Chi 110 triệu USD mua thêm 31% cổ phần Phúc Long Heritage, nâng tổng tỉ lệ sở hữu của Masan lên 51%

Hồng Lê

10/02/2022 08:13

Tháng 1/2022, Masan mua thêm 31% cổ phần của Phúc Long, nâng tỉ lệ sở hữu lên 51%. Với giá 110 triệu USD cho 31% cổ phần tương ứng định giá vốn cổ phần của Phúc Long là 355 triệu USD.

ke-tu-khi-nhan-duoc-khoan-dau-tu-ban-dau-cua-masan-phuc-long-the-hien-suc-manh-cong-huong-manh-me-voi-chien-luoc-point-of-life-1644396108.jpgCửa hàng Phúc Long

Thông tin này được công bố trong bản tóm tắt kết quả kinh doanh năm 2021 mà Tập đoàn Masan vừa công bố. Cụ thể, tháng 1/2022, Masan mua thêm 31% cổ phần của Phúc Long, nâng tỉ lệ sở hữu lên 51%. Với giá 110 triệu USD cho 31% cổ phần tương ứng định giá vốn cổ phần của Phúc Long là 355 triệu USD, P/E xấp xỉ 15x dựa trên ước tính lợi nhuận sơ bộ năm 2022.

Dự kiến, trong năm tài chính 2022, doanh thu Phúc Long sẽ đạt từ 2,5 nghìn đến 3 nghìn tỷ đồng, nhờ mở rộng mạng lưới cửa hàng riêng và kiosk trong WCM cũng như việc đa dạng hóa danh mục sản phẩm trà và cà phê.

 Kể từ khi nhận được khoản đầu tư ban đầu của Masan, Phúc Long thể hiện sức mạnh cộng hưởng mạnh mẽ với chiến lược POL. Chiến lược này giờ đây sẽ tăng tốc hơn nữa khi Phúc Long trở thành công ty thành viên của Masan.

Theo Masan, việc chuyển đổi siêu thị và cửa hàng WinMart/WinMart+ (trước đây là VinMart/VinMart+) thành các điểm bán trong chiến lược Point-of-Life (“POL”) dự kiến sẽ giúp gia tăng doanh thu và lợi nhuận. Điều này đã được thể hiện rõ nét qua thành công bước đầu của mô hình mini-mall kiosk Phúc Long, giúp gia tăng lợi nhuận cũng như lưu lượng khách hàng đến các điểm bán của WCM, TCX đã tiến xa hơn khi xây dựng mô hình mini-mall, tích hợp WinMart+ (nhu yếu phẩm), Phúc Long (trà và cà phê), dược phẩm, Techcombank (ngân hàng) và điểm giao dịch Reddi (viễn thông di động) tại một điểm phục vụ duy nhất.

Trong năm 2021, 5 cửa hàng thí điểm hoạt động theo mô hình mini-mall đã giúp gia tăng 30% lưu lượng khách hàng so với cửa hàng trước khi áp dụng mô hình này. Mini-mall còn giúp mỗi điểm bán giảm 44% mức doanh thu cần thiết để đạt điểm hòa vốn tại cửa hàng / ngày.

Trong năm 2022, Công ty đặt mục tiêu mở 2.000 cửa hàng mini-mall theo 5 hình thức khác nhau, dựa trên phân tích đặc trưng của từng thành phố, ngoại ô, nông thôn ở các cửa hàng mới mở cũng như cửa hàng hiện có của WCM.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Masan, ông Nguyễn Đăng Quang cho biết: “Trong năm qua, Masan không ngừng tích hợp các mảnh ghép chiến lược và hoàn thiện mô hình bán lẻ mini-mall, sẵn sàng để nhân rộng trên toàn quốc. Mục tiêu sắp tới là chuyển đổi The CrownX trở thành nền tảng tiêu dùng – công nghệ hàng đầu. Trong năm 2022, Masan sẽ số hóa nền tảng từ sản xuất, hậu cần cho đến phân phối để phục vụ 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam. Bước đi này không chỉ giúp tối ưu 10% chi phí hoạt động mà còn vận dụng hiệu quả công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) và machine learning (máy học) để nâng cao hiểu biết về khách hàng nhằm phục vụ các sản phẩm dịch vụ tốt nhất. Chúng tôi hướng đến xây dựng một nền tảng công nghệ tiêu dùng thúc đẩy tăng trưởng, đồng thời mang đến lợi ích hơn nữa cho người tiêu dùng, cổ đông và đối tác.”

