ChatGPT có thể dùng để đầu tư tài chính không?

Lucia Nguyễn

31/08/2023 18:35

Sự phổ biến ngày càng tăng của của trí tuệ nhân tạo, cụ thể là ChatGPT đã góp phần đẩy nhanh năng suất làm việc và hỗ trợ đắc lực cho con người. Tuy nhiên chưa có dẫn chứng nào cho thấy công cụ AI còn có thể sử dụng để đầu tư.

3-1693467958.webp

NewsBTC gần đây đã tiến hành một thử nghiệm, đưa cho công cụ AI 20.000 USD (khoảng 480 triệu VNĐ) để đầu tư vào cổ phiếu và tiền điện tử. 

Kết quả là sau một tháng, lợi nhuận được thu vào sau những dự đoán về tài chính của AI là 1.946 USD với các khoản đầu tư vào tiền điện tử kiếm được nhiều hơn 130% so với cổ phiếu có lợi tức đầu tư cao nhất. 

Theo thử nghiệm, các khoản đầu tư tiền điện tử kiếm được 1.359 USD và cổ phiếu mang lại lợi nhuận 587 USD.

NewsBTC cho biết sau một thời gian đào tạo, ChatGPT đã đề xuất chính xác số tiền ngân sách cần đầu tư vào mỗi cổ phiếu và đồng xu.

Jonathan Millet, nhà tư vấn kinh doanh tại NewsBTC cho biết mặc dù ông hoàn toàn nhận thức được sự ủng hộ mạnh mẽ của cộng đồng Solana và niềm tin rộng rãi vào sự ổn định của nó, nhưng ông không lường trước được rằng lợi nhuận tăng lên của nó sẽ cao hơn gấp đôi ROI của Bitcoin.

Về mặt cổ phiếu, ông cho biết thật thú vị khi Rivian nhận thấy ROI tổng thể cao nhất — mặc dù ChatGPT khuyến nghị đầu tư ít nhất vào cổ phiếu này.

Tuy nhiên, điều khiến ông ngạc nhiên nhất là một cổ phiếu cụ thể bị thiếu trong đề xuất đầu tư của ChatGPT: Meta, công ty gần đây đã phát hành đối thủ cạnh tranh của Twitter, Threads.

Cổ phiếu Meta được phát hành vào thời điểm hoàn hảo sau khi có tin Twitter đang giới hạn số lượng Tweet mà người dùng có thể xem. Nếu ChatGPT khuyến khích đầu tư 1.000 USD vào Meta thì giá trị này sẽ tăng lên 1.100 USD khi nghiên cứu kết thúc. 

Một “trục trặc” khác là một trong những cổ phiếu mà ChatGPT đề xuất – Waymo. Waymo không được giao dịch công khai, điều mà một số chuyên gia cho rằng chứng tỏ ChatGPT vẫn còn ở giai đoạn sơ khai… và không hoàn toàn đáng tin cậy khi đưa ra lời khuyên đầu tư.

ChatGPT sẽ không giúp bạn trở nên giàu có bằng cách chọn cổ phiếu nhưng có thể hữu ích để tóm tắt các kĩ thuật đầu tư hoặc các phong cách đầu tư khác nhau. ChatGPT là một công cụ hữu hiệu. Nhưng việc đưa ra quyết định tài chính đúng đắn vẫn tuỳ thuộc vào bạn. 

Các cổ phiếu khác được ChatGPT gợi ý cũng khá được mong đợi: Apple, Amazon, Alphabet, Microsoft, Nvidia và Tesla. Cổ phiếu được đề xuất có hiệu suất kém nhất là Pfizer, giảm sau tin tức về thuốc trị béo phì và tiểu đường loại 2 bị hủy bỏ.

Đối với tiền điện tử, NewsBTC cho biết ChatGPT đã cung cấp danh sách các đồng tiền ban đầu và khi được hỏi nên đầu tư bao nhiêu vào mỗi loại tiền, nó đã đưa ra một chiến lược chung để đầu tư vào tiền điện tử. Theo ChatGPT, nên đầu tư 40%-50% vào Bitcoin và Ethereum cộng lại, đồng thời đầu tư 10%-20% vào các đồng tiền nổi bật khác.

Bob Baxley, người đóng góp cốt lõi cho Maverick Protocol cho biết  mặc dù sẽ cần thời gian để các công nghệ này trở nên đủ tinh vi để phản ánh chính xác khẩu vị rủi ro liên quan đối với bất kỳ nhà giao dịch và nhà đầu tư cụ thể nào, nhưng việc tự động hóa các chiến lược như vậy có thể sẽ giúp việc đầu tư hiệu quả hơn và dễ dàng hơn nhiều đối với mọi người và tổ chức.

Nhìn chung, NewsBTC kết luận rằng: “Bên cạnh việc cung cấp lời khuyên thường không đáng tin cậy, việc thiếu khả năng hiển thị dữ liệu theo thời gian thực là một trong những sai sót lớn nhất khi dựa vào các mô hình AI như ChatGPT để được hướng dẫn đầu tư”.

Lucia Nguyễn
Bạn đang đọc bài viết "ChatGPT có thể dùng để đầu tư tài chính không?" tại chuyên mục Công nghệ.