Hết cửa cho những ai livestream xúc phạm nhân phẩm, danh dự người khác

Vũ Hạ

29/05/2021 12:37

Nhằm tạo không gian văn hoá lành mạnh trên mạng xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có công văn gửi các UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác quản lý, xử lý những cá nhân thực hiện các buổi livestream để xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cá nhân, tổ chức với ngôn ngữ phản cảm, thiếu văn hoá.

Cụ thể, trong công văn số 1800, Bộ Thông tin và truyền thông nhận định, thời gian gần đây xuất hiện hiện tượng một số người lợi dụng các tính năng của mạng xã hội như phát trực tuyến (livestream), chia sẻ hình ảnh, video clip, trao đổi theo nhóm (group chat)....  để đăng tải nội dung vi phạm pháp luật.

4t-1622266361.jpeg
Công văn chỉ đạo tăng cường công tác quản lý, xử lý thông tin vi phạm trên MXH. 

Điểm chung cũng những nội dung này là dùng những ngôn từ phản cảm, có tính xúc phạm danh dự, nhân phẩm của các tổ chức, cá nhân khác, vi phạm thuần phong mỹ tục; tung tin giả, tin sai sự thật; quảng cáo, kinh doanh dịch vụ trái phép… gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Vì thế, Bộ Thông tin và truyền thông đã đề nghị UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo sở thông tin và truyền thông, công an tỉnh, thành phố tăng cường rà quét, phát hiện kịp thời những nội dung vi phạm pháp luật trên không gian mạng, đặc biệt là mạng xã hội; chủ động xử lý nghiêm người vi phạm trên địa bàn.

Với những trường hợp không xác định được danh tính, nhân thân của người vi phạm, đề nghị phối hợp với Bộ Thông tin và truyền thông, Bộ Công an để có biện pháp ngăn chặn, xử lý phù hợp.

Thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có những quyết định xử phạt đối với một số kênh như YouTube dành cho trẻ em Hoàng Anh - Timmy tại TP.HCM, kênh Hưng blog, Hưng Troll tại Bắc Giang, kênh Thơ Nguyễn tại Bình Dương. Đồng thời, Bộ cũng đã yêu cầu Google đóng nhiều kênh Youtube khác của người dùng trong nước có nội dung vi phạm pháp luật.

Gần đây nhất, tình trạng loạn quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng trên mạng xã hội, và một nữ doanh nhân livestream “bóc phốt” nhiều cá nhân, trong đó, có nhiều người trong giới nghệ sĩ thu hút vài trăm ngàn người xem ít nhiều khiến dư luận bức xúc vì ngôn từ tấn công cá nhân mà người livestream dùng để nói về một nhân vật cụ thể nào đó.

 

Vũ Hạ