​​Cựu banker của JPMorgan bỏ phố về quê khởi nghiệp trồng dâu tây

Lucia Nguyễn (Theo Bloomberg)

20/11/2021 18:25

Sau 4 năm ròng rã làm việc tại London với tư cách là trader của các công ty lớn bao gồm JPMorgan Chase & Co., Andrea Tagliabue quyết định rằng như thế đã là "quá đủ". Câu chuyện về một trader bỏ việc về quê hương của mình là Lombardy để xây dựng một cuộc sống mới đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người cũng có ý định "nhảy việc".

727-1637386605.jpeg

Tagliabue đã tự học cách trồng dâu tây và áp dụng kỹ năng của mình vào ngành kinh doanh nước trái cây và cửa hàng bán lẻ Banker's Jam. Anh đã trở thành một nhân vật được truyền thông Ý yêu thích trong thời gian gần đây. Tagliabue chia sẻ, anh thường xuyên "chìm ngập" trong các câu hỏi giống nhau - nhiều trong số đó là từ các đồng nghiệp cũ trong ngành tài chính, về việc muốn nghỉ việc, chán nản với công việc giấy tờ. 

Thật vậy, hơn bao giờ hết, nhiều người Ý đang suy nghĩ lại về mục tiêu sự nghiệp và cuộc sống của họ. Cũng giống như hiện tượng Great Resignation ở Mỹ, khi giới làm công "ồ ạt bỏ việc", người lao động ở quốc gia châu Âu này cũng đang rời bỏ công việc với tỷ lệ cao kỷ lục.  Theo dữ liệu lao động mới nhất, số lượng người từ chức tự nguyện tăng 85% trong quý thứ hai so với một năm trước đó. Tỷ lệ nghỉ việc - từ chức tự nguyện trên tổng số nhân viên - tăng lên 2,12%, cao nhất trong ít nhất 5 năm,

728-1637386630.png
Số lượng nhân viên nhảy việc ở Ý ngày càng tăng. Ảnh: Bloomberg

Quay lại với Tagliabue, anh thành lập Banker’s Jam vào năm 2018 và là một trong số những doanh nhân thuộc nhóm trên. Anh chia sẻ: "Tôi tự nói với bản thân mình rằng, những giờ làm việc căn thẳng, điên cuồng là quá đủ rồi. Bây giờ, tôi muốn làm việc cho chính bản thân mình và có thể nhận được ‘quả ngọt’ do chính mình tạo ra."

Mặc dù những câu chuyện thành công như Tagliabue’s có thể truyền cảm hứng cho nhiều người Ý tham gia và theo đuổi ước mơ của họ, đồng thời việc sa thải hàng loạt nhân viên trong đại dịch cũng thúc đẩy người dân quyết định bỏ việc.

Nhà nghiên cứu tại lavoce - Francesco Armillei, cho biết, ít nhất một số người bỏ việc gần đây là do "họ bị buộc phải thôi việc" sau khi lệnh cấm sa thải của chính phủ hết hiệu lực.

 

 

Lucia Nguyễn (Theo Bloomberg)