Công ty Synopsys ký kết hợp tác với NIC về lĩnh vực bán dẫn, bang Oregon (Hoa Kỳ) muốn mở rộng quan hệ với Việt Nam

Gia Bảo

19/09/2023 11:13

Chiều 18/9, (theo giờ địa phương), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm, làm việc với một số tập đoàn công nghệ Hoa Kỳ tại thung lũng Silicon (California) gồm: Nvidia, Meta và Synopsys. Bên cạnh đó, trong cuộc gặp gỡ với Thủ tướng, bang Oregon muốn mở rộng quan hệ với Việt Nam.

Nhân chuyến thăm của Thủ tướng, Công ty Synopsys và Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC; trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã ký kết biên bản ghi nhớ về phát triển nguồn nhân lực tài năng thiết kế vi mạch (IC) tại Việt Nam.

Trong đó, Synopsys hỗ trợ NIC thành lập một trung tâm ươm tạo thiết kế chip. Đồng thời, Synopsys và Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông (thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông) cũng đã ký kết biên bản ghi nhớ về hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam. Đây là đơn vị chủ trì đang tham mưu xây dựng chiến lược phát triển công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn 2035.

img4080-1695090407531812500178-1695095971.jpeg
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết chuyến thăm tới Synopsys nhằm góp phần cụ thể hóa quan hệ "Đối tác chiến lược toàn diện" vừa được thiết lập giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Ảnh: VGP.

Qua tìm hiểu, năm 2020, Synopsys chính thức tham gia vào thị trường vi mạch Việt Nam qua việc mua lại một phần của eSilicon Corporation. Việt Nam là một trong những điểm đầu tư chiến lược tại Châu Á - Thái Bình Dương của Synopsys. Hiện Synopsys Việt Nam đã mở rộng đến 4 văn phòng tại TP.HCM và Đà Nẵng, thu hút gần 500 kỹ sư có năng lực.

Năm 2022, Synopsys đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác hỗ trợ đào tạo nhân tài thiết kế vi mạch tại Việt Nam với Khu Công nghệ cao TP.HCM. Trong đó, Synopsys tài trợ 30 giấy phép trị giá 20 triệu USD cho hoạt động này.

Lãnh đạo Synopsys khẳng định mong muốn mở rộng nghiên cứu đầu tư tại Việt Nam và hợp tác với các công ty công nghệ hàng đầu của Việt Nam.

Tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, chuyến thăm tới Synopsys nhằm góp phần cụ thể hóa quan hệ “Đối tác chiến lược toàn diện” vừa được thiết lập giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Trong đó, xác định hợp tác về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là đột phá mới trong quan hệ song phương.

anh-chup-man-hinh-2023-09-19-luc-105841-1695095971.png
Trước sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Synopsys ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia và Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông. Ảnh: VGP.

Người đứng đầu Chính phủ cũng khẳng định, luôn chào đón Synopsys tới Việt Nam trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, cùng chiến thắng.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng mong muốn Synopsys phát huy những kinh nghiệm và kết quả hoạt động tại Việt Nam thời gian qua, tận dụng những cơ hội mới trên cơ sở quan hệ chính trị rất tốt đẹp giữa hai nước, tiếp tục mở rộng chuỗi cung ứng, sản xuất tại Việt Nam…

Đồng thời, cũng mong muốn Synopsys có các giải pháp công nghệ, quản lý và tài chính để đóng góp vào quá trình phát triển nhanh, bền vững của Việt Nam góp phần đào tạo nhân lực chất lượng cao nói chung và trong ngành chip bán dẫn nói riêng cho Việt Nam, tạo điều kiện và thu hút mạnh mẽ hơn đội ngũ lao động người Việt tại Hoa Kỳ vào làm việc tại Synopsys.

Synopsys là một công ty tự động hóa thiết kế điện tử (EDA), cung cấp các công cụ và dịch vụ cho ngành sản xuất và thiết kế chất bán dẫn. Các sản phẩm bao gồm các công cụ tổng hợp logic và thiết kế vật lý của mạch tích hợp, trình mô phỏng để phát triển và môi trường gỡ lỗi hỗ trợ thiết kế logic cho chip và hệ thống máy tính. Năm 2022, Synopsys có 19.000 nhân viên và đạt doanh thu 5,08 tỷ USD.

Cùng chiều 18/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng tiếp đoàn chính trị gia và doanh nghiệp của bang Oregon do ông Vince Porter, Chánh văn phòng phát triển kinh tế bang Oregon dẫn đầu.

Tại buổi gặp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển tốt đẹp của quan hệ giữa Việt Nam với bang Oregon thời gian qua. Đồng thời, khẳng định Việt Nam mong muốn thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ với bang Oregon, một trong những bang tiên phong cửa ngõ miền Tây Hoa Kỳ trong thời gian tới để tương xứng với khuôn khổ quan hệ “Đối tác chiến lược toàn diện” vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững vừa được hai nước xác lập nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.

Thủ tướng khuyến khích Oregon và Việt Nam thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư để khai thác hiệu quả tiềm năng và dư địa hợp tác; mong muốn tăng cường hợp tác về giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cũng như trong một số ngành mới nổi như chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, chống biến đổi khí hậu, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ.

img1085-1-1695082357594716952714-1695095971.jpeg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp đoàn chính trị gia và doanh nghiệp bang Oregon. Ảnh: VGP

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng mong muốn Oregon sẽ đón nhận các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam như da giầy, may mặc và hai bên mở rộng hợp tác du lịch. Đây cũng chính là việc hai bên cùng nhau hiện thực hóa những mục tiêu của việc nâng cấp quan hệ.

Chánh văn phòng phát triển kinh tế bang Oregon - Vince Porter cho biết, quan hệ giữa Oregon và Việt Nam phát triển mạnh mẽ trên cơ sở Ý định thư về hợp tác giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và bang Oregon. Trong đó, phải kể đến thành công của chuyến thăm Việt Nam của Thống đốc bang Oregon Katherine Brown vào tháng 11/2022.

Ông Vince Porter cũng khẳng định bang Oregon muốn củng cố và mở rộng quan hệ với Việt Nam, đặc biệt là quan hệ với các địa phương của Việt Nam.

Chánh văn phòng phát triển kinh tế bang Oregon bày tỏ vui mừng khi Việt Nam nằm trong top 10 đối tác thương mại lớn nhất của bang, nhiều sinh viên Việt Nam đang học tập, làm việc tại các trường đại học của bang và các doanh nghiệp tầm cỡ thế giới như Intel, Nike, Columbia, Sportwear… có trụ sở tại bang Oregon đang kinh doanh thành công tại Việt Nam.

Đoàn cũng cho biết, hiện có 5 hạ nghị sĩ gốc Việt tại Hạ viện bang Oregon và có thẩm phán người gốc Việt, khẳng định vị thế và vai trò của cộng đồng người Việt tại sở tại và mong muốn thúc đẩy hơn nữa giao lưu, hợp tác văn hóa giữa hai bên. Đại diện bang Oregon cho biết sẽ sớm thành lập trung tâm văn hóa của người Việt ở Oregon.

Gia Bảo