Năm 2021, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng tiêu cực đến việc mở rộng hệ thống, ra mắt các phát kiến mới và chuỗi cung ứng/sản xuất của Masan. Vượt qua các khó khăn đó, Masan vẫn đạt được những kế quả kinh doanh vượt trội.

Doanh thu:

Trong năm 2021, doanh thu thuần hợp nhất của Masan đạt 88.629 tỷ đồng, tăng 14,8% so với mức 77.218 tỷ đồng của năm 2020 nhờ doanh thu hầu hết các mảng kinh doanh tăng trưởng mạnh mẽ so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu thuần của Quý 4/2021 đạt 23.828 tỷ đồng, tăng 10,3%.

The CrownX (“TCX”) đạt doanh thu thuần 58 nghìn tỷ đồng năm 2021, tăng 6,9% so với năm 2020.

MCH: mức tăng trưởng doanh thu thuần của MCH trong cả năm tài chính 2021 và Quý 4/2021 lần lượt là 20% và 32,3%, đưa doanh thu thuần năm 2021 và Quý 4/2021 lần lượt đạt 28.764 tỷ đồng và 20.070 tỷ đồng. Nguyên nhân: các phát kiến mới thúc đẩy tăng trưởng và phát huy sức mạnh hiệp lực giữa sản phẩm của MCH và chuỗi bán lẻ WCM.

WCM: doanh thu thuần 30.900 tỷ đồng, chỉ giảm 0,3% so với năm ngoái dù số lượng điểm bán từ đầu năm 2021 ít hơn 618 địa điểm so với đầu năm 2020. Dù dịch COVID-19 hạn chế việc mở rộng hệ thống cửa hàng, WCM vẫn mở mới 388 siêu thị mini trong năm 2021. Điều này khẳng định niềm tin vào năng lực mở rộng quy mô và tăng trưởng doanh thu trong năm 2022.

Masan MEATLife (MML) Mảng thịt đạt doanh thu thuần 4,5 nghìn tỷ đồng trong năm tài chính 2021, tăng 88,6% so với mức 2,4 nghìn tỷ đồng trong năm 2020

Masan High-Tech Materials (MHT) đạt doanh thu thuần 13.564 năm 2021 – đây là mức doanh thu cao kỷ lục trong lịch sử công ty. Nguyên nhân: nhu cầu vật liệu công nghiệp công nghệ cao và giá các sản phẩm MHT tăng mạnh

Về lợi nhuận: Lợi nhuận thuần sau thuế phân bổ cho cổ đông Công ty năm 2021 (NPAT Post MI) tăng 593,9%, đạt 8.563 tỷ đồng so với mức 1.234 tỷ đồng trong năm 2020.

Bảng cân đối kế toán:

Tỉ lệ Nợ ròng[1] / EBITDA (trong 12 tháng qua) đạt 2,2x vào cuối năm tài chính 2021 so với mức 5,2x vào cuối năm 2020, nhờ mức tăng trưởng EBITDA 58,1% YoY và số dư tiền và các khoản tương đương tiền là 22,6 nghìn tỷ đồng.

Cuối năm 2021, tổng nợ hợp nhất của Masan là 58.178 tỷ đồng, giảm 3.833 tỷ đồng so với cuối năm 2020.

Dự báo kết quả tài chính sơ bộ 2022:

Theo dự báo sơ bộ, có thể thay đổi theo quyết định phê duyệt của Tập đoàn, trong năm tài chính 2022 doanh thu thuần của Masan Group ước tính sẽ từ 90 nghìn tỷ – 100 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 22% – 36% so với mức 74,2 nghìn tỷ đồng (loại trừ doanh thu mảng thức ăn chăn nuôi) trong năm 2021.

Lợi nhuận thuần trong hoạt động kinh doanh chính (loại trừ các khoản lãi / lỗ 1 lần và mảng thức ăn chăn nuôi) ước tính sẽ trong khoảng 5 nghìn – 7 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 32% – 84% so với mức 3,8 nghìn tỷ đồng trong năm 2021.

Hồng Lê