Chủ tịch HoREA: Cần tiếp tục tháo gỡ thủ tục pháp lý dự án để doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn tín dụng

Quân Thanh

14/03/2024 16:41

Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu đề nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiếp tục tập trung tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho các dự án để đủ điều kiện tiếp cận tín dụng, đi đôi với thúc đẩy tăng trưởng tín dụng tiêu dùng bất động sản.

Tại hội nghị do Thủ tướng Chính phủ chủ trì sáng ngày 14/3, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), chia sẻ nhiều vấn đề bất cập của thị trường bất động sản hiện nay và đề xuất một số giải pháp.

Ông Châu cho rằng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã đổi mới cách làm là ngay từ đầu năm nay thông qua việc giao toàn bộ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2024 cho tất cả các ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tạo điều kiện chủ động cho các tổ chức tín dụng.

Đồng thời, NHNN đã khẳng định, các mức lãi suất điều hành thời gian tới vẫn sẽ được giữ nguyên nhằm tạo điều kiện cho tổ chức tín dụng tiếp cận nguồn vốn từ Ngân hàng Nhà nước với chi phí thấp để góp phần hỗ trợ nền kinh tế và Ngân hàng Nhà nước cũng khẳng định sẽ gia hạn Thông tư số 02/2023/TT-NHNN về cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ để hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

"Các cơ chế, giải pháp điều hành nói trên sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng tín dụng vững chắc hơn trong năm 2024", ông Châu đánh giá.

le-hoang-chau-1710409177.png
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM: Ngay từ đầu năm NHNN đã triển khai các giải pháp từ trước đến nay chưa hề có. (Ảnh: VGP)

Đối với lĩnh vực bất động sản, Hiệp hội đề nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền tập trung tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho các dự án để đủ điều kiện tiếp cận tín dụng, đi đôi với thúc đẩy tăng trưởng tín dụng tiêu dùng bất động sản.

Trong đó, trọng tâm là tạo điều kiện tiếp cận tín dụng cho người mua nhà ở thương mại giá vừa túi tiền từ 3,5 tỷ đồng/căn trở xuống (khoảng 35 triệu đồng/m2) và người mua, thuê mua nhà ở xã hội. Để làm được vấn đề này, ông Châu đưa ra một số giải pháp, cụ thể:

Đầu tiên, đề nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền tập trung tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho các dự án bất động sản để đủ điều kiện tiếp cận tín dụng và ông Châu đánh giá "đây là giải pháp phi tín dụng” hiệu quả nhất để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng trong năm 2024.

Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang xem xét khả năng trình Quốc hội xem xét có thể cho phép áp dụng sớm Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 thay vì có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

Đặc biệt, xây dựng Đề án triển khai trình Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất đối với đất khác và thí điểm tách công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập, nếu được Quốc hội chấp thuận thì sẽ tháo gỡ được “vướng mắc pháp lý” cho các dự án bất động sản mà khó nhất là “vướng” một số quy định của luật, để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp bất động sản tiếp cận tín dụng thuận lợi hơn và giúp cho các ngân hàng thương mại thuận lợi trong việc xét duyệt cho vay tín dụng.

Hiệp hội đề nghị các Bộ, ngành khẩn trương hoàn thiện khoảng 25 dự thảo Nghị định, Thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện các Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, sát với thực tiễn.

Thứ hai, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, các địa phương để xem xét tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án trên địa bàn trên cơ sở phân loại từng nhóm vướng mắc để có thể áp dụng tương tự cho các địa phương, qua đó tái khởi động lại các dự án và doanh nghiệp đủ điều kiện để tiếp cận tín dụng.

Cuối cùng, ông Châu cho rằng, trách nhiệm của các doanh nghiệp bất động sản là phải nỗ lực tái cấu trúc, tái cơ cấu đầu tư, tái cơ cấu sản phẩm nhà ở hướng về nhu cầu thực của thị trường là loại nhà ở giá vừa túi tiền, nhà ở xã hội, phấn đấu đưa ra giá bán nhà ở hợp lý và hợp tác với Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để cùng tháo gỡ khó khăn.

Tại hội nghị, Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu đã đề xuất một số giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản.

Theo đó, để thúc đẩy tăng trưởng “tín dụng tiêu dùng bất động sản”, Hiệp hội đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét bổ sung đối tượng là người mua nhà ở thương mại giá vừa túi tiền từ 3,5 tỷ đồng/căn trở xuống (khoảng 35 triệu đồng/m2) được tiếp cận “gói tín dụng 120.000 tỷ đồng” (mới giải ngân 646 tỷ đồng là quá thấp).

“Bởi lẽ Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ và Công điện số 18/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo “bảo đảm dòng vốn tín dụng tập trung vào các động lực tăng trưởng của nền kinh tế (tiêu dùng, xuất khẩu, đầu tư)” mà đối tượng “tiêu dùng bất động sản” chính là người mua nhà”, ông Châu phân tích.

Ngoài ra, để thực hiện chính sách ưu đãi tín dụng nhà ở xã hội theo quy định của Luật Nhà ở 2023, Hiệp hội đề nghị Bộ Xây dựng phối hợp với NHNN và các cơ quan có thẩm quyền xem xét khôi phục lại đề xuất “gói tín dụng 110.000 tỷ đồng” cho người mua, thuê mua nhà ở xã hội với lãi suất cho vay ưu đãi 4,8-5%/năm trong thời hạn tối đa 25 năm.

Quân Thanh