Doanh nhân Bùi Thị Anh Ngọc: Muốn doanh nghiệp phát triển, người lãnh đạo cần có tư duy chiến lược và hiệu quả trong quản lý nhân sự

Văn Đức (thực hiện)

22/01/2024 11:11

Theo bà Bùi Thị Anh Ngọc - Giám đốc Công ty TNHH BĐS Manda Land, để xây dựng một doanh nghiệp phát triển thành công và lâu dài, thách thức lớn nhất của người lãnh đạo là đưa ra chiến lược và quản lý nhân sự hợp lý. Để được như thế, trước tiên người lãnh đạo phải cống hiến hết sức cho sự phát triển doanh nghiệp, sau đó phải khuyến khích sự sáng tạo của mỗi nhân sự trong công ty.

Từng là giáo viên dạy Toán, thế nhưng bà Bùi Thị Anh Ngọc lại quyết định rẽ sang hướng mới đó là chọn con đường kinh doanh. Nhiều năm lăn lộn trên thương trường, bằng sự chịu khó, quyết đoán đã khiến cho bà Anh Ngọc đúc kết cho mình nhiều bài học kinh nghiệm trong quản lý và điều hành doanh nghiệp. Hiện tại, bà Bùi Thị Anh Ngọc đang giữ nhiều cương vị, đó là Giám đốc Công ty TNHH BĐS Manda Land; Chủ nhiệm CLB Nữ doanh nhân khởi nghiệp thành phố Hà Tĩnh; Phó Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Hà Tĩnh. Bà đã dành cho Tạp chí điện tử Nhà Quản Lý những chia sẻ về niềm đam mê kinh doanh của mình.

z5096748866541-983e81f90eabf6b9c3b01331ebbb2473-1705970463.jpg
Nữ doanh nhân Bùi Thị Anh Ngọc đang giữ nhiều cương vị quan trọng như: Giám đốc Công ty TNHH BĐS Manda Land; Giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần Giáo dục Toàn cầu AEGlobal; Chủ nhiệm CLB Nữ doanh nhân thành phố Hà Tĩnh; Phó Chủ tịch Hội nữ doanh nhân Hà Tĩnh...

Chào bà. Được biết, trước đây bà là giáo viên dạy Toán luôn được đồng nghiệp và học sinh tin yêu, thế nhưng bà vẫn quyết định nghỉ dạy để đến với niềm đam mê thứ hai của mình đó là kinh doanh. Vậy cơ duyên nào đưa bà đến với với lĩnh vực BĐS? Và khi lựa chọn theo ngành này, bà đã có những khó khăn và thuận lợi gì?

Doanh nhân Bùi Thị Anh Ngọc: Thật ra, tất cả mọi chuyện đều gắn với chữ “duyên”. Tôi từng có 15 năm gắn bó với nghề giáo. Đó là mơ ước từ nhỏ của tôi và tôi chưa từng nghĩ có lúc mình sẽ nghỉ dạy để theo đuổi một công việc khác. Song, tất cả đã thay đổi khi Tập đoàn VinGroup đầu tư về Hà Tĩnh. Tôi được tiếp xúc với em gái cùng với các cộng sự về quê để triển khai các dự án bất động sản. Suốt thời gian em tôi và các cộng sự làm việc tại đây, tôi có thời gian gần gũi và hiểu hơn về lĩnh vực này. Sự năng động, nhiệt huyết, bản lĩnh và trí tuệ của các em khiến tôi hết sức khâm phục và đã đánh thức niềm đam mê kinh doanh vốn “đóng kén” trong lòng tôi suốt bao nhiêu năm qua.

Sau đó, tôi quyết định trở thành nhân viên của Công ty cổ phần Vinhomes với vai trò là giám đốc Ban quản lý Khu đô thị Vinhomes Hà Tĩnh, trong thời gian hơn 3 năm được làm việc dưới sự dẫn dắt, chỉ đạo sát sao của chủ tịch Phạm Nhật Vượng, Tổng giám đốc Nguyễn Diệu Linh ... tôi học hỏi được rất nhiều, Vinhomes là môi trường cho tôi trưởng thành. Tôi biết ơn vì điều đó.

