Elon Musk: “Tôi chẳng muốn làm sếp của ai cả”

Minh Anh/Theo Bloomberg

14/07/2021 16:04

Elon Musk tiết lộ không muốn làm CEO của Tesla trong phiên tòa liên quan đến thương vụ Tesla mua lại SolarCity năm 2016.

Tại phiên điều trần đầu tiên vừa diễn ra ở Delaware, Mỹ, liên quan đến thương vụ Tesla mua lại SolarCity, Elon Musk chia sẻ ông vốn không muốn làm CEO của công ty. Trong bài phỏng vấn với BBC sau phiên tòa, Elon cho biết "Tôi luôn cố gắng để không làm CEO của Tesla. Thực sự, tôi chẳng muốn làm sếp của ai cả". Ngoài ra, “tỷ phú trăm tỷ USD” cũng chia sẻ mong muốn của bản thân "Tôi thích dành thời gian thiết kế và làm kỹ thuật hơn".

210122-elon-musk-2020-ac-552p-1626253423.jpg
 

Vừa qua, CEO của Tesla đã xuất hiện trong phiên tòa liên quan đến thương vụ Tesla mua lại SolarCity năm 2016. Elon Musk bị cáo buộc đã gây áp lực lên các thành viên trong hội đồng quản trị Tesla, buộc họ chấp thuận mua lại hãng pin mặt trời SolarCity với giá 2,6 tỷ USD. Ông còn bị cáo buộc vi phạm quyền ủy thác để thực hiện thương vụ sát nhập hai công ty này. SolarCity được biết đến là công ty sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời, được thành lập bởi 2 người em họ của Elon Musk.

Thương vụ này gây ra xung đột quyền lợi lớn giữa các thành viên trong hội đồng quản trị với Elon bởi ông cũng là người đồng sáng lập, điều hành và là cổ đông lớn nhất của SolarCity. Elon cho rằng Tesla là công ty sản xuất ô tô điện, mua lại SolarCity sẽ hỗ trợ đáng kể cho quá trình sản xuất của công ty.  

Tuy nhiên, các cổ đông cho rằng Musk phung phí tiền khi quyết định mua SolarCity, một doanh nghiệp đang trong tình trạng cạn kiệt tài chính. Kế hoạch mua lại SolarCity của Elon hoàn toàn bị bác bỏ khi các cổ đông cho rằng anh đang cố gắng bỏ tiền ra để mua lại công ty đang gặp khó khăn của chính mình. Trước khi được mua lại, SolarCity lỗ ròng 769 triệu USD và 375 triệu USD trong hai năm liên tiếp 2014, 2015.

solarcity-1626232952-1626253422.jpg
Elon Musk và hai Co-founder của SolarCity

Tháng 11/2016, thương vụ đã được thông qua. Điều này đồng nghĩa với việc Elon Musk sẽ sở hữu 22,1% cổ phần của cả Tesla và SolarCity tại thời điểm đó. Hiện tại, ông đang sở 17% cổ phần của Tesla Inc.

Trong phòng xử án Delaware, CEO của Tesla chia sẻ "Đó là một giao dịch mua lại cổ phiếu và tôi sở hữu gần như chính xác tỷ lệ phần trăm của cả hai nên không có lợi nhuận tài chính nào cả ".  Ông cũng chối bỏ cáo buộc gây áp lực lên các thành viên trong hội đồng và khẳng định mua lại SolarCity là thương vụ "kế hoạch vĩ mô" nhằm mục tiêu tạo ra phương tiện năng lượng xanh có giá tốt nhất trên thị trường. Elon cũng thẳng thắn chia sẻ Robyn Denholm hiện là Chủ tịch Tesla, khi đó đã đưa ra giá và các điều khoản đồng thuận để mua lại SolarCity.

Các cổ đông yêu cầu tòa buộc Elon Musk phải trả lại 2,6 tỷ USD cho Tesla. Nếu vụ kiện thành công, Elon sẽ phải chịu một khoản đền bù không hề nhỏ và đây có thể là phán quyết lớn nhất cho một cá nhân phải chịu.

Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush Securities gọi vụ kiện này là vết nhơ cho cả Elon Musk và Tesla “Thỏa thuận SolarCity khiến hình ảnh của Musk trở nên xấu hơn trong mắt Tesla, và là “rào cản” trong bước tiến của công ty”. Tuy nhiên, giá cổ phiếu của Tesla vẫn đứng vững, thậm chí tăng mạnh vào ngày 12/7, kết thúc phiên với 4% cao hơn. 

Phiên tòa giữa Elon Musk và các cổ đông Tesla dự kiến sẽ kéo dài trong 2 tuần trước khi có phán quyết cuối cùng.

 

Minh Anh/Theo Bloomberg
Bạn đang đọc bài viết "Elon Musk: “Tôi chẳng muốn làm sếp của ai cả”" tại chuyên mục Nhân vật.