Doanh nhân Ngô Chí Dũng - người dẫn dắt hàng loạt thương hiệu đình đám trong lĩnh vực dược và y tế

Quang Phúc

26/03/2024 09:31

Đến thời điểm hiện nay, các thương hiệu VNVC, Bệnh viện Tâm Anh và các sản phẩm của Eco Pharma đã không còn quá xa lạ với người tiêu dùng. Tất cả các thương hiệu này đã được tạo nên bởi sự dẫn dắt, lãnh đạo của vị doanh nhân Ngô Chí Dũng.

Ông Ngô Chí Dũng (SN 1974) được biết đến với vai trò Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Dược phẩm Eco (Eco Pharma). Đây cũng là doanh nghiệp sở hữu chuỗi nhà thuốc đầu tiên tại Việt Nam đạt đủ 3 tiêu chuẩn WHO-GSP, GDP và GPP (Eco Pharmacy).

Eco Pharma được thành lập ngày 29/01/2008, với nhiều ngành nghề chủ yếu liên quan đến dược phẩm. Đây cũng là doanh nghiệp tiên phong xây dựng nhà thuốc online, với website thương mại điện tử ecogreen.com.vn chuyên phân phối các sản phẩm thuốc và thực phẩm chức năng.

Khi nhắc đến doanh nghiệp này, người tiêu dùng không còn quá xa lạ với các sản phẩm nổi đình đám, thường xuyên xuất hiện trong khung giờ vàng của Đài truyền hình Việt Nam (VTV), những quảng cáo về thực phẩm chức năng như: Sâm Alipas Platinum, Jex Max, Otiv, Qik Hair, Sâm Angela Gold…

Đặc biệt, trong những năm qua, Eco Pharma luôn cho thấy lợi nhuận tương đối tốt của mình trong hoạt động kinh doanh.

Cụ thể, giai đoạn 2016 – 2019 ghi nhận, Eco Pharma có sự tăng trưởng mạnh về doanh thu. Theo đó, Eco Pharma thu về hơn 1.681 tỷ đồng doanh thu thuần trong năm 2019, tăng 11,9% so với năm 2018.

429122096-728049986098663-4537993403538732277-n-1709265568.jpeg
Ông Ngô Chí Dũng hiện là lãnh đạo các thương hiệu đình đám gồm: VNVC, Công ty Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Eco Pharma.

Sau khi thành công và tạo nên nền móng vững chắc cho Eco Pharma, vị doanh nhân 7X này tiếp tục tham gia vào lĩnh vực y tế. Theo đó, Công ty CP Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh được thành lập và cho ra mắt nhiều cơ sở Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh trên khắp cả nước đến thời điểm hiện tại.

Tại doanh nghiệp này, ông Ngô Chí Dũng tiếp tục giữ vai trò đầu tàu với vị trí Chủ tịch HĐQT, còn bà Ngô Thị Ngọc Hoa đảm nhiệm vai trò Tổng giám đốc hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh. Trong năm 2019, công ty này ghi nhận doanh thu đạt 660,6 tỷ đồng, tăng 26% so với năm 2018.

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh đã đóng vai trò rất lớn trong các hoạt y tế về chuyên môn và cộng đồng. Mới đây, phác đồ “giờ vàng” của Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh đã được vinh danh một trong 12 thành tựu y khoa Việt Nam năm 2023 do Sở Y tế TP.HCM phối hợp với Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM tổ chức.

Nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, mới đây, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cùng các lãnh đạo của Bộ Y tế đã thăm và làm việc tại hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh. Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá cao kết quả hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là sự đầu tư lớn về hệ thống trang thiết bị hiện đại, đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi và dịch vụ tận tâm từ mục tiêu “đổi mới sáng tạo, lấy người bệnh là trung tâm, tất cả vì sự hài lòng của người bệnh” về chuyên môn và dịch vụ.

"Với những thành tựu đã đạt được dù thời gian chưa dài, mong rằng hệ thống Tâm Anh - VNVC - ECO sẽ không ngủ quên trên vòng nguyệt quế, không chỉ phát triển trong nước hay khu vực, mà lấy tiêu chí quốc tế phấn đấu, phát huy mũi nhọn lợi thế Tâm Anh, lợi thế Việt Nam", ông Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc.

lanh-dao-ban-tuyen-giao-tham-benh-vien-tam-anh-1709267021.jpeg
Ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương (người bên trái) tặng quà lưu niệm cho ông Ngô Chí Dũng - lãnh đạo hệ sinh thái Bệnh viện Tâm Anh, Hệ thống Tiêm chủng VNVC và Công ty Dược phẩm ECO.