Ngày quyết định nghỉ nghề giáo để rẽ hướng sang kinh doanh, tôi cũng có nhiều băn khoăn trăn trở. Liệu mình có nên tự nghỉ dạy học - một công việc ổn định, an nhàn, phù hợp với phụ nữ để mạo hiểm làm kinh doanh hay không. Thế nhưng, những băn khoăn ấy nhanh chóng qua đi bởi sự động viên, ủng hộ từ phía gia đình và bởi xung quanh tôi có những anh, người chị với nhiều câu chuyện truyền cảm hứng. Vốn là dân toán làm kinh doanh, tôi có khá nhiều thuận lợi. Hiện tại trong công việc, tôi phải sử dụng rất nhiều kiến thức Toán học.

Tuy nhiên, thời gian qua tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế đã khiến lĩnh vực BĐS bị ảnh hưởng rất nặng nề. Trước tình hình này tôi luôn chú trọng đến việc duy trì nguồn tài chính cũng như tạo ra các giải pháp sáng tạo để thích nghi với biến đổi thị trường.

Song song với việc điều hành công ty BĐS tôi còn dành thời gian cho lĩnh vực giáo dục và công nghệ, đặc biệt là trong giáo dục tư duy toán học cho trẻ em POMath. Tôi cũng là thành viên Ban điều hành Mạng lưới quản lý giáo dục Edulightenup được PGS.TS Chu Cẩm Thơ- Trưởng ban Nghiên cứu đánh giá giáo dục (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Bộ GD&ĐT); Ths Phan Anh; Ths Phan Hồng Dung sáng lập và thành lập năm 2021; Mạng lưới hiện có gần 1.000 thành viên là các GS, PGS, TS, các nhà quản lý giáo dục uy tín trong toàn quốc tham gia cùng nghiên cứu và trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý, dạy và học…; Trong công cuộc chuyển đổi số Quốc gia chúng tôi cho ra đời Công ty cổ phần Giáo dục Toàn cầu Adaptive Learning (AEGlobal). Nhờ sự hỗ trợ từ các đồng nghiệp đã giúp tôi nhanh bắt nhịp trở lại với công việc trong lĩnh vực giáo dục, vốn là chuyên môn của tôi.

Bà vừa nhắc tới việc thời gian gần đây đã tập trung phát triển cho lĩnh vực giáo dục và công nghệ, đặc biệt là trong giáo dục tư duy toán học và chuyển đổi số với hệ sinh thái giáo dục AEGlobal - Bản sao số của trường học. Phải chăng việc từng là giáo viên đã khiến bà lựa chọn phát triển lĩnh vực này?

Doanh nhân Bùi Thị Anh Ngọc: Là Thạc sĩ chuyên ngành Lý luận và Phương pháp dạy học bộ môn Toán, tốt nghiệp tại trường Đại học Sư Phạm Vinh, từng là giáo viên, trực tiếp giảng dạy tại cấp THCS, tôi luôn có tâm hồn giáo dục. Ngày nay chúng ta đang sống trong một thế giới phẳng, thời đại của công nghệ và kết nối internet. Không nằm ngoài xu thế phát triển đó, giáo dục cũng đang có những bước chuyển mình mới mạnh mẽ nhằm ứng dụng những công nghệ hiện đại vào dạy học.

Nhận thấy nhu cầu trong lĩnh vực giáo dục và công nghệ thông tin đang tăng cao ở nước ta hiện nay, tôi quyết định chung tay với PGS.TS Chu Cẩm Thơ và những người bạn trong lĩnh vực này để đóng góp cho việc cải thiện giáo dục, tạo cơ hội cho học sinh và giáo viên với hệ sinh thái giáo dục AEGlobal.

Hệ sinh thái giáo dục AEGlobal là bản sao số của trường học, mỗi đối tượng người dùng khác nhau như học sinh, giáo viên, nhà quản lý sẽ có các giao diện, tính năng, chức năng, ứng dụng khác nhau. AEGlobal cung cấp hệ sinh thái học tập ứng dụng linh hoạt để tạo ra trải nghiệm dạy và học mà giáo viên và học sinh mong muốn. Hệ sinh thái giáo dục AEGlobal đầy đủ tính năng, tùy chọn để giải quyết các mục tiêu khác nhau của mỗi mô hình đào tạo, mỗi trường học, mỗi bộ môn và cho từng học sinh, từ đó mang đến cho mỗi đối tượng những trải nghiệm thú vị và những lợi ích to lớn.

