Chân dung ông Nguyễn Viết Hải – vị chủ tịch bí ẩn của Tập đoàn Sơn Hải, doanh nghiệp cam kết bảo hành 10 năm đường cao tốc

Đức Văn

15/02/2024 11:48

Tập đoàn Sơn Hải nổi tiếng là nhà thầu công trình hạ tầng duy nhất tại Việt Nam có cam kết bảo hành chất lượng lên đến 10 năm tại các gói thầu dự án đường cao tốc Bắc - Nam do doanh nghiệp này thi công. Song, không phải ai cũng biết vị chủ tịch nổi tiếng đứng sau tập đoàn này.

Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (Tập đoàn Sơn Hải) nổi tiếng là nhà thầu công trình hạ tầng duy nhất tại Việt Nam có cam kết bảo hành chất lượng 5 đến 10 năm tại các công trình thi công, xây dựng đường giao thông, dự án thủy điện.

Được biết, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, tiền thân là công ty TNHH Sơn Hải được thành lập năm 1998, do ông Nguyễn Viết Hải làm giám đốc. Công ty ban đầu hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, thi công, sau này phát triển mở rộng ra nhiều ngành nghề như kinh doanh lâm sản, xăng dầu, đầu tư bất động sản, năng lượng tái tạo,..

Năm 2014, tên tuổi của Sơn Hải được dư luận biết đến khi tham gia dự án mở rộng quốc lộ 1A. Thời điểm đó, các đoạn đường thường chỉ được các nhà thầu bảo hành 2 năm, nhưng riêng Tập đoàn Sơn Hải đã tuyên bố bảo hành tới 5 năm cho 2 gói thầu mà mình thực hiện, là gói thầu số 10 và gói thầu số 14 dài 15km đi qua địa phận tỉnh Quảng Bình. Thậm chí, Tập đoàn Sơn Hải còn cắm các biển "bảo hành 5 năm" dọc các tuyến đường mà mình thi công để người dân tham gia giao thông cùng giám sát.

Không chỉ tuyên bố bảo hành lâu hơn so với quy định, năm 2015 Tập đoàn Sơn Hải còn cam kết nếu hằn lún vượt mức cho phép thì sẽ khắc phục bằng phương pháp bóc toàn bộ lên làm lại, không bù lún theo cách mất mỹ quan hay bù lún đơn lẻ như cách mà các nhà thầu khác từng thực hiện. Từ cam kết này, Bộ Giao thông Vận tải đã nâng mức bảo hành 2 năm lên 4 năm đối với tuyến quốc lộ 1A.

son-hai-1-1707968974.png
Tập đoàn Sơn Hải là doanh nghiệp "nổi như cồn" với cam kết bảo hành cao tốc 10 năm, trả lương công nhân lái máy ủi gần 300 triệu.

Cuối năm 2022, Tập đoàn Sơn Hải lại một lần nữa gây sốc khi cam kết bảo hành 10 năm với các công trình mà mình thi công và Nhà nước sẽ không cần chi bất cứ một khoản tiền gì trong thời gian bảo hành.

Mới đây, vào đầu tháng 1/2024, Tập đoàn Sơn Hải đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, đề nghị ký phụ lục hợp đồng để tăng thời gian bảo hành công trình từ 2 năm lên 10 năm phần thi công cao tốc trong gói thầu XL02 đoạn Vân Phong – Nha Trang (trong dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2) do doanh nghiệp này đảm nhận.

Doanh nghiệp này cam kết sẽ thực hiện bảo hành 10 năm với mặt đường không hằn lún, không bong bật, mặt đường bằng phẳng, êm thuận kể cả đoạn tiếp giáp vào cầu; trong mọi trường hợp xe quá tải trọng, quá lưu lượng, thời tiết bất lợi cũng không làm thay đổi nội dung cam kết bảo hành 10 năm. Đặc biệt, tại dự án này Tập đoàn Sơn Hải cam kết hoàn thành sớm hơn dự kiến ít nhất 1 năm.

Trên thực tế, Tập đoàn Sơn Hải từ lâu đã là một cái tên uy tín và được đánh giá cao trong lĩnh vực xây dựng, thi công. Không chỉ làm đường, Tập đoàn Sơn Hải còn làm những dự án của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn như dự án nuôi trồng thủy sản xã Quảng Thuận, thị xã Ba Đồn; dự án hồ chứa nước Tả Trạch, tỉnh Thừa Thiên Huế (tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng); dự án hồ chứa nước Tân Mỹ, tỉnh Ninh Thuận (tổng mức đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng); dự án hồ chứa nước Ngàn Trươi, tỉnh Hà Tĩnh...

