TPHCM: F1 bắt đầu được cách ly tại nhà

Minh Hương

27/06/2021 14:29

Để tránh quá tải cho các cơ sở cách ly tập trung, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định đồng ý cho TP.HCM triển khai thí điểm cách ly F1 tại nhà khi đảm bảo đủ các điều kiện, có hiệu lực từ hôm nay (27/6).

 

cachly-1623740655.jpeg Khảo sát nhanh của Nhaquanly.vn, cho thấy, nhiều người ủng việc cho F1 cách ly tại nhà (có điều kiện). Ảnh: NCOV

 

Bộ Y tế vừa ban hành quyết định đồng ý cho TP.HCM triển khai thí điểm cách ly F1 tại nhà khi đảm bảo đủ các điều kiện. Quyết định có hiệu lực từ hôm nay (27/6).

Theo Bộ Y tế, hiện tình hình dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp, xuất hiện các chủng virus SARS-CoV-2 mới có khả năng lây nhiễm nhanh trên diện rộng với số lượng người tiếp xúc gần (F1) lớn, gây quá tải các cơ sở cách ly y tế tập trung. Do đó để chủ động phòng, chống dịch Covid-19 và giảm nguy cơ lây nhiễm chéo tại các cơ sở cách ly y tế tập trung, Bộ Y tế đồng ý cho TP.HCM triển khai thí điểm cách ly các trường hợp F1 tại nhà khi có đủ các điều kiện đảm bảo phòng chống dịch.

Chính quyền địa phương chịu trách nhiệm theo dõi, giám sát chặt chẽ, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho người cách ly theo quy định.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, các trường hợp F1 đủ điều kiện cách ly tại nhà khi ở nhà riêng lẻ như biệt thự, nhà liền kề… Trước cửa phải có biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng: “Địa điểm cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19”.

Thời gian cách ly tại nhà là 28 ngày. 

Trong 28 ngày cách ly tại nhà, người cách ly được lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 5 lần (ngày 1, 7, 14, 20 và 28). Nếu trường hợp F1 là trẻ em hoặc người già yếu, có bệnh nền cần người chăm sóc, hỗ trợ có thể bố trí người chăm sóc, hỗ trợ cách ly cùng và đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch.

UBND cấp xã, phường chỉ cho phép thực hiện cách ly F1 tại nhà sau khi đã kiểm tra, xác nhận đảm bảo đủ điều kiện cách ly và đảm trách việc quản lý, giám sát các F1 thực hiện nghiêm các quy định cũng như tổ chức vận chuyển, thu gom chất thải y tế.

Hiện, hơn 12.000 trường hợp ở TP HCM cách ly tập trung và khoảng 26.000 người cách ly tại nhà.

Trước đó, vào ngày 12/6,  Nhaquanly.vn  đã làm một khảo sát nhanh : "Theo anh (chị), tại TPHCM, có nên cách ly F1 tại nhà (thay vì phải cách ly tập trung) ? ". Kết quả cho thấy, có khá nhiều người ủng hộ cách ly F1 tại nhà  song cũng có không ít người muốn F1 cách ly tập trung như lâu nay.

Cách ly F1 tại nhà có điều kiện. Đây là nhóm những người ủng hộ cách ly F1 tại nhà riêng nhưng phải có những điều kiện đi kèm như nhà riêng có đủ diện tích phòng, phòng riêng, nhà có ít người, còn nếu gia đình có người đông, thiếu phòng riêng thì phải cách ly tập trung.

Ý kiến khách cho rằng, cần phân loại F1 để quyết định cách ly tại nhà hay tập trung. Với những người bị F1 mà làm chung phòng, ở chung nhà nên đi tập trung, còn F1 không nằm trong tình huống này thì nên tự cách ly tại nhà.

Ngoài ra, theo phía ủng hộ, lợi ích của cách ly tại nhà là tạo cho người F1 tâm lý thoả mái về tinh thần và tiết kiệm được những chi phí sinh hoạt cần thiết.

Phía chưa ủng hộ cách ly F1 tại nhà mà muốn cách ly tập trung viện lý do rằng, nếu cách ly tại nhà nhưng trường hợp F1 chuyển thành F0 thì cả gia đình sẽ bị ảnh hưởng. Đó là chưa kể những gia đình có người thân cách ly tại nhà tạo ra những lo lắng, căng thẳng cho hàng xóm. Bên cạnh đó, cách ly tại nhà F1 cũng tiềm ẩn nguy cơ lây lan trong cộng đồng vì nhiều người chưa ý thức được việc tuân thủ các quy định cách ly.

Cuộc khảo sát nhanh của Nhaquanly.vn cho thấy, cách ly F1 tập trung hay tại nhà đều có những lợi ích và những bất cập kèm theo. Vì thế, để việc cách ly những F1, cơ quan chức năng có thể nghĩ đến phương án làm song song hai phương thức cách ly này.

Minh Hương
Bạn đang đọc bài viết "TPHCM: F1 bắt đầu được cách ly tại nhà" tại chuyên mục Sức khỏe.