Giao dịch BĐS bằng trực tuyến tiềm ẩn rủi ro cao về phía khách hàng

Thiên Kim

29/06/2021 08:03

Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn tồn tại, nhiều dự án BĐS được các chủ đầu tư, sàn môi giới tổ chức bán hàng trực tuyến, thu hút cả nghìn người tham gia. Tuy nhiên, BĐS là dòng sản phẩm có giá trị tài sản và tính pháp lý cao, do đó khách hàng nên thận trọng với loại hình giao dịch này.

Hướng đi mới trong mùa dịch

Đầu tháng 6, một doanh nghiệp môi giới BĐS phía Nam đã tổ chức sự kiện bán hàng trực tuyến (livestream) trên một số nền tảng mạng xã hội, thu hút được gần 1.000 khách hàng và nhân viên kinh doanh. Sản phẩm được giới thiệu lần này thuộc dự án căn hộ cao cấp 4 mặt tiền tại TP Dĩ An, Bình Dương. Theo thông tin ghi nhận từ chủ đầu tư, buổi livestream đã giúp tiêu thụ được 50% sản phẩm của đợt hàng lần này chỉ trong một buổi sáng. 

Tại Long An, một doanh nghiệp khác cũng vừa tổ chức livestream giới thiệu tiến độ thực hiện giai đoạn 2 dự án thuộc xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc trên 2 nền tảng Facebook và Youtube. Theo đơn vị này, sau hơn 1 giờ thực hiện chương trình, buổi livestream đã thu hút hơn 2.000 nhà đầu tư tham gia. Các sàn môi giới đã chốt được nhiều giao dịch, mang về gần 90 tỷ đồng doanh thu cho công ty.

2-1624884951.jpg
ảnh minh họa

Điển hình như, ngay trong sáng 26/6, một sự kiện livestream về cơ hội đầu tư BĐS đô thị sân bay khu vực sân bay Long Thành, Đồng Nai được tổ chức trong khoảng 1 giờ đồng hồ, hoặc 27/6 sự kiện chia sẻ cơ hội đầu tư từ một sàn môi giới cũng được tổ chức. Cũng trong 27/6 vừa qua, một công ty môi giới tổ chức livestream giới thiệu gói bảo hiểm khi mua dự án ở Đồng Nai... Những sự kiện này đã thu  một lượng lớn khách hàng tham gia xem livestream.

Hai mặt của vấn đề

Đại diện một doanh nghiệp cho biết, việc chuyển đổi hình thức bán hàng là cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh khó lường như hiện nay. Có dự án, doanh nghiệp đã phải điều chỉnh kế hoạch kinh doanh vì dịch bệnh tới 6 tháng và không thể chờ thêm được nữa, bởi công ty vẫn phải vận hành, các loại chi phí vẫn phải hạch toán, nhân viên vẫn phải được trả lương đúng hạn. Quan trọng nhất, sản phẩm phải được tung ra thị trường đúng giai đoạn để có thể đạt được sự hấp thụ tốt nhất.

Trên thực tế, kể từ năm 2020, nhiều doanh nghiệp đã tiếp cận với các giải pháp công nghệ để tiếp cận khách hàng, tăng tính thanh khoản cho sản phẩm. Một số ứng dụng (app) bán hàng được xây dựng giúp khách hàng tiếp cận được thông tin sản phẩm, nhân viên môi giới có thể tư vấn mọi lúc mọi nơi. Tuy nhiên, việc livestream bán hàng là một hình thức mới được áp dụng phổ biến trong nửa đầu năm nay.

Bà N.T.Duyên (quận Tân Phú, TP HCM), một nhân viên môi giới có nhiều năm kinh nghiệm trên thị trường, đánh giá hình thức livestream bán hàng có nhiều ưu điểm như tiếp cận được nhiều khách hàng, tận dụng các nền tảng công nghệ sẵn có, thời gian tổ chức linh động và nhất là có thể tránh tụ tập đông người, phòng tránh được nguy cơ lây nhiễm.

1-1624884925.jpg
ảnh minh họa

Tuy nhiên, BĐS là một loại hình sản phẩm có giá trị lớn. Việc livestream giới thiệu sản phẩm không mang tính trực quan, khách hàng sẽ có nhiều băn khoăn về vị trí, giá trị tài sản, pháp lý nên khó đưa ra quyết định xuống tiền. Thậm chí, một số khách hàng là những người không rành về công nghệ nên cũng tỏ ra không thích thú khi phải nghe giới thiệu sản phẩm trực tuyến.

Bà Duyên nhìn nhận, những khách hàng chốt đơn khi xem livestream phần lớn đã tham quan dự án trước đó hoặc có hiểu biết về sản phẩm, chờ các sự kiện này để mua hàng, "săn" những chương trình chiết khấu, hỗ trợ chính sách lãi suất... 

Để hình thức livestream hấp dẫn hơn, trực quan hơn và tạo động lực để các nhà đầu tư quan tâm "xuống tiền" , bà Duyên cho rằng các chủ đầu tư cần đầu tư thêm về công nghệ, tăng các trải nghiệm thực tế ảo (Sa bàn ảo, True360)… để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Đây là xu thế tất yếu cần được phát triển, nhất là trong tình hình dịch bệnh kéo dài.

Sống chung với đại dịch, một số chủ đầu tư vẫn lên kế hoạch “bung hàng” trong các tháng tới. Một chủ đầu tư tại TP HCM cho biết, đã có kế hoạch bán 2 block dòng sản phẩm căn hộ vừa túi tiền ở khu đô thị tại Long An, giá khoảng 1 tỷ đồng/căn vào tháng 7. Một doanh nghiệp khác dự kiến khởi động lại, bán dự án biệt thự, nhà liền kề tại Đồng Nai, đồng thời đang xúc tiến đàm phán để M&A một số dự án tại Bình Dương, Đồng Nai, TP HCM…

Tuy nhiên, BĐS là dòng sản phẩm có giá trị tài sản và tính pháp lý cao, do đó khách hàng nên thận trọng với loại hình giao dịch này trước khi quyết định xuống tiền đầu tư./.

 

Thiên Kim