Một thương hiệu đình đám khác cũng được xây dựng bởi doanh nhân Ngô Chí Dũng đó là chuỗi hệ thống tiêm chủng vắc xin VNVC. Theo đó, ngày 11/11/2016, Công ty CP Vacxin Việt Nam (VNVC) được thành lập và hoạt động kinh doanh chính trong lĩnh vực y tế dự phòng và tiêm chủng.

Thời điểm mới thành lập, vốn điều lệ của VNVC là 10 tỷ đồng, trong đó bà Nguyễn Thị Hà góp 3 tỷ đồng (30%), Nguyễn Thị Xuân góp 3 tỷ đồng (30%) và ông Ngô Chí Dũng góp 4 tỷ đồng (40%). Ông Ngô Chí Dũng đồng thời cũng là người đại diện pháp luật kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty.

Sau nhiều lần điều chỉnh, đến ngày 10/7/2020, vốn điều lệ của VNVC được tăng lên 140 tỷ đồng.

Sau khi thành lập, VNVC nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường trong các hoạt động y tế dự phòng và tiêm chủng. Cụ thể, trong hoạt động kinh doanh, VNVC chỉ mất 3 năm hoạt động để bắt đầu có lãi, với doanh thu thuần tăng theo cấp số nhân qua các năm. Trong mấy năm gần đây, doanh thu và lợi nhuận của VNVC liên tục tăng cao. Nếu như trong năm 2018, doanh nghiệp báo lỗ thuần âm 39 tỷ đồng thì sang năm 2019, VNVC gây ấn tượng mạnh khi đạt doanh thu hơn 2.330 tỷ đồng và lợi nhuận thuần ở mức 79,5 tỷ.

Trong năm 2020, doanh thu của VNVC tiếp tục tăng lên mức hơn 3.800 tỷ đồng, lãi hơn 90 tỷ đồng. Đến năm 2021, thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát, VNVC là doanh nghiệp đầu tiên nhập 117.600 liều vaccine từ hãng AstraZeneca.

Một sự kiện liên quan đến lĩnh vực y tế được dư luận quan tâm là vào ngày 28/9/2023, VNVC đã ký kết biên bản hợp tác chiến lược với Công ty TNHH Takeda Pharmaceuticals (Asia Pacific), gọi tắt là Takeda, thuộc Tập đoàn Takeda (Nhật Bản). Hai bên đã thống nhất triển khai nhiều hoạt động quan trọng, khẳng định chiến lược phát triển bền vững với mục tiêu đào tạo, nghiên cứu khoa học… nhằm thúc đẩy nhận thức, nâng cao kiến thức chuyên môn cho đội ngũ nhân viên y tế về các biện pháp phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết, trong đó có vaccine sốt xuất huyết, mở ra cơ hội sớm đưa vaccine sốt xuất huyết về Việt Nam.

Đến nay, hệ sinh thái Tâm Anh, VNVC có 3 bệnh viện đa khoa ở Hà Nội và TP.HCM, 165 trung tâm tiêm chủng vắc xin trên toàn quốc. Còn Công ty dược ECO có gần 20.000 nhà thuốc đối tác phân phối các sản phẩm chăm sóc sức khỏe Ecogreen nhập khẩu từ Mỹ, bao phủ tất cả các địa phương đến tất cả tuyến huyện, thị xã trên cả nước. Mục tiêu trong năm 2024-2025, hệ sinh thái sẽ có thêm nhiều bệnh viện và trung tâm tiêm chủng.

Một thông tin khác cũng liên quan đến ông Ngô Chí Dũng, cuối tháng 7/2019, vị doanh nhân này đã đã góp vốn sáng lập Công ty CP Dinh dưỡng NutriHome với ngành nghề kinh doanh chính là “Hoạt động của các phòng khám đa khoa, chuyên khoa và nha khoa - mã ngành 8620".

Được biết vốn điều lệ của NutriHome là 10 tỷ đồng, trong đó ông Ngô Chí Dũng chiếm chi phối 60%, vợ ông là bà Hà Thu Nga cùng một người thân là bà Nguyễn Thị Tập chia nhau nắm giữ 40% còn lại. Trụ sở của NutriHome cũng đặt tại 180 đường Trường Chinh, Quận Đống Đa, Hà Nội.

Quang Phúc