Theo đó, Facebook và Instagram dùng video khuôn mặt để so sánh với ảnh đại diện, từ đó xác minh và trả lại tài khoản cho người dùng trong vòng một phút.
Phía Meta cho biết, người dùng có thể mất quyền truy cập vào tài khoản Facebook hoặc Instagram do quên mật khẩu, thất lạc thiết bị hoặc bị lừa cung cấp mật khẩu cho kẻ lừa đảo. Trước đây, các nền tảng sẽ yêu cầu xác minh danh tính bằng cách gửi giấy tờ tùy thân, giấy chứng nhận có chứa tên chủ tài khoản. Với phương thức mới, Meta cho biết sẽ cho người dùng tải video tự quay khuôn mặt, sau đó so sánh với những ảnh đại diện mà người dùng đăng trước đó.
Công ty đã thông báo rằng họ sẽ thử nghiệm việc sử dụng video selfie như một phương tiện để mọi người xác minh danh tính của họ và lấy lại quyền truy cập vào tài khoản. Bên cạnh đó, cũng đang sử dụng công nghệ tương tự để phát hiện quảng cáo sử dụng khuôn mặt của người nổi tiếng. Điều này sẽ đánh dấu quảng cáo để xem xét, để Meta có thể nhanh chóng gỡ bỏ các vụ lừa đảo.
"Nếu hệ thống của chúng tôi nghi ngờ rằng một quảng cáo có thể là lừa đảo có chứa hình ảnh của một người nổi tiếng có nguy cơ bị celeb-bait, chúng tôi sẽ cố gắng sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để so sánh khuôn mặt trong quảng cáo với ảnh đại diện Facebook và Instagram của người nổi tiếng đó. Nếu phát hiện sự trùng khớp và xác định quảng cáo là lừa đảo, chúng tôi sẽ chặn nó. Chúng tôi sẽ xóa ngay lập tức mọi dữ liệu khuôn mặt được tạo ra từ quảng cáo cho lần so sánh một lần này, bất kể hệ thống của có tìm thấy sự trùng khớp hay không và chúng tôi không sử dụng nó cho bất kỳ mục đích nào khác", Meta cho biết.
Công ty của tỷ phú Mark Zuckerberg đã bắt đầu thử nghiệm công nghệ này trong một nhóm nhỏ những người nổi tiếng và nhân vật của công chúng. Qua đó, Meta đã thu được kết quả tương đối khả quan. Theo Meta, điều này giúp tăng tốc độ và hiệu quả trong việc xác định và thực thi các chính sách chống gian lận.
Trong những tuần tới, Meta dự kiến sẽ bắt đầu hiển thị tin nhắn trong ứng dụng cho một nhóm lớn hơn những người nổi tiếng đã bị ảnh hưởng bởi những vụ lừa đảo như vậy, qua đó cho biết họ nằm trong phạm vi bảo vệ này. Những người này sẽ có quyền chọn tham gia hoặc không thông qua tài khoản của mình.
Bản demo do Meta trình bày cho thấy người dùng có thể chọn giữa nhận dạng tự động và xem xét thủ công. Do đó, người dùng có thể chọn từ chối sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt này nếu cảm thấy phiền phức và công ty cho biết dữ liệu sẽ bị xóa ngay khi quá trình hoàn tất.