung hướng về cơ sở. Luôn thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, Điều lệ của Hội. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cấp Hội. Thực hiện có hiệu quả công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, hòa giải cơ sở, tư vấn, tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo, giải quyết các tranh chấp theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước tại cộng đồng dân cư.

Thứ tư: Phát huy tốt vai trò thành viên Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh. Tích cực đấu tranh, phản bác những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Tăng cường phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tham gia giám sát và phản biện xã hội; hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, chú trọng phát triển mô hình, điển hình và nhân rộng các mô hình tiên tiến của tập thể, cá nhân xuất sắc, tôn vinh những Luật gia giỏi, có đóng góp tích cực.

z5045601991602-5a337e82ecd72cec55f3961fb405fd22-1704582073.jpg
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Bình trao tặng bức trướng “Đoàn kết, Dân chủ, Phát triển vì nhân dân vì công lý” cho Hội Luật gia tỉnh Quảng Bình.

Hội Luật gia tỉnh Quảng Bình phải luôn thực hiện đúng phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Phát triển - Tận tụy - Vì Nhân dân - Vì công lý”, cùng cả hệ thống chính trị tỉnh nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập Hội Luật gia tỉnh Quảng Bình, Đồng chí Trần Hải Châu nhấn mạnh Hội Luật gia tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống 30 năm xây dựng và phát triển, tiếp tục đổi mới hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, nhà nước giao.

Đỗ Ân