Chủ tịch Nguyễn Văn Đạt: 'Vốn hoá ba năm tới của PDR có thể lên tới 7 tỷ USD'

Văn Đức

29/03/2022 09:13

Ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt cho rằng, với mức nền vốn hoá 2 tỷ USD cộng thêm kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận cao và quỹ đất được bành trướng liên tục thì vốn hoá năm 2025 ít nhất phải gấp đôi hiện tại, đạt 5 tỷ USD. Lạc quan hơn thì vốn hoá có thể khoảng 7 tỷ USD.

Ngày 26/3, CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HoSE: PDR) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2022. Tại Đại hội, các cổ đông đều thông qua tất cả các tờ trình.

Năm nay, Phát Đạt đặt mục tiêu doanh thu 10.700 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.635 tỷ đồng, lần lượt tăng 195% và 56% so với năm ngoái.

Công ty đang thâu tóm quỹ đất bằng hình thức nhận chuyển nhượng cổ phần các công ty có sẵn dự án vị trí giao thông thuận lợi để phát triển các dự án bất động sản dân dụng. Với bất động sản công nghiệp, công ty tập trung mở rộng quỹ đất tại những khu nhiều tiềm năng như Bình Dương, Đồng Nai, Đồng Tháp, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Nẵng và Quảng Ngãi.

2022 là năm thứ tư trong kế hoạch đạt tổng lợi nhuận 14.270 tỷ đồng trong giai đoạn 2019-2023. Theo ông Đạt, bất chấp thị trường bất động sản gặp khó sau dịch, kế hoạch này chắc chắn đạt được và công ty không có ý định điều chỉnh giảm xuống. Công ty dự kiến mục tiêu lợi nhuận năm tới tăng 57% so với kế hoạch năm nay, lên 5.700 tỷ đồng và đến năm 2025 vào khoảng 9.000 tỷ đồng.

nguyen-van-dat-1648519812.jpg
Ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt 

Dưới đây là phần trả lời câu hỏi cổ đông của ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt (PDR):

Đặt kế hoạch lãi 2022 tăng trưởng 55%, nhưng tỷ lệ tăng trưởng cao có thể gây áp lực trong dài hạn. Chiến lược kinh doanh thế nào?

Ông Nguyễn Văn Đạt: Tỷ lệ tăng trưởng của PDR mỗi năm là khá đặc biệt. Giai đoạn 2019-2023, PDR đặt mục tiêu lợi nhuận 14.270 tỷ đồng. Năm nay là năm thứ 4 của kế hoạch 5 năm. PDR có lợi thế nhiều quỹ đất, pháp lý đầy đủ, và thậm chí nhiều dự án, quỹ đất còn chưa đưa vào BCTC. Việc tăng trưởng theo kế hoạch 5 năm chắc chắn đạt được. Năm 2022, chúng ta có nguồn doanh thu từ Astral City 10.000 tỷ đồng, Phước Hải 10.000 tỷ đồng.

Công ty huy động vốn trái phiếu lớn, liệu đây có phải là nguồn tài chính quan trọng cùng với nguồn thu từ dự án hiện nay để PDR đi mua dự án nhanh như hiện nay không?

Chủ tịch Nguyễn Văn Đạt: Chúng ta huy động trái phiếu để tập trung xây dựng và sử dụng đúng mục đích. PDR không dùng tiền trái phiếu để mua dự án.

Tăng trưởng mạnh thì áp lực cao về dài hạn. Vậy chiến lược dài hạn của PDR như thế nào?

Chủ tịch Nguyễn Văn Đạt: Ban điều hành luôn luôn làm kế hoạch là 5 năm. PDR có lợi thế nhiều quỹ đất, phát triển theo lộ trình ngắn dài. Nên kế hoạch 5 năm tôi chắc chắn đạt được. Nên việc đầu tư cổ phiếu các bạn cứ tiếp tục đầu tư vì lợi nhuận chúng tôi tự tin đạt được.

