Him Lam Land dấn thân vào lĩnh vực hàng không khi trở thành cổ đông lớn tại SASG

Hồng Vũ

09/06/2023 14:25

Ngày 1/6/2023, Công ty CP Kinh doanh Địa ốc Him Lam (Him Lam Land) đã mua vào gần 2,6 triệu cổ phiếu của Công ty CP Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (SASG; mã: SGN), nâng tỷ lệ sở hữu từ 0% vốn lên 7,6% vốn điều lệ, chính thức trở thành cổ đông lớn tại đây.

Trước khi dấn thân vào lĩnh vực hàng không thông qua việc trở thành cổ đông lớn của SASG, thì Him Lam đã có những “dính dáng” đến lĩnh vực này khi ông Dương Công Minh (nhà sáng lập Him Lam) đã trở thành Cố vấn cấp cao HĐQT cho Bamboo Airways vào hồi tháng 8/2022.

Theo cơ cấu cổ đông của SASG cuối quý 1/2023, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam – CTCP (mã: ACV) là cổ đông lớn nhất với hơn 16,1 triệu cổ phiếu tương ứng tỷ lệ 48,03% vốn.

3 cổ đông lớn còn lại bao gồm: Công ty CP Đầu tư Khai thác Cảng (IMP Corp) với gần 2,6 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 7,61%; SSI nắm 7,61%; Vietjet Air nắm 9,11% (do ông Lưu Đức Khánh đại diện). Phần 17,46% cổ phần SGN còn lại được nắm giữ bởi các cổ đông nhỏ lẻ, bên cạnh một lượng không đáng kể cổ phiếu quỹ.

Diễn biến Him Lam Land trở thành cổ đông lớn của SGN được xem như bước tiến tiếp theo của nhóm Him Lam Group ở lĩnh vực hàng không. Trước đó, dù chưa trực tiếp đứng trên trong cơ cấu sở hữu Bamboo Airways nhưng Him Lam Group được cho là có tiếng nói lớn ở hãng bay một thời gắn với tên tuổi của ông Trịnh Văn Quyết (Cựu chủ tịch FLC và Bamboo Airways).

SASG hoạt động tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng và Cam Ranh, khi cung cấp các dịch vụ hàng không bao gồm: Dịch vụ thủ tục hàng không, hành lý, kỹ thuật sân đỗ máy bay và các dịch vụ phi hàng không như huấn luyện, đào tạo chuyên ngành, bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị chuyên ngành, công nghệ thông tin chuyên ngành…

Trong quý 1/2023, SASG ghi nhận doanh thu thuần 329 tỷ đồng, gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế tăng 98% lên hơn 56 tỷ đồng.

Lý giải về kết quả lợi nhuận tăng mạnh, SASG cho biết tình hình dịch bệnh trong nước và thế giới những tháng đầu năm tiếp tục được kiểm soát tốt, giúp sản lượng khai thác của các hãng hàng không, đặc biệt là các chuyến bay quốc nội, tăng cao trong tháng 1, đầu tháng 2, sau đó giảm dần và ổn định.

Trong khi đó, cùng kỳ năm 2022 là giai đoạn đầu Chính phủ cho phép mở cửa du lịch, thích ứng với tình hình mới nên sản lượng khai thác chưa phục hồi nhiều, do đó doanh thu quý này tăng cao so với cùng kỳ.

351319314-1064895301564957-1230312430227468493-n-1686295161.jpeg
Him Lam đã có những hoạt động tham gia vào lĩnh vực hàng không.

Có học theo Vietjet Air?

Vietjet Air lần đầu mua 4% SASG vào năm 2014, khi công ty này đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng. Đến tháng 7/2019, Vietjet Air chính thức sở hữu 9,11% vốn cổ phần của SGN khi mua thêm cổ phần từ Công ty CP Đầu tư khai tháng Cảng.

Số cổ phần SGN mà Him Lam mua vào lần này cũng đúng bằng số cổ phần của Đầu tư khai thác Cảng tại thời điểm cuối quý 1.

Trong một đoạn của chuỗi cung ứng dịch vụ hàng không từ cảng hàng không – Dịch vụ hàng không – vận tải hàng không cho đến các đại lý vận chuyển, thì vận tải hàng không đóng vai trò quan trọng nhất và là động lực phát triển của ngành.

Tuy nhiên, Cảng hàng không là đơn vị chịu trách nhiệm cung cấp cơ sở hạ tầng cho hầu hết hoạt động trong chuỗi giá trị ngành, mà nếu không có, các doanh nghiệp vận tải cũng không thể hoạt động.

Tại Việt Nam, Tổng công ty cảng hàng không nắm cổ phần lớn tại các công ty thành viên là các công ty phục vụ mặt đất, thông qua các doanh nghiệp này cung cấp dịch vụ cho các đơn vị khác trong chuỗi giá trị.

Chính vì thế, việc một hãng bay như Vietjet Air hay Bamboo Airways muốn nắm cổ phần tại một công ty phục vụ mặt đất như SASG với kỳ vọng có thêm ưu thế trong các dịch vụ thủ tục, sân đỗ, thang nối… không phải là điều khó hiểu. Chưa kể, biên lợi nhuận của doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ hàng không luôn cao gấp đôi của doanh nghiệp vận tải hàng không.

Tuy nhiên, chỉ 2 tháng sau khi chính thức trở thành cổ đông lớn của SASG, Vietjet đã gửi văn bản xin phép Cục hàng không cho hãng này được triển khai tự phục vụ mặt đất tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Cam Ranh từ 1/1/2020 thay vì thuê các đơn vị dịch vụ mặt đất nhằm tăng tính chủ động, tăng năng lực phục vụ.

Sau khi Vietjet có đề xuất trên, Công ty Cổ phần Phục vụ mặt đất Hà Nội (HGS) và Công ty cổ phần Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) cùng có công văn bày tỏ lo ngại khi Vietjet có kế hoạch tự phục vụ mặt đất, làm giảm sản lượng và doanh thu của 2 công ty này.

Mặc dù vậy, Vietjet vẫn đã được đồng ý cho tự thực hiện các dịch vụ mặt đất tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) thay vì phải đi thuê.

Theo Báo cáo thường niên 2022, trong năm 2022, SAGS đã đàm phán thành công và ký hợp đồng phục vụ mặt đất với một số hãng quốc tế mới như Air Premia (Hàn Quốc), Fly Gangwon (Hàn Quốc), Kalitta Air (Hoa Kỳ), Bhutan Airlines (Bhutan).

Hồng Vũ