Grab "bốc hơi" 7 tỷ USD khi cổ phiếu giảm sâu gần 40%

Lucia Nguyễn (Theo Forbes)

06/03/2022 08:41

Gã khổng lồ xe công nghệ và giao hàng có trụ sở tại Singapore, Grab đã chứng kiến ​​cổ phiếu của mình giảm 37% xuống mức thấp nhất mọi thời đại, xóa sổ 7 tỷ USD khỏi giá trị thị trường sau kết quả kinh doanh quý IV đáng thất vọng.

51-1646528518.jpeg
Người đồng sáng lập Grab kiêm Giám đốc điều hành tập đoàn Anthony Tam phát biểu trong buổi lễ rung chuông ở Singapore

Giá cổ phiếu của Grab giảm xuống còn 3,09 đô la, mức thấp nhất kể từ khi công ty ra mắt công chúng vào tháng 12 năm ngoái trong vụ sáp nhập lớn nhất thế giới với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC) trị giá 40 tỷ đô la.

Giám đốc tài chính Peter Oey cho biết trong một tuyên bố về kết quả hàng quý của Grab: “Chúng tôi có kế hoạch thận trọng và có kỷ luật trong việc phân bổ vốn, vì chúng tôi tăng gấp đôi cơ hội tăng trưởng dài hạn của các doanh nghiệp dịch vụ tài chính, quảng cáo và theo yêu cầu của chúng tôi”.

Oey nói thêm rằng Grab sẽ vẫn “tập trung vào việc thu lợi nhuận”. Công ty dự kiến ​​sẽ hòa vốn ở mảng giao đồ ăn vào nửa đầu năm sau, khi tổng lượng hàng hóa của Grab — quy về tổng giá trị giao dịch trên nền tảng — tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái lên 16,1 tỷ đô la vào năm 2021, đánh dấu một kỷ lục của Grab.

Được Anthony Tan và Tan Hooi Ling đồng thành lập vào năm 2012 với tư cách là một ứng dụng đặt taxi tương tự như Uber, Grab kể từ đó đã phát triển trở thành một siêu tập đoàn bằng cách mở rộng hoạt động kinh doanh sang dịch vụ gọi xe, giao đồ ăn và dịch vụ tài chính kỹ thuật số.

Ứng dụng công nghệ hoạt động tại hơn 400 thành phố và thị trấn trên khắp Đông Nam Á, bao gồm Singapore, Malaysia, Campuchia, Indonesia, Myanmar, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Là một phần của việc mở rộng khu vực, Grab đã ký kết hợp tác với các nhà cung cấp thực phẩm tươi sống và các nhà cung cấp dịch vụ giao hàng trong ngày. Trong những tháng gần đây, superapp đã mua lại chuỗi cửa hàng tạp hóa Jaya Grocer của Malaysia và ký kết hợp tác với các siêu thị trên khắp Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Tuy nhiên, Grab vẫn đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ những gã khổng lồ internet khác trong khu vực như Sea Ltd. có trụ sở tại Singapore và GoTo của Indonesia, một công ty công nghệ khổng lồ được hình thành từ sự hợp nhất giữa ứng dụng gọi xe Gojek và nền tảng thương mại điện tử Tokopedia vào tháng 5 năm ngoái.

Bên cạnh các đối thủ trong khu vực, Grab cũng phải đối mặt với các đối thủ trong từng lĩnh vực kinh doanh của mình, chẳng hạn như Delivery Hero’s Foodpanda trong lĩnh vực giao đồ ăn.

Lucia Nguyễn (Theo Forbes)
Bạn đang đọc bài viết "Grab "bốc hơi" 7 tỷ USD khi cổ phiếu giảm sâu gần 40%" tại chuyên mục Công nghệ.