Với mức nền vốn hoá 2 tỷ USD cộng thêm kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận cao và quỹ đất được bành trướng liên tục thì vốn hoá năm 2025 ít nhất phải gấp đôi hiện tại, đạt 5 tỷ USD. Lạc quan hơn thì vốn hoá có thể khoảng 7 tỷ USD.

Với các dự án lớn thì Công ty chuẩn bị nguồn vốn như thế nào?

Chủ tịch Nguyễn Văn Đạt: Nguồn thu 3 dự án tại NTMK, Phước Hải… là trên 30.000 tỷ.

Hầu hết khoản vay PDR thời hạn ngắn, trong khi khai thác dự án cần tiền lớn, thời gian lâu dài. Có rủi ro gì không?

Ông Nguyễn Văn Đạt: Chúng tôi phát triển bền vững, chú trọng dòng tiền. Chúng tôi đang cơ cấu chuyển các khoản vay sang trung và dài hạn. Vừa qua, tập đoàn làm việc với ACA Investment (Nhật Bản), và nhà đầu tư này chấp nhận mua cổ phần PDR với giá cao hơn giá thị trường 35%.

Mảng nào và địa phương nào sẽ là phát triển tốt trong tương lai?

Chủ tịch Nguyễn Văn Đạt: PDR đầu tư từ Đà Nẵng trở vô. Năm 2021 thì Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định. Năm nay thêm Phú Yên, Khánh Hoà, Đồng Tháp. Những nơi PDR đầu tư thì theo tôi là khu vực sẽ phát triển tốt.

Hiện PDR có 2 nguồn thu chính là condotel và chung cư.

Hầu hết khoản vay là ngắn hạn, trong khi làm BĐS thì lâu dài. Ban điều hành có hướng khắc phục thế nào?

Chủ tịch Nguyễn Văn Đạt: Tôi rất quan tâm dòng tiền. Ngày xưa PDR đúng là vay ngắn hạn, nhưng năm nay là chuyển sang trung dài hạn. Sắp tới Công ty cũng huy động từ nhà đầu tư ngoại.

Ngoài ra, tiền thu từ các dự án cũng đảm bảo dòng tiền, như đã nói trên năm nay từ 3 dự án có thể thu về khoảng 30.000 tỷ đồng.

Chiến lược đầu tư phát triển quỹ đấy 2022-2026 tập trung ở khu vực nào, lợi thế của PDR tại các khu vực này là gì?

Chủ tịch Nguyễn Văn Đạt: PDR có uy tín trên thương trường, nói được làm được. Công ty tới địa phương nào thì sẽ tìm hiểu và triển khai làm ngay. Và, tôi cũng nhấn mạnh lãnh đạo địa phương nào cũng thích doanh nghiệp có tài chính, đặc biệt là không kiểu giữ dự án lại mà xúc tiến triển khai.

Chia sẻ về các dự án BOT?

Ông Nguyễn Văn Đạt: Tp.HCM trải qua thời kỳ tương đối buồn khi quá nhiều vụ việc xảy ra. Riêng PDR Công ty vẫn theo đuổi dự án BOT, tuy nhiên thời gian làm thì phụ thuộc vào chính quyền.

Với tình hình pháp lý theo quy định hiện nay, PDR vẫn làm được chứ không có vấn đề gì, chỉ là tiến độ sẽ chầm chậm hơn dự kiến.

Dự án Everich 2 và Everich 3 vẫn chưa chuyển nhượng cho đối tác?

Ông Nguyễn Văn Đạt: Cái Everich 3 đã chuyển nhượng xong rồi, chỉ là vấn đề pháp lý. Tôi muốn nhấn mạnh, Everich 2 và Everich 3 hiện Công ty không còn trách nhiệm và quyền lợi. Tất cả những vấn đề còn lại do đối tác làm, ghi nhận hàng tồn kho… chỉ là theo chuẩn mực kế toán, Công ty đã đưa ra khỏi danh sách từ lâu rồi.

