Nguồn tin từ Bangkok Post cho thấy, người dân "xứ sở chùa Vàng" đổ xô về các đại lý phân phối xe Chevrolet để giành cơ hội mua xe giá rẻ sau khi General Motors (GM) tuyên bố rút chân khỏi thị trường Thái Lan vào cuối năm nay.
Điển hình, một số đại lý chào khách mua xe Chevrolet Captiva 1.5 LS Turbo hoàn toàn mới với giá 499.000 baht (tương đương 371 triệu đồng), thấp gần 1 nửa so với mức giá 999.000 baht (tương đương 743 triệu đồng) trước đây.
Mẫu xe Colorado Trail boss MT 2WD cũng giảm giá khủng, từ 859.000 baht xuống còn655.000 baht (tương đương mức giảm từ638 triệu đồng xuống còn487 triệu đồng).
"Showroom Bang Jak đã treo biển ngừng bán mẫu xeChevrolet Captiva. Chúng tôi sẽ tiếp tục phục vụ các bạn nếu có xe", đại diện một showroom tại Bang Chak đăng tin lênFacebook.
Surat Chunaka - Quản lý của một showroom tạiPattaya chia sẻ, hiện tại ông đã cho nhân viên ngừng nhận đơn đặt hàng đối vớiCaptiva. Những xe khác vẫn sẵn có. Ông chia sẻ,chỉ trong vòng 1 ngày, showroom đã bán hơn 100 xe cho khách hàng trong và ngoài nước.
Ngày17/2/2020, General Motors thông báo với người tiêu dùng Thái Lan về kế hoạch tạm ngừng bán một số mẫu xe Chevrolet. Nhà máy Rayong tại đây sẽ được chuyển nhượng cho hãng xe Trung Quốc Trường Thành (Great Wall Motors - GWM) vào cuối năm 2020.
Ông Andy Dunstan - Lãnh đạo tối cao khối thị trường chiến lược, liên minh và nhà phân phối của GM chia sẻ: Nguyên nhân của sự ra đi này là do sản lượng thấp, cộng thêm sự tiên đoán về một tương lai không mấy sáng sủa về tình hình kinh doanh bao gồm cả xe nội địa và xe xuất khẩu.
Dù rút chân khỏithị trường ô tôThái, GM vẫn tiếp tục duy trì chính sách dịch vụ sau bán hàng, bảo hành, bảo dưỡng và sửa chữa thông qua hệ thống đại lý chính hãng.
ÔngHector Villarreal - Chủ tịch GM khu vực Đông Nam Á cho biết, nhân viên của hãng sẽ được nhận đền bù thôi việc ở mức tốt hơn cả giới hạn màluật lao động Thái Lan đưa ra.
Phó chủ tịch chiến lược toàn cầuGWM, ôngLiu Xiang shang chia sẻ: Việc mua lại nhà máy Rayong sẽ giúp hãng mở rộng kinh doanh tại Thái Lan, tạo nền tảng để hãng thực hiện kế hoạch xuất khẩu xe sang các nướcASEAN và Australia.
Tháng 1/2000, GM xâm nhập thị trườngThái và xây dựng 2 nhà máy tại Rayong thuộcKhu vực công nghiệp bờ biển phía đông. Một nhà máy chuyên lắp ráp xe với năng suất 180.000 xe/năm, nhà máy còn lại sản xuất động cơ với 120.000 đơn vị/năm. Tổng số tiền đầu tư là 1,4 tỷ USD, tạo việc làm cho 1.900 công nhân, trong đó, 1.200 công nhânsẽ làm việc tại nhà máy lắp ráp xe.
Thương hiệuô tônước Mỹ còn tính đến chuyện tinh giản bộ phận bán hàng, thiết kế và động cơ tại Australia, New Zealand, đồng thời khai tử thương hiệu Holden vào năm 2021, trước khi rút chân khỏi các thị trường khác (trừ Mỹ và Trung Quốc).
Thái Lan là quốc gia thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á ghi nhận sự ra đi GM. Hai năm trước,GM Việt Nam đã chuyển nhượng hệ thống phân phối và nhà máy sản xuất cho VinFast. Những dòng xe Chevrolet (gồm Trailblazer và Colorado) tại Việt Nam đang được VinFast phân phối nhưng năng lực cạnh tranh rất mờ nhạt.
Nguyễn Hiền