Đoàn công tác Học viện Chính trị khu vực II thăm và làm việc tại Liên bang Nga

Thanh Luân

10/07/2024 10:55

Thực hiện kế hoạch hợp tác quốc tế năm 2024, PGS, TS. Nguyễn Tấn Vinh - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện Chính trị khu vực II tham dự Hội thảo quốc tế với chủ đề “Mekong: Những thách thức khu vực và giải pháp khả thi”; Tham dự Chương trình “Đối thoại châu Á - 2024” từ ngày 23/6 đến ngày 30/6 năm 2024.

a1-1720583483.jpeg
PGS, TS. Nguyễn Tấn Vinh - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện Chính trị khu vực II tặng quà lưu niệm tới PGS, TS. Plotnikov Nikolay Dmitrievich - Giám đốc Trung tâm Thông tin khoa học và Phân tích, Viện Nghiên cứu Phương Đông tại Buổi làm việc. (Ảnh: Thạch Điệp)

Mở đầu cho các hoạt động trong Chương trình công tác, chiều ngày 24/6/2024, PGS, TS. Nguyễn Tấn Vinh đã có buổi gặp gỡ và làm việc với PGS, TS. Plotnikov Nikolay Dmitrievich - Giám đốc Trung tâm Thông tin khoa học và Phân tích, Viện Nghiên cứu Phương Đông thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga.

Trong bầu không khí cởi mở và thân tình, hai bên đã cùng nhau thảo luận về những định hướng, triển vọng hợp tác song phương về những chủ đề hai bên cùng quan tâm. Đặc biệt, hai bên đã dành phần lớn thời gian của buổi làm việc để thảo luận và đi đến thống nhất về nội dung Biên bản ghi nhớ với những nội dung cụ thể: (i) Tổ chức những sự kiện khoa học chung (hội nghị, hội thảo, bàn tròn,…); (ii) Mời cán bộ của hai bên tham gia các diễn đàn khoa học quốc tế về những vấn đề mà hai bên quan tâm; (iii) Chuẩn bị và đăng tải tại Nga/Việt Nam những bài báo và xuất bản chung; (iv) Trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động nghiên cứu khoa học về những vấn đề hợp tác song phương, sự phát triển khu vực và toàn cầu; (v) Luân phiên trao đổi đoàn công tác để thảo luận những vấn đề về hợp tác song phương, những quá trình đang diễn ra trong chính trị thế giới và quan hệ quốc tế mà hai bên sẽ ký kết trong thời gian sắp tới.

2-1720583499.jpeg
Toàn cảnh Hội thảo. (Ảnh: Thạch Điệp)

Trong khuôn khổ chuyến thăm, theo chương trình làm việc, PGS, TS. Nguyễn Tấn Vinh đã tham dự Hội thảo quốc tế với chủ đề “Mekong: Những thách thức khu vực và giải pháp khả thi” do Viện Nghiên cứu Phương Đông thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga tổ chức. Tại hội thảo, PGS, TS. Nguyễn Tấn Vinh đã trình bày tham luận “Hợp tác bảo đảm an ninh nguồn nước khu vực hạ lưu sông Mekong gắn với chiến lược chuyển đổi xanh ở Việt Nam”.

Tham dự chương trình “Đối thoại châu Á -  2024” do Đại học quốc gia Lomonosov, Moscow tổ chức với chủ đề “Con đường dẫn đến vai trò lãnh đạo toàn cầu của Trung Quốc: Những thách thức và cơ hội mới cho hệ thống quan hệ quốc tế hiện đại”.

3-1720583499.jpeg
PGS, TS. Nguyễn Tấn Vinh - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện Chính trị khu vực II tham dự Hội thảo. (Ảnh: Thạch Điệp)

Cũng tại đây, PGS, TS. Nguyễn Tấn Vinh đã gặp gỡ, trao đổi về công tác xuất bản tạp chí khoa học với GS, TS. Vladimir Mazyrin - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Việt Nam - Asian, Viện Viễn Đông, Viện Hàn lâm khoa học Liên bang Nga, Tổng Biên tập Tạp chí Nghiên cứu Việt Nam tại Liên bang Nga.

Đây là chuyến đi có ý nghĩa quan trọng, một trong những hoạt động thiết thực của Học viện Chính trị khu vực II nhân kỷ niệm 74 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Liên bang Nga, thể hiện quyết tâm của Học viện Chính trị khu vực II trong việc chủ động kết nối với các đối tác Liên bang Nga, thúc đẩy và mở rộng hợp tác giữa Học viện Chính trị khu vực II và các đối tác Liên bang Nga. Dự kiến trong năm 2024, Học viện Chính trị khu vực II sẽ đón tiếp các nhà khoa học thuộc Viện Hàn Lâm Nga đến thăm và làm việc. Đây cũng là những hoạt động nhắm góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga.

Thanh Luân