Xuất phát điểm của Amazon khác với Google và Facebook. Trong khi bán hàng trực tuyến là hoạt động chính của Amazon thì quảng cáo mới chính là doanh thu chi phối của hai công ty công nghệ hàng đầu Google và Facebook. Amazon giữ vị trí là trang thương mại điện tử hàng đầu thế giới, nơi người ta có thể mua bán từ hộp cao sao vàng của Việt Nam đến một chiếc ô tô của Đức. Người tiêu dùng với mục đích mua hàng có xu hướng tìm kiếm trực tiếp trên website mua bán hơn là tìm kiếm trên bộ máy Google và Facebook. Đó là lý do các doanh nghiệp chuyển dịch quảng cáo sản phẩm trực tiếp trên các website như Amazon, cho dù Google và Facebook được ví như bộ máy tìm kiếm khổng lồ.
Theo báo cáo của eMarketer, năm 2018, thị phần quảng cáo tại Mỹ của Google và Facebook lần đầu tiên sụt giảm, xuống còn mức 37,2% và 19,6%. Amazon và Snapchat, hai tay chơi mới lại có mức tăng trưởng vượt kỳ vọng.
Số liệu từ Bloomberg cho thấy hơn một nửa hàng hoá bán trên Amazon là từ các bên thứ ba. Họ sẵn sàng chi tiền cho Amazon như một khoản hoa hồng trên các đơn hàng bán được. Amazon dần trở thành một nền tảng trả tiền để chơi (pay-to-play) với vị trí tốt nhất dành cho những bên trả tiền cao nhất, thay vì những nhà cung cấp giá thấp nhất.
Trong hai thập kỷ gần đây, Google và Facebook đã dần chiếm lĩnh thị trường quảng cáo, lấn át các nền tảng quảng cáo truyền thống như truyền hình, tạp chí,... Tuy nhiên, trong xu hướng thương mại điện tử, các công ty như Amazon đang dần trở nên có lợi thế đáng kể. Báo cáo tài chính năm 2018 của Alphabet, công ty mẹ của Google nhận định, dù tạo ra tới 85% doanh thu, quảng cáo trực tuyến đang ngày càng khó khăn do cạnh tranh từ các nền tảng mới, khiến khách hàng có thể rời bỏ bất kỳ lúc nào.