 Mô hình bán sỉ sản phẩm mang lại lợi nhuận lớn, PDR có thể chia sẻ về mô hình này không?

Ông Nguyễn Văn Đạt: Việc bán sỉ mỗi doanh nghiệp có một chiến lược khác nhau, riêng PDR thấy có hiệu quả nên vẫn sẽ làm.

Thời gian qua PDR làm các dự án hiệu quả, và việc bán sỉ cũng đem lại nguồn tiền đáp ứng nhu cầu cho doanh nghiệp. Thời gian tới PDR vẫn ưu tiên mô hình này, miễn sao hai bên chia sẻ lợi nhuận, rủi ro và nguồn tài chính tối ưu cho nhau.

Chính sách bán sỉ của PDR phụ thuộc vào một đối tác, công ty đánh giá rủi ro thế nào?

Về lý thuyết là có ảnh hưởng. Tôi hiểu là không nên bỏ trứng một rỏ, nhiều người cũng khuyên nên chọn 5 – 10 đối tác. Dù vậy, kinh nghiệm thương trường của tôi cho thấy rất khó để kiếm 1 đối tác uy tín và cùng quan điểm văn hóa. PDR cũng có những tiêu chí riêng để tìm đối tác, chấp nhận rủi ro để hướng đến lợi nhuận chung.

Động lực tăng trưởng PDR trong năm 2022 là như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Đạt: Tất cả về cổ phiếu do thị trường quyết định. Còn tôi chỉ có thể khẳng định nền tảng PDR là Công ty tốt. Chưa kể, những lợi nhuận mà ban điều hành đã ký công bố chưa bao gồm các dự án sắp tới.

Những dự án tiềm năng nào khiến PDR tự tin điều chỉnh kế hoạch lợi nhuận lên hơn 20%?

Ông Đạt: Kế hoạch lợi nhuận 5 năm 2019-2023 Công ty đã có sẵn rồi. Hiện, PDR vẫn tiếp tục cập nhật thêm dự án mới, nên khả năng là làm tốt hơn chứ không giảm. Công ty đang tiếp tục làm kế hoạch cho 2022-2026.

Việc điều chỉnh lợi nhuận là không có trong suy nghĩ, cứ vài tháng có thêm dự án nên chỉ có tăng chứ không giảm.

Về BĐS khu công nghiệp thì dự án nào đã triển khai?

Ông Nguyễn Văn Đạt: Thời gian qua mảng này có nhiều thay đổi lớn. Những nơi mà PDR đưa ra như Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Đồng Tháp, Bình Dương… hiện Công ty đã có chủ trương lập quy hoạch nhưng chưa công bố được vì chưa là gì.

Hiện, Công ty đang dần dần hoàn thiện đúng theo quy định pháp luật, năm 2022 có thể công bố được 1-2 dự án.

Chia sẻ về kế hoạch đầu tư Đồng Tháp?

Ông Nguyễn Văn Đạt: Hiện, năm 2022 thì Việt Nam đang dồn sức phát triển hạ tầng phía Nam, nên PDR cũng tìm kiếm các quỹ đất tại địa phương này. Nếu làm chậm thì sẽ không có chỗ để làm nữa.

Riêng dự án tại Đồng Tháp, thì nắm được quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông, cụ thể là đường cao tốc, thì PDR đã xin chủ trương dự án khu công nghiệp tại đây.

Triển vọng pháp lý dự án condotel khi sửa đổi Luật đất đai?

Ông Nguyễn Văn Đạt: Hiện có sửa đổi thì PDR cũng làm theo. Tôi nhấn mạnh tất cả sản phẩm condotel của PDR đều được ngân hàng cho vay, nên việc bán sản phẩm ra thị trường sẽ tốt.

Văn Đức