Hiện nay, chúng tôi tập trung vào sự sáng tạo và cung cấp giải pháp giáo dục độc đáo để giải quyết nhu cầu cụ thể của học sinh và giáo viên. Kết quả đạt được từ lĩnh vực giáo dục AEGlobal thời gian qua đã khẳng định sự độc đáo và hiệu quả của sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi.

2-1705858706.jpeg
Theo bà Ngọc, hệ sinh thái giáo dục AEGlobal là bản sao số của trường học, mỗi đối tượng người dùng khác nhau như học sinh, giáo viên, nhà quản lý sẽ có các giao diện, tính năng, chức năng, ứng dụng khác nhau.

Bà từng chia sẻ mình là tuýp người kinh doanh theo kiểu truyền thống, nghĩa là làm gì cũng phải bắt đầu từ chữ tín, có như vậy kinh doanh mới phát triển bền vững. Bà có thể nói rõ hơn về điều này?

Doanh nhân Bùi Thị Anh Ngọc: Đúng, tôi là tuýp người kinh doanh theo kiểu truyền thống. Nghĩa là làm gì cũng phải bắt đầu từ uy tín, chất lượng, phải chăm chút kỹ lưỡng cho giá trị sản phẩm của mình. Bản thân phải thực sự là người trải nghiệm rồi mới giới thiệu, mới bán sản phẩm cho khách hàng.

Do đó, tôi luôn tin tưởng vào tầm quan trọng của chữ "tín" trong kinh doanh. Điều này bao gồm việc xây dựng niềm tin và uy tín với đối tác, khách hàng, và những người làm việc cùng mình. Khi có sự tín nhiệm, kinh doanh sẽ phát triển bền vững hơn.

Là một lãnh đạo thông minh, gần gũi, giao thiệp rộng phải chăng là lợi thế giúp bà thành công?

Doanh nhân Bùi Thị Anh Ngọc: Luôn luôn lắng nghe ý kiến đối tác và chăm sóc khách hàng hết mức trong điều kiện có thể đó là phương châm của bất kể người lãnh đạo nào. Bên cạnh đó, người đứng đầu của doanh nghiệp nếu có sự thông minh, gần gũi rõ ràng đó là một lợi thế rất lớn cho đơn vị mình điều hành. Biết được tầm quan trong này, tôi luôn luôn rèn luyện bằng cách đọc nhiều, học cũng nhiều… Bên cạnh đó, tôi luôn mở rộng các mối quan hệ với bạn bè, đồng nghiệp, khách hàng. Họ không chỉ là khách hàng, là người bạn mà còn là cầu nối để doanh nghiệp phát triển mạnh hơn trong tương lai.

z5094496058984-8d2b2f869361cdfa756cd2bae150dc7f-1705895585.jpg
Luôn luôn lắng nghe ý kiến đối tác và chăm sóc khách hàng hết mức trong điều kiện có thể đó là phương châm làm việc của nữ doanh nhân Bùi Thị Anh Ngọc.

Nhiều ý kiến cho rằng, người làm lãnh đạo doanh nghiệp, muốn đi xa phải đam mê cống hiến hết sức. Còn với bà thì thế nào?

Doanh nhân Bùi Thị Anh Ngọc: Kể từ khi gia nhập WTO, nước ta đã trở thành nền kinh tế có độ mở rất cao, doanh nghiệp thành lập và phát triển rất nhiều. Khi cơ hội kinh doanh và nền kinh tế rộng mở, để bắt kịp xu hướng phát triển của thị trường, các lãnh đạo doanh nghiệp cũng rất nhạy bén, có chiến lược quản trị, kinh doanh để phát triển doanh nghiệp. Những người lãnh đạo đã năng động hơn trong việc quản trị nhân sự, quan hệ khách hàng, phát triển chuỗi cung ứng sản xuất, nghiên cứu phát triển sản phẩm... Tuy nhiên, khi công ty phát triển quá nhanh, vượt quá năng lực vốn có thì nhiều lãnh đạo doanh nghiệp rơi vào tình trạng năng lực quản trị không bắt kịp tốc độ phát triển, khiến công ty phát triển chững lại và thụt lùi. 

Do đó, chỉ những người lãnh đạo luôn có tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm, có tầm nhìn chiến lược, có kịch bản ứng phó với các dự báo khủng hoảng thì mới đưa công ty vượt qua được khó khăn, thách thức và khi đó, công ty của họ càng có cơ hội và trưởng thành hơn, để từ đó giữ vững được lợi thế cạnh tranh lâu dài trên thương trường.

Với bản thân tôi, thách thức lớn nhất trong vai trò lãnh đạo là đưa ra chiến lược và quản lý nhân sự một cách hợp lý. Đây là hai yếu tố quyết định phần lớn thành công của doanh nghiệp. Chúng tôi luôn đặt con người làm trung tâm và khuyến khích sự sáng tạo, phát triển cá nhân. Để muốn được như thế, người lãnh đạo dẫn dắt doanh nghiệp như tôi phải cống hiến hết sức, làm sao để cả bộ máy phải đi theo chứ không phải một mình người lãnh đạo là tôi làm. Nghĩa là tôi phải tạo ra tầm nhìn, tạo ra giá trị để mọi người gắn kết. Như vậy, doanh nghiệp mới phát triển lâu dài.

z5094353205930-cf8644bebf76f19020e150a6cc7d4e5b-1705894004.jpg
Nữ doanh nhân Bùi Thị Anh Ngọc (hàng trên cùng, đứng thứ 6 từ trái sang) chụp ảnh lưu niệm với Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tại Phủ Chủ tịch Nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10.

Với vai trò là Chủ nhiệm CLB Nữ doanh nhân khởi nghiệp TP Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân tỉnh Hà Tĩnh, xin bà hãy chia sẻ những đóng góp quan trọng của các nữ doanh nhân đối với sự phát triển tỉnh nhà thời gian qua?

Doanh nhân Bùi Thị Anh Ngọc: Với sự đoàn kết, nỗ lực của các hội viên, Hiệp hội Nữ doanh nhân Hà Tĩnh thời gian qua đã không ngừng lớn mạnh, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh nhà. Với sứ mệnh của mình, Hiệp hội luôn chú trọng công tác kết nối, quảng bá thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp hội viên đến với người dân trong và ngoài tỉnh, tổ chức các hoạt động và các phong trào thi đua để hỗ trợ hội viên duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, chúng tôi còn tổ chức nhiều hoạt động giao lưu, học tập kinh nghiệm với các doanh nghiệp ngoài tỉnh khác để tăng giá trị trao đổi hàng hóa, mở ra thị trường kinh doanh cho các doanh nghiệp nữ về các lĩnh vực kinh doanh.

Song song với hoạt động chuyên môn, những năm qua, công tác xã hội từ thiện nhân đạo là một trong những hoạt động nổi bật của hiệp hội chúng tôi. Các thành viên Hiệp hội Nữ doanh nhân Hà Tĩnh luôn tích cực hưởng ứng các phong trào nhân đạo - từ thiện, hoạt động vì cộng đồng như: Mẹ đỡ đầu, ủng hộ người nghèo, ủng hộ các hoạt động khuyến học - khuyến tài, phòng chống thiên tai, dịch bệnh, chăm sóc các gia đình chính sách, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn...

z5094421548911-905860f11fd06e55140b8991e9f994b0-1705901609.jpg
Lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh tặng hoa chúc mừng ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10) cho Hiệp hội Nữ Doanh nhân Hà Tĩnh.
a-1705897163.jpg
Bà Bùi Thị Anh Ngọc (áo dài đỏ) - trao giải cuộc thi ảnh áo dài do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hà Tĩnh tổ chức năm 2021.
z5097015595094-8bb93d403d553142e7b265004a8192da-1705970568.jpg
Doanh nhân Bùi Thị Anh Ngọc luôn mở rộng các mối quan hệ với bạn bè, đồng nghiệp, khách hàng. Họ không chỉ là khách hàng, là người bạn mà còn là cầu nối để doanh nghiệp phát triển mạnh hơn trong tương lai.

Cảm ơn bà về cuộc trò chuyện thú vị và cởi mở!

Văn Đức (thực hiện)