Điện thoại Xiaomi tăng trưởng mạnh

dang.pham

13/05/2020 07:25

Hãng điện thoại Trung Quốc Xiaomi có thể thua Huawei trong thị trường nội địa, nhưng tại Tây Âu, Xiaomi đang dần bắt kịp đối thủ nhờ chiến dịch tiếp thị trực tuyến mạnh mẽ.

Xiaomi hiện chiếm 10% thị phần ở Tây Âu sau khi lượng điện thoại xuất xưởng trong quý I.2020 tăng 79% so với cùng kỳ, theo công ty nghiên cứu thị trường Canalys. Xiaomi là hãng điện thoại duy nhất tăng trưởng dương trong bối cảnh các lệnh phong tỏa quốc gia được thực hiện nhằm hạn chế COVID-19 lan rộng.

Nhờ tăng trưởng đột biến, Xiaomi nhảy lên vị trí thứ tư về thị phần tại Tây Âu, sau Huawei, hãng nắm giữ 18% thị phần, giảm vài điểm phần trăm do lượng điện thoại xuất xưởng giảm 40% so với cùng kỳ.

"Đại dịch tác động mạnh lên các kênh bán điện thoại thông minh. Các nhà bán lẻ đa kênh ở các khu vực phong tỏa nghiêm ngặt như châu Âu đang nỗ lực hết mình để chuyển lượng hàng trong kho ở các cửa hàng lên phân phối ở các kênh trực tuyến", theo Vincent Thielke, nhà phân tích của Canalys.

Việc tăng tốc bán hàng trực tuyến giữa mùa dịch đã thúc đẩy hoạt động kinh doanh của Xiaomi, Marta Pinto, giám đốc nghiên cứu thiết bị di động khu vực châu Âu tại IDC, cho biết. "Thương hiệu này đang mở rộng các cửa hàng bán lẻ của riêng hãng và đồng thời tiếp tục xây dựng hình ảnh thông qua mạng xã hội", bà nói.

Canalys cho biết, lượng điện thoại thông minh xuất xưởng trong quý I.2020 của Xiaomi trên toàn cầu tăng 9% so cùng kỳ, lên 30,2 triệu thiết bị, đi ngược xu hướng sụt giảm trên toàn cầu. Lượng điện thoại xuất xưởng trên toàn cầu đã giảm 13% trong quý I, xuống 272 triệu thiết bị, do tiêu dùng yếu và gián đoạn chuỗi cung ứng vì đại dịch. Công ty nghiên cứu này cũng cho biết thêm hầu hết các hãng điện thoại đều cho rằng quý II sẽ là thời điểm chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của coronavirus.

Huawei buộc phải chịu tác động kép từ coronavirus và lệnh cấm vận của Mỹ gây ra. Doanh số ở thị trường ngoài Trung Quốc của hãng giảm 35% khi Huawei ra mắt dòng điện thoại đầu tiên không dùng dịch vụ của Google.

Mỹ xem Huawei, một trong những công ty hàng đầu về mạng 5G, là mối đe dọa an ninh quốc gia và hạn chế công ty Trung Quốc này làm ăn với các doanh nghiệp Mỹ như các công ty chất bán dẫn hay Google. Điều này phần nào làm cản trở khả năng bán điện thoại của Huawei tại thị trường phương Tây.

Tuy nhiên, tại thị trường nội địa Trung Quốc, Huawei là nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn duy nhất tăng trưởng trong quý đầu tiên trong bối cảnh toàn thị trường giảm 22%. Ngược lại, các lô hàng điện thoại thông minh của Xiaomi đã giảm mạnh nhất trong số các công ty lớn tại Trung Quốc. Với mức giảm 35%, thị phần của hãng giảm từ 11% xuống còn 9% so với quý đầu năm ngoái.

Trường Bùi  (Theo SCMP)

dang.pham
Bạn đang đọc bài viết "Điện thoại Xiaomi tăng trưởng mạnh " tại chuyên mục Khoa học quản lý.