Về tình hình kinh doanh, năm 2023 được coi là một năm thành công của Tập đoàn Sơn Hải. Theo đó, tập đoàn này liên tiếp trúng nhiều gói thầu lớn và đạt được mốc doanh thu lên tới gần 4.000 tỷ đồng

viet-hai-1707972047.jpeg
Ông Nguyễn Viết Hải - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Sơn Hải.

Với những điều đặc biệt nói trên, nhiều người thắc mắc muốn biết, ông chủ, vị lãnh đạo đứng sau sự thành công của Tập đoàn Sơn Hải này là ai?.

Theo thông tin chúng tôi có được, Tập đoàn Sơn Hải gắn liền với vai trò của ông Nguyễn Viết Hải, người hiện đang giữ chức Chủ tịch HĐTV công ty. Theo thông tin trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp, đến tháng 7/2022, ông Viết Hải cũng là chủ sở hữu chi phối, nắm tới 99,91% trong số vốn điều lệ của doanh nghiệp này.

Được biết, ông Nguyễn Viết Hải sinh năm 1966 tại huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Sau 12 năm học tập trên ghế nhà trường, ông từng đứng trong hàng ngũ Công an Nhân dân. Ban đầu, ông công tác tại phòng hậu cần Công an Bình Trị Thiên, sau đó là phòng hậu cần Công an tỉnh Quảng Bình. Với tố chất kinh doanh, ông được lãnh đạo Công an tỉnh bố trí trực tiếp tham gia kinh doanh tại Công ty Nhật Lệ của Công an tỉnh Quảng Bình.

Năm 1996, cơ chế thay đổi, ông Hải xin về hưu theo chế độ để về thành lập công ty kinh doanh theo Luật doanh nghiệp. Trước khi đứng ra thành lập công ty TNHH XDTH Sơn Hải năm 1998, ông Hải có hai năm kinh doanh dưới dạng hộ kinh doanh cá thể Bắc Lý - Đồng Hới, Quảng Bình.

Trong quá trình hoạt động kinh doanh, ông Nguyễn Viết Hải và Tập đoàn Sơn Hải đã nhận được nhiều huân huy chương và bằng khen như Huân chương Lao động hạng Ba năm 2019; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2003; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải năm 2015; Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình (năm 2016, 2017, 2018)...

Hiện tại, ngoài lĩnh vực kinh doanh, ông Hải rất tích cực tham gia các hoạt động chính trị - xã hội. Vào cuối tháng 5/2021, ông Nguyễn Viết Hải được bầu làm đại biểu HĐND tỉnh Quảng Bình (thuộc tổ đại biểu thành phố Đồng Hới) nhiệm kỳ 2021-2026.

son-hai-group-1707972342.png
Tập đoàn Sơn Hải nổi tiếng là nhà thầu công trình hạ tầng duy nhất tại Việt Nam có cam kết bảo hành chất lượng lên đến 10 năm tại các gói thầu dự án đường cao tốc Bắc - Nam do doanh nghiệp này thi công.

Trong bối cảnh kinh doanh thuận lợi, thu nhập bình quân của người lao động ở tập đoàn Sơn Hải tăng hơn so với năm 2022, lên 24 triệu đồng/người/tháng.

Tại buổi tổng kết cuối năm của Tập đoàn Sơn Hải, ông Hải cho hay đã có 28 cá nhân được vinh danh xuất sắc, đến từ nhiều tổ đội, bộ phận khác nhau như lái máy lu, máy ủi, xe ben, cẩu,.. kỹ sư, quản lý đại diện cho 1.700 người lao động của Tập đoàn Sơn Hải.

Trong đó, người có thu nhập thấp nhất là anh công nhân lái máy lu với số tiền hơn 270 triệu đồng. 12 cá nhân khác là các công nhân lái máy ủi, xe ben, xe cẩu, máy khoan hầm,.. thu nhập dao động từ 312 đến 348 triệu đồng; 2 công nhân kỹ thuật và vận hành có thu nhập lần lượt là 416 và 492 triệu đồng.

Đội ngũ kỹ sư và quản lý được vinh danh bao gồm 13 người, trong đó chỉ có 1 người được gần 500 triệu đồng, còn lại đều trên 500 triệu đồng. Đặc biệt, có 6 quản lý có mức thu nhập lên tới 1.400 triệu đồng trong năm 2023.

Đích thân Chủ tịch Nguyễn Viết Hải đã tặng hoa, chúc mừng và tri ân với những lao động xuất sắc năm 2023. "Hạnh phúc của người doanh nhân là không nợ thuế, nợ lương, nợ bảo hiểm, nợ quá hạn ngân hàng. Mồ hôi, nước mắt, trí tuệ của tập thể và những người đứng đầu tập đoàn Sơn Hải”, ông Hải xúc động bày tỏ và cho biết doanh nghiệp không nợ thuế, nợ lương, nợ bảo hiểm vcũng như không nợ quá hạn ngân hàng.

